"Đánh sập" đường dây buôn bán vũ khí quân dụng liên tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công an tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện, triệt phá thành công đường dây buôn bán vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn; đã khởi tố, bắt giam 5 đối tượng.
Quá trình đấu tranh trấn áp tội phạm liên quan đến các băng nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi… Công an tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện, triệt phá thành công đường dây buôn bán vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn; đã khởi tố, bắt giam 5 đối tượng ngụ tại Lâm Đồng, Đắk Lắk và TP Hồ Chí Minh, cùng nhiều tang vật có liên quan đến vụ án…
Hành trình phá án
Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Lâm Đồng nổi lên loại tội phạm có tổ chức chuyên nghiệp, băng nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", nhất là tội phạm phát sinh do đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản… gây tâm lý hoang mang, bất an cho người dân. 
Trước thực trạng trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các phòng chức năng, đội nghiệp vụ quyết liệt vào cuộc đấu tranh, trấp áp, triệt phá tận gốc các băng nhóm, quyết tâm không để cho loại tội phạm này có đất sống trên địa bàn. Các trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm, từng tôi luyện qua hàng loạt chuyên án lớn đã được lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng lựa chọn, tung vào cuộc.
Giữa tháng 10-2018, từ các nguồn tin, chứng cứ của trinh sát thu thập được, Phòng Cảnh sát Hình sự xác định có một đường dây chuyên buôn bán vũ khí quân dụng bất hợp pháp hoạt động liên tỉnh, trong đó tại Lâm Đồng có một số đối tượng lên quan, nổi lên là Phạm Văn Tài (36 tuổi), trú tại khu phố Từ Liêm 3, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). 
Các trinh sát được chỉ đạo tiếp tục tập trung các mũi theo dõi sát những hoạt động của Phạm Văn Tài, đối tượng cốt cán trong đường dây buôn bán vũ khí quân dụng hoạt động tại địa bàn Lâm Đồng. 
Sau khi gấp rút củng cố chứng cứ, xác định vai trò của từng đối tượng có liên quan, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo Ban Giám đốc xác lập chuyên án đấu tranh, truy bắt, triệt phá băng nhóm tội phạm buôn bán vũ khí liên tỉnh đặc biệt nguy hiểm hiểm này.
 
Đối tượng Phạm Lâm Anh Tuấn.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 22-11, các trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện đối tượng Phạm Văn Tài cùng đàn em là Nguyễn Minh Tuấn (23 tuổi), ngụ xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà và Hồ Thế Quyền (27 tuổi), trú xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk), vừa thực hiện một vụ mua bán vũ khí quân dụng từ nhóm đối tượng tại TP Hồ Chí Minh, hiện đang trên đường về huyện Lâm Hà. 
Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Hình sự đã đón lỏng, bắt giữ cả ba đối tượng này cùng tang vật là khẩu súng ngắn Glock 19 số hiệu ACDN 257, hai hộp tiếp đạn bên trong 1 hộp có 5 viên đạn, hộp còn lại chứa 50 viên đạn, 5 viên đạn đựng trong túi nilon, 2 bình xịt hơi cay, 1 dao gấp, 1 dao găm, tất cả được đựng trong 2 túi xách và ba lô. 
Các đối tượng trên đã bị cơ quan Công an lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, áp giải về trụ sở Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục lấy lời khai. Đồng thời, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã đưa khẩu súng trên tới phân Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh giám định. Kết quả xác định khẩu súng ngắn Glock 19 số hiệu ACDN 257 là vũ khí quân dụng.
Tiếp tục đấu tranh với ba đối tượng vừa bị bắt giữ, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã củng cố hồ sơ, mở rộng điều tra, xác định thêm những kẻ tình nghi có liên quan hiện cư trú tại TP Hồ Chí Minh. Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã điều động lực lượng vào cuộc đấu tranh phá án, truy bắt các đối tượng trong đường dây buôn bán vũ khí quân dụng liên tỉnh này. 
Sáng 26-11, Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt khẩn cấp Đỗ Danh Hiển (34 tuổi), trú phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi môi giới mua bán vũ khí là súng quân dụng. Vào thời điểm bị bắt, Đỗ Danh Hiển đang là giáo viên của một trường THCS trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Ngoài công việc giáo viên, đối tượng này còn là một huấn luyện viên, chuyên hướng dẫn các học viên môn bắn súng thể thao tại Trung tâm Thủ dục Thể thao quận Bình Thạnh.
Từ lời khai nhận của Hiển, trưa cùng ngày, đối tượng đã bán khẩu súng Glock 19 số hiệu ACDN 257 và hàng chục viên đạn cho nhóm của Phạm Văn Tài là Phạm Lâm Anh Tuấn (29 tuổi), sống tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai - An Tiến, ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) đã bị Công an bắt khẩn khấp để điều tra về hành vi tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng. 
Sau khi hoàn tất các thủ tục, khoảng 23 giờ ngày 27-11, cơ quan Công an đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp căn hộ của Phạm Lâm Anh Tuấn. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện cả "kho" hàng "nóng" với 17 khẩu súng các loại cùng hàng chục viên đạn và phụ kiện liên quan đến  súng. 
Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện các thủ tục đưa số vũ khí phát hiện tại căn hộ của Phạm Lâm Anh Tuấn tới phân Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh đề giám định làm căn cứ xử lý vụ án.
Đối tượng Đỗ Danh Hiển và Phạm Lâm Anh Tuấn được di lý từ TP Hồ Chí Minh về Lâm Đồng "nhập hội" với nhóm của Phạm Văn Tài để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ án tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng. Theo một cán bộ tham gia chuyên án, đây là loại vũ khí đặc biệt nguy hiểm, có độ sát thương cực lớn, nếu số vũ khí này được tuồn ra ngoài xã hội, vào tay các băng nhóm "xã hội đen", đòi nợ thuê và các loại tội phạm khác sẽ trở thành nguồn đe dọa nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội và tính mạng của người dân.
 
