Nhiều trung tâm giới thiệu việc làm hoạt động không phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lợi nhuận cao, chi phí không đáng kể, chỉ cần nhận hồ sơ của người tìm việc cùng lời hẹn một tuần sau sẽ có kết quả là cách mà các trung tâm giới thiệu việc làm không giấy phép lấy ngay được tiền “tươi” của người tìm việc. Đó là những lý do khiến các trung tâm giới thiệu việc làm xuất hiện trong thời gian gần đây.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Trăm hoa đua nở”

Trong vai một người tìm việc, tôi tìm đến Trung tâm Giới thiệu Việc làm Thành Phát (194 Nguyễn Viết Xuân-TP. Pleiku) thì thấy cửa khóa im ỉm. Bảng hiệu trung tâm và bảng thông báo việc cần người thì ghi rõ ràng, rất dễ quan sát. Rất nhiều chỉ tiêu tuyển dụng và cũng rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực được trung tâm ghi trong bảng này. Trong đó, tôi đặc biệt quan tâm đến ngành báo chí, trung tâm ghi có nhu cầu tuyển dụng 9 người, còn các lĩnh vực ngành nghề khác trung tâm đều có chỉ tiêu tuyển dụng, ít thì 4 người, còn nhiều thì lên đến gần 20 người, lao động phổ thông 60 người.

 

Đang băn khoăn thì tôi thấy dưới bảng thông báo ngành nghề của trung tâm này có số điện thoại liên lạc. Tôi bấm số thì đầu dây bên kia trả lời: Mr Hùng xin nghe. Tôi nêu lý do về nhu cầu tìm việc của mình, anh này cho biết giờ anh đang bận việc, hẹn tôi sáng mai ở một quán cà phê nào đó, tôi cứ mang hồ sơ đến để xem xét, chỉ cần một tuần là có kết quả thôi. Khi nộp hồ sơ xin việc, phí tìm việc cho trung tâm là 500.000 đồng/hồ sơ. Đúng 8 giờ sáng hôm sau, có một người phụ nữ đã gọi vào số điện thoại tôi đã gọi cho ông Hùng chiều hôm trước. Chị giới thiệu là nhân viên ở Trung tâm Giới thiệu Việc làm Thành Phát, hẹn tôi mang hồ sơ ra một quán cà phê nào đó, cho tôi hẹn trước và dặn trước khi đi thì tôi gọi trước cho chị ta 5 phút để chị chuẩn bị. Tôi nghi ngờ và hỏi lại sao không nhận hồ sơ ở trung tâm mà lại ở quán cà phê, chị ta giải thích là chị đang công tác ở cơ quan nhà nước, mở trung tâm giới thiệu việc làm chỉ là nghề tay trái, nên trong giờ hành chính không có mặt ở trung tâm được, hẹn ra quán cà phê cho tiện. Thấy tôi không tin, chị ta nói em cứ mang hồ sơ gặp chị, đảm bảo một tuần sau là có kết quả. Tôi từ chối là đang có việc bận, khi nào rảnh tôi gọi lại cho chị sau.
 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Cách đó không xa, ngay ngã ba đường Trường Chinh và đường Nguyễn Tất Thành cũng có văn phòng việc làm của Công ty TNHH Tống Thái Bảo. Bước vào tìm việc, hai nữ nhân viên giới thiệu cho tôi hàng loạt công việc mà văn phòng đã ghi sẵn ở trước mặt. Một nữ nhân viên đon đả nói: Chị muốn tìm việc thì phải đưa hồ sơ cho em xem trước, sau khi xem xong hồ sơ, chị có nhu cầu tìm việc gì cũng có, nhưng phải hẹn chị một tuần sau mới có kết quả. Nếu chị đồng ý thì nộp 400.000 đồng/hồ sơ, trước mắt văn phòng em thu 200.000 đồng, 200.000 đồng còn lại khi chị nhận được công việc mới phải nộp. Thấy tôi ngần ngại với mức lệ phí phải nộp, nhân viên này cười cho biết là văn phòng thu phí có ghi biên lai nếu không tìm được việc cho chị thì văn phòng sẽ trả lại tiền. Nhân viên này nói, từ đầu năm đến nay, văn phòng có 40 người đến nộp hồ sơ tìm việc và đã tìm việc làm cho 30 người rồi.

Tại đường Võ Thị Sáu, TP. Pleiku cũng treo biển trung tâm giới thiệu việc làm An Khang. Đặc biệt, ngoài giới thiệu việc làm, trung tâm này còn liên kết với nhiều công ty xuất khẩu lao động ở Đà Nẵng, Hà Nội để đưa người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Hoạt động không phép

 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết các cơ sở nói trên đều không có tên trong danh sách những trung tâm giới thiệu việc làm được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh cấp giấy phép hoạt động. Hầu hết đều có phòng làm việc rất sơ sài, tạm bợ. Phòng giao dịch chỉ vài mét vuông, đặt vài bàn ghế, vài điện thoại bàn, vài cuốn vở ghi chép thông tin tuyển dụng. Đặc biệt, Trung tâm Giới thiệu Việc làm Thành Phát chỉ thuê mặt tiền, trưng biển trung tâm và thông báo tuyển dụng chứ mọi giao dịch đều qua điện thoại và hẹn gặp người tìm việc ở quán cà phê. Họ chỉ cần trưng biển thật to, dễ quan sát và ghi những lĩnh vực ngành nghề tuyển dụng để dụ người lao động đóng phí rồi trốn tránh trách nhiệm. Sau khi tìm hiểu thực tế, chiều 10-4, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội có buổi làm việc với Trung tâm Giới thiệu Việc làm Thành Phát và Văn phòng Việc làm Tống Thái Bảo. Sau khi xem xét, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thấy rằng 2 đơn vị này vi phạm quy định tại Nghị định 19/2005/NĐ-CP, ngày 28-2-2005 của Chính phủ. Cụ thể, Trung tâm Giới thiệu Việc làm Thành Phát chưa làm thủ tục cấp giấy phép hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm nhưng đã treo biển quảng cáo, nhận hồ sơ tư vấn giới thiệu việc làm của người lao động. Văn phòng Tống Thái Bảo chưa làm thủ tục đăng ký kinh doanh, chưa làm thủ tục cấp phép hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, nhưng đã tổ chức hoạt động giới thiệu việc làm, treo biển quảng cáo tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn giới thiệu việc làm online qua đường dây nóng 19009494.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã đề nghị 2 đơn vị dừng ngay các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, gỡ bỏ các bảng hiệu, bảng quảng cáo. Đồng thời, đề nghị các ngành chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các bảng hiệu, bảng quảng cáo liên quan đến hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm  của các đơn vị. Kiểm tra việc tư vấn giới thiệu việc làm online qua đường dây nóng 19009494 của Văn phòng Việc làm Tống Thái Bảo và có biện pháp xử lý.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.