Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng đơn vị phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ra đời trên mảnh đất Tây Nguyên (9-6-1984) trong những năm đầu đầy khó khăn, sau 30 năm phấn đấu trưởng thành, trải qua nhiều giai đoạn sáp nhập, chuyển đổi về tên gọi, biên chế tổ chức, mô hình quản lý để luôn đáp ứng yêu cầu phát triển, đến nay Công ty 75-Binh đoàn 15 đã xây dựng được thương hiệu trên cơ sở phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, sáng tạo, tự lực, tự cường phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 

Ảnh: Nguyễn Dung
Ảnh: Nguyễn Dung

Từ năm 1984-1995 thời kỳ hình thành và phát triển các nông trường 705, 706 (tiền thân là hai nông trường Ia Krưng và Ia Kriêng thuộc Tổng cục Cao su), đến khi hai nông trường được sáp nhập đơn vị bước sang thời kỳ sắp xếp lại bộ máy quản lý theo Nghị định 388 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Những ngày đầu thành lập, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đơn vị đã tập trung khai hoang được 2.143 ha cao su. Năm 1991 diện tích cao su đi vào khai thác và đến năm 1995 tổng sản lượng mủ cao su đạt được 2.500 tấn mủ nước, doanh thu đạt gần 20 triệu đồng, bước đầu có lợi nhuận.

Từ tháng 4-1996 đến tháng 6-2005 là giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng-an ninh, xây dựng và phát triển dân cư xã hội. Thành quả nổi bật trong giai đoạn chuyển đổi mô hình kinh tế tự chủ của doanh nghiệp, chỉ tính riêng từ năm 1996 đến 2005 đơn vị đã đầu tư trồng được 4.155 ha cao su, đưa diện tích lên 6.286,28 ha cao su và 104,17 ha cà phê (tăng 1,94 lần so với giai đoạn trước); giá trị sản xuất đạt 80.607,26 triệu đồng, doanh thu 83.651,236 triệu đồng, lợi nhuận 5.160,11 triệu đồng, nộp ngân sách 9.232,847 triệu đồng, tiền lương bình quân trên 1,1 triệu đồng/người/tháng. Nhìn chung đời sống của người lao động đã được cải thiện đáng kể, nhiều công trình phúc lợi được đầu tư có hiệu quả, 70% đội sản xuất, thôn làng trên địa bàn có điện sinh hoạt, đường giao thông liên thôn, trường học, bệnh xá, nhà chỉ huy đội được thiết kế xây dựng có quy mô, đảm bảo cho nhiệm vụ chiến lược lâu dài.

Từ tháng 7-2005 đến nay là quá trình chuyển đổi cơ chế hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với nhiệm vụ quốc phòng-an ninh và phát triển dân cư-xã hội có những thay đổi nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đảng ủy-Ban Giám đốc Công ty đã đề ra các chủ trương, giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh SXKD với những bước đi phù hợp, vững chắc, đột phá vào khâu yếu, việc khó, từng bước hoàn thiện phương án khoán vườn cây, ổn định lâu dài cho người lao động, phát huy tinh thần làm chủ tập thể, ý chí tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ, CNVC-LĐQP; tập trung đầu tư chiều sâu, củng cố chất lượng vườn cây, tiếp tục mở rộng diện tích trồng mới cao su trên địa bàn Nam Mo Ray, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và đầu tư sang nước bạn Campuchia. Từ năm 2011 đến năm 2013, Công ty đã phát triển được 3.006,5 ha, nâng diện tích cao su của Công ty tăng lên 9.362,22 ha (trong đó: tại Mo Ray là 1.447,62 ha; Campuchia 1.558,88 ha). Năm 2014, Binh đoàn thành lập Chi nhánh Công ty 716 ở Nam Mo Ray-Sa Thầy-Kon Tum; tháng 4-2014, Công ty 75 bàn giao toàn bộ số diện tích  1.447,62 ha cao su kiến thiết cơ bản tại Mo Ray cho Chi nhánh Công ty 716.

Để đạt hiệu quả cao trong SXKD, Công ty không ngừng đẩy mạnh phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất; đổi mới, cải tiến công nghệ dây chuyền sản xuất, nâng công suất nhà máy lên 9.000 tấn/năm (tăng gấp 3 lần so với năm 2005); tổ chức các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mủ cao su (năm 2013 năng suất bình quân đạt 1,6 tấn/ha, tăng 2,5 lần so với năm 2005). Tổng sản lượng trong 5 năm (2009-2013) đạt 47.428,47 tấn, bình quân 9.485,69 tấn/năm, doanh thu bình quân đạt 407.642,483 triệu đồng/năm, lợi nhuận 159.566,038 triệu đồng, nộp ngân sách 78.106,416 triệu đồng, tiền lương bình quân của người lao động gần 5,8 triệu đồng/tháng.

