Chỗ dựa tin cậy của doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là tổ chức đại diện của doanh nghiệp trong toàn tỉnh, vì vậy công tác bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và hỗ trợ doanh nghiệp là hoạt động ưu tiên hàng đầu của Hiệp hội.

Từng bước vươn lên…

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai bắt đầu hoạt động từ năm 2009 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, kinh tế nước ta cũng phải chịu ảnh hưởng chung, dẫn đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phải đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất trong 30 năm qua. Là tổ chức đại diện của doanh nghiệp trong toàn tỉnh, vì vậy công tác bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và hỗ trợ doanh nghiệp là hoạt động ưu tiên hàng đầu của Hiệp hội. Tập thể Ban Thường trực Hiệp hội đã thật sự tâm huyết, nhiệt tình lao vào công việc, sâu sát kết nối, nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp để trực tiếp báo cáo với UBND tỉnh và hầu hết các ý kiến của Hiệp hội đều được UBND tỉnh ghi nhận, chỉ đạo giải quyết.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng bằng khen cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Đ.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng bằng khen cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Đ.T

Thời gian qua, Hiệp hội đã kiến nghị UBND tỉnh giảm tỷ lệ phần trăm đơn giá thuê đất từ 2% xuống 1%; bãi bỏ phí tiết kiệm trong đấu thầu, chỉ định thầu, giúp doanh nghiệp giảm nhiều chi phí. Trong giai đoạn 2010-2013, lãi suất và điều kiện tiếp cận vốn vay ngân hàng là vấn đề “nước sôi lửa bỏng” của doanh nghiệp, Hiệp hội đã cùng Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai phối hợp chặt chẽ, tập trung triển khai chương trình “Kết nối ngân hàng với doanh nghiệp”, khơi thông dòng vốn giúp các doanh nghiệp đưa vào sản xuất-kinh doanh.

Hiệp hội cũng thường xuyên tiếp nhận rất nhiều trường hợp từ doanh nghiệp đề nghị trợ giúp tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất-kinh doanh và đều được Hiệp hội xem xét, làm việc với các cơ quan nhà nước liên quan và trả lời kết quả sớm nhất cho doanh nghiệp. Theo yêu cầu của các cơ quan trung ương và của tỉnh, Hiệp hội đã tích cực triển khai các hoạt động phục vụ doanh nghiệp như: tổ chức cho các doanh nghiệp khảo sát thị trường và tham gia triển lãm sản phẩm hàng hóa trong và ngoài nước, đồng thời tập trung nghiên cứu tham gia nhiều ý kiến về các chương trình, dự án, đề tài liên quan đến phát triển doanh nghiệp…

Đến nay, Hiệp hội đã phát triển gần 300 hội viên; xây dựng được 6 Hội doanh nghiệp cơ sở theo ngành kinh tế và theo địa bàn; 2 tổ chức Hội lâu năm là Câu lạc bộ Nữ Doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cũng đã tham gia Hiệp hội với tư cách hội viên tập thể. Cuối năm 2015, Hiệp hội đã triển khai chương trình phối hợp với UBND các huyện, thị xã, hiện vận động thành lập 9 Hội doanh nghiệp cơ sở tại các địa bàn huyện, thị xã.

Bên cạnh đó, Hiệp hội đã triển khai đồng loạt các hoạt động thông tin-tuyên truyền, đào tạo, an sinh xã hội. Hàng năm, Hiệp hội đều tổ chức hoạt động thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho doanh nhân và rèn luyện sức khỏe như: Giải Quần vợt doanh nhân và Giải Bóng đá doanh nghiệp. Một vấn đề khó là tài chính hoạt động cũng được Hiệp hội đảm bảo.

Trở thành chỗ dựa tin cậy của doanh nghiệp

 

Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên là một trong những doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Duy Lê
Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên là một trong những doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ảnh: Duy Lê

Thông qua hoạt động của mình, Hiệp hội đã thu hút nhiều doanh nghiệp có tên tuổi trong tỉnh tham gia. Hội viên của Hiệp hội đa số là những doanh nghiệp mạnh nhất tỉnh trong các ngành kinh tế, có sức chi phối và đại diện thị trường cao. Năm 2015, các doanh nghiệp tiêu biểu của Hiệp hội đạt tổng doanh thu 48 ngàn tỷ đồng, nộp thuế gần 1.900 tỷ đồng, giải quyết việc làm hơn 25.000 lao động, đóng góp an sinh xã hội 80 tỷ đồng.

Nhận xét về hoạt động của Hiệp hội trong những năm qua, ông Đỗ Đình Bằng-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Gia Lai nói: Tổ chức và hoạt động của Hiệp hội bài bản, năng động, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp, thời gian qua đã đạt được những kết quả xứng đáng, tạo được hình ảnh tốt đối với doanh nghiệp và ngày càng khẳng định được vai trò của tổ chức.

Năm 2016 vẫn còn là một năm đầy khó khăn với những biến động khó lường về thị trường, về giá. Song cùng với sự đồng hành của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, sự đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh, các doanh nghiệp cũng đã tự thân nỗ lực vươn lên. Nếu những năm trước, trong tổng số gần 3.400 doanh nghiệp, tỷ lệ làm ăn có lãi khoảng 50% thì sang năm 2016, tỷ lệ này đã tăng lên khoảng 70%.

Từ khi hình thành và đi vào hoạt động đến nay, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã cố gắng vượt qua không biết bao nhiêu gian nan, có những thời điểm tưởng như không thể tồn tại được. Thế nhưng, đến nay có thể nói Hiệp hội đã xây đắp được nền tảng vững vàng, hoạt động đã đi vào chiều sâu, theo hướng thực chất và hiệu quả. Đại hội II (nhiệm kỳ 2016-2021) sẽ có thêm những nhân tố mới tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội, nhất định tạo ra luồng gió mới đưa hoạt động của Hiệp hội tiến lên tầm cao mới.

Nguyễn Thị Sen
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai

Có thể bạn quan tâm