Cần nhân rộng mô hình sân chơi lưu động cho trẻ em trong dịp hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bắt đầu triển khai từ năm 2010, đến nay, mô hình sân chơi lưu động dành cho thiếu nhi trong trường học và ở địa bàn dân cư đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Không những đáp ứng nhu cầu thực tế, mô hình này còn là sự bù đắp tinh thần cho tất cả trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, bất hạnh, trẻ em các vùng nông thôn không có sân chơi cũng như điều kiện để vui chơi.

Mô hình sân chơi lưu động với chủ đề “Ước mơ của em” tại huyện Chư Pưh. Ảnh: Hồng Thi
Mô hình sân chơi lưu động với chủ đề “Ước mơ của em” tại huyện Chư Pưh. Ảnh: Hồng Thi

Xuất phát từ trăn trở về những sân chơi lành mạnh, có tổ chức dành cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh, Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng mô hình sân chơi lưu động từ năm 2010. Ban đầu mô hình được triển khai ở TP. Pleiku, sau đó mở rộng đến tận cơ sở, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Qua hơn 2 năm thực hiện, sân chơi này đã thu hút được đông đảo các em thiếu nhi hưởng ứng tham gia, góp phần tạo cho trẻ em có cuộc sống tinh thần đầy đủ, giáo dục cho trẻ một cách toàn diện, giúp các em chủ động, sáng tạo trong học tập, cuộc sống và hòa nhập với cộng đồng.

Bà Lê Thị Hà-Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho biết: Sân chơi cho trẻ em trên địa bàn tỉnh ta hiện nay rất ít, chỉ tập trung vào một số tụ điểm chính như Nhà Thiếu nhi, Huyện đoàn. Vì thế, với tư cách là nơi giáo dục ngoài nhà trường cho trẻ, Nhà Thiếu nhi luôn phối hợp với các cấp, các ngành trong tỉnh, tạo ra ngày càng nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi. Trong đó có mô hình sân chơi lưu động, được tổ chức ít nhất 10 lần trong một năm. Hiện tại, chúng tôi đã triển khai mô hình này đến gần hết tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (trừ thị xã An Khê và huyện Đức Cơ), trong đó có một số huyện đã tổ chức nhiều lần như: Mang Yang, Chư Sê, Ia Grai. Trong năm 2012, 14 sân chơi đã được triển khai cho trẻ (2 lần/tháng tại Nhà Thiếu nhi tỉnh và 1 lần/tháng ở cơ sở). Từ đầu năm đến nay, mô hình sân chơi lưu động đã đến với trẻ em nghèo, khó khăn ở 2 huyện Chư Pah, Chư Pưh và dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện ở huyện Ia Pa, Krông Pa trong dịp hè này.
 

Trao trống đội cho một số trường học khó khăn. Ảnh: Hồng Thi
Trao trống đội cho một số trường học khó khăn. Ảnh: Hồng Thi

Cũng theo bà Hà, trước khi triển khai mô hình ở địa phương nào, Nhà Thiếu nhi tỉnh và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ ký kế hoạch phối hợp với địa phương ấy về chủ đề, nội dung sân chơi, số lượng thiếu nhi tham gia; đồng thời chọn thời điểm phù hợp và thuận lợi để các em có thể tham gia đầy đủ nhất…

Theo đó, mỗi sân chơi ở từng địa phương đều được xây dựng thành một kịch bản theo chủ đề riêng biệt, không trùng lắp, phong phú và đa dạng về nội dung. Các trò chơi vận động cũng được chọn lọc sao cho phù hợp với đối tượng, độ tuổi và tâm sinh lý của các em. Cùng với đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, rèn luyện cho các em những kỹ năng về múa hát và dân vũ. Đồng thời, thông qua các câu hỏi trắc nghiệm, thi vẽ tranh… Ban tổ chức còn lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, đạo đức, lối sống lành mạnh; giúp trẻ nâng cao kỹ năng xã hội, kỹ năng sống; cung cấp cho phụ huynh cũng như các em những kiến thức căn bản về Luật Bảo vệ-Chăm sóc và Giáo dục trẻ em, về phòng-chống tai nạn, thương tích cho trẻ, bạo lực học đường…
 

 Trò chơi vận động luôn thu hút nhiều trẻ em tham gia. Ảnh: Hồng Thi
Trò chơi vận động luôn thu hút nhiều trẻ em tham gia. Ảnh: Hồng Thi

Song song với đó, nhiều phần quà, suất học bổng cũng được kết hợp trao tặng đến thiếu nhi nghèo, vượt khó học giỏi và những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm giúp các em vươn lên, tiếp tục đến trường.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi sẵn có như: các đội, nhóm văn nghệ chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ có kỹ năng và trình độ chuyên môn tương đối tốt, bà Hà cũng cho biết thêm, kinh phí hoạt động vẫn là điều khó khăn hiện tại cho việc tổ chức các mô hình sân chơi lưu động về với trẻ em nông thôn một cách thường xuyên, rộng rãi. Ngoài ra, thời tiết hay địa điểm thực hiện không thuận lợi cũng là một trong những lý do dẫn đến sự chênh lệch về số lượng trẻ em tham gia sân chơi bổ ích này còn hạn chế.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.