 

Ảnh: Nguyễn Dung
Ảnh: Nguyễn Dung

Từ 2013, do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nên giá mủ cao su xuống rất thấp, đồng thời Công ty chuyển mô hình sang Công ty TNHH một thành viên Tổng Công ty 15-Chi nhánh Công ty 75, là đơn vị hạch toán phụ thuộc nên về mặt tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, CNVC-LĐQP dao động lớn, nhiều người xin nghỉ, xin chuyển công tác, thậm chí có người bỏ việc. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty chỉ đạo các tổ chức Đảng, đoàn thể, các phòng, ban cơ quan tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đồng thời bằng mọi biện pháp (cắt giảm những chi phí không cần thiết, dừng xây dựng các công trình kiên cố để tập trung vốn cho sản xuất…) nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động, đặc biệt là thu nhập của lao động người dân tộc thiểu số cơ bản bằng và tương đương với năm 2012 để người lao động yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị. Riêng số công nhân có tuổi đời cao, có nhiều cống hiến nhưng nay muốn xin nghỉ việc, Giám đốc Công ty trực tiếp gặp gỡ, động viên; đồng thời tạo điều kiện làm việc khác để có đủ thời gian nghỉ hưu hoặc cho con em họ vào làm việc, thể hiện truyền thống tốt đẹp “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.

Trên hành trình của mình, Công ty luôn quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và quân đội về xây dựng mô hình kinh tế-quốc phòng. Các đội sản xuất được bố trí đan xen với các thôn, làng, hình thành các cụm điểm dân cư trên tuyến biên giới, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong khu vực phòng thủ. Xác định được mục đích, ý nghĩa đó, nhiều năm qua Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty qua các thời kỳ đã sớm đặt nền móng trong lòng nhân dân. Công ty đã tuyên truyền vận động thu hút được 1.306 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ vào làm công nhân ở các đội sản xuất, hàng năm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch mủ cao su; chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng các loại cây công nghiệp và các loại cây xen canh để lấy ngắn nuôi dài, giúp dân có việc làm và thu nhập ổn định, đời sống được nâng lên, lòng tin đối với cấp ủy Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh phản bác lại những hoạt động và âm mưu chống phá của các phần tử phản động.

30 năm qua, Đảng bộ Công ty 75 liên tục đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hai lần được Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) tặng cờ Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu (1996-2000, 2001-2005). Công ty đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, Cờ thi đua của Chính phủ, 22 lần được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 tặng cờ thi đua cùng nhiều bằng khen, giấy khen và các hình thức khen thưởng khác của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Các tổ chức quần chúng: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ liên tục được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí minh, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 tặng nhiều cờ thi đua và bằng khen, giấy khen. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển, ngày 23-11-2011, Công ty 75 vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Công ty đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, thông qua các mô hình “…Công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với thôn làng; hộ công nhân người Kinh gắn với hộ đồng bào dân tộc thiểu số”, đến nay có 22 đội sản xuất kết nghĩa với 49 thôn làng (trong đó 2 đội sản xuất kết nghĩa với 2 làng thuộc dự án Campuchia) để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phối hợp giữ vững an ninh địa bàn. Đặc biệt, 982 cặp hộ gắn kết đã có nhiều nội dung chương trình hoạt động ý nghĩa, thương yêu, đùm bọc, chia sẻ, giúp nhau từ cách làm đến nếp sống sinh hoạt hàng ngày, biết tích lũy để làm giàu, biết chăm lo cho con em ăn học, đời sống được nâng lên, số gia đình có thu nhập tiền lương và kinh tế đồi vườn từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/hộ/tháng ngày càng nhiều, tiêu biểu như gia đình Rơ Mah Mrao, Rơ Mah Phí-làng Poong, xã Ia Dơk, Kpuih Quan-làng Phang, xã Ia Lang (huyện Đức Cơ), Rơ Châm Hanh-làng Dăng xã Ia O (huyện Ia Grai) và nhiều gia đình khác có điều kiện kinh tế ổn định, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, xây được nhà, mua được ô tô, xe máy và nhiều vật dụng sinh hoạt trong gia đình có giá trị cao.

Cùng với đó, công tác an sinh xã hội cũng được Công ty đặc biệt quan tâm. Đến nay có 19 điểm trường được gắn với các đội sản xuất đảm bảo việc nuôi, dạy con em cán bộ, CNVC-LĐQP của đơn vị và nhân dân trên địa bàn, với 1.389 cháu trong độ tuổi nhà trẻ-mẫu giáo với 127 giáo viên mầm non. Gắn với các hoạt động nói trên, Công ty được đầu tư xây dựng 1 Bệnh xá quân-dân y kết hợp, có trang-thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho khám và điều trị. Đội ngũ y-bác sĩ từ Bệnh xá đến đội sản xuất làm nhiệm vụ khám, điều trị mỗi năm cho trên 3 ngàn lượt người. Công ty cũng thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đóng góp hàng tỷ đồng ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa, phòng-chống thiên tai, bão lụt, quỹ Vì người nghèo do cấp trên và địa phương phát động. Đặc biệt từ năm 2013, Công ty đã thành lập quỹ Ngôi nhà đoàn kết, phấn đấu 1 năm xây dựng từ 7 đến 10 căn nhà cho hộ công nhân và người dân trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở và đã xây dựng được 10 căn nhà, phấn đấu xây thêm từ 4 đến 6 căn đến cuối năm nay. Tiếp tục hưởng ứng phong trào quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, hàng năm Công ty đầu tư trên 20 tỷ đồng làm mới và tu sửa các tuyến đường giao thông trên địa bàn; hỗ trợ các thôn, làng xây dựng nhà rông, nhà văn hóa…

Những thành quả trên là nền móng vững chắc để Công ty tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức, duy trì sản xuất trong nước và mở rộng phát triển sang Campuchia để tạo thêm việc làm, tạo thêm doanh thu, lợi nhuận và thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động, tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, phát triển bền vững trong tương lai.

Thượng tá Nguyễn Đức Đặng
Giám đốc Công ty

Có thể bạn quan tâm