Đối tượng Phạm Văn Tài.
Mua súng quân dụng để… phòng thân
Tại cơ quan điều tra, bước đầu Phạm Văn Tài khai nhận, do "đam mê" súng và mong muốn có một khẩu súng để... phòng thân, đối tượng này đã nhờ Hồ Thế Quyền vốn là người làm nghề tài xế chạy xe tải, thường xuyên chở hàng ra Lạng Sơn tiêu thụ tìm mua giúp một khẩu súng. 
Ra ngoài Bắc nhưng không dò tìm được mối để mua súng cho Phạm Văn Tài, Hồ Thế Quyền lần dò các mối quan hệ ở quê nhà Đắk Lắk từ một số người từng đi tù về thì được biết tại TP Hồ Chí Minh có một người tên T. biết nguồn chuyên cung cấp súng cho những người cùng có "đam mê" như Phạm Văn Tài. Sau khi đã có nguồn, Hồ Thế Quyền đã nhờ Đỗ Danh Hiển liên hệ với T. tìm và lựa chọn loại súng phù hợp với sở thích của Tài. Đối tượng T. đã môi giới Hiển giao dịch "hàng" với Phạm Lâm Anh Tuấn.
Đối tượng Tuấn khai nhận, bản thân có thú đam mê sưu tầm súng, thường xuyên đi du lịch tại Thái Lan nên biết nhiều địa điểm chuyên cung cấp các loại súng tại nước này. Khi Đỗ Danh Hiển đặt vấn đề mua súng, Tuấn đã liên lạc với "đối tác", mua được hai khẩu súng, gồm một khẩu Glock 19 và một khẩu K59. 
Khi nhận được tin báo của Hiển đã có "hàng", khuya 21-11, Phạm Văn Tài, Nguyễn Minh Tuấn và Hồ Thế Quyền cùng xuống TP Hồ Chí Minh, đến một quán cà phê trên đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh chờ để mua súng. 
Đỗ Danh Hiển sau đó xuất hiện, dẫn cả nhóm đến Trung tâm Thể dục thể thao quận Bình Thạnh đợi Phạm Lâm Anh Tuấn mang súng đến để thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, tại đây vì thấy có đông người nên Tuấn rất cảnh giác, hẹn chuyển tới địa điểm khác an toàn hơn là một khách sạn tại quận Phú Nhuận để xem và nhận súng
 
Số vũ khí liên quan đến vụ án bị Công an thu giữ.
Tại đây, Tuấn đưa ra hai khẩu súng, trong đó có một khẩu đã cũ. Phạm Văn Tài nhìn thấy súng, kiểm tra thì muốn mua cả hai nhưng không đủ tiền. Đối tượng này quyết định chọn khẩu súng Glock 19 số hiệu ACDN 257 với giá 120 triệu đồng rồi cả nhóm ra về. 
Kết thúc phi vụ này, Phạm Văn Tài cho đối tượng T. 10 triệu đồng, Hiển được cho 20 triệu đồng vì đã có công môi giới. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục truy tìm đối tượng T. để xử lý về hành vi môi giới, mua bán vũ khí quân dụng trái pháp luật.
Đại tá Vũ Nhân Khánh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, vụ án này đang được Công an Lâm Đồng mở rộng điều tra. Việc bắt giữ hai nhóm đối tượng trong vụ án trên là một phần kế hoạch trong chuyên án đấu tranh, triệt phá các băng, ổ nhóm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, hoạt động "tín dụng đen", cho vay nặng lãi trên diện rộng một số tỉnh thành, trong đó có Lâm Đồng đang diễn biến phức tạp, kéo theo các loại tội phạm băng, ổ, nhóm có các hành vi vi phạm pháp luật khác, như cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, các băng nhóm thanh toán lẫn nhau để tranh giành ảnh hưởng, địa bàn... 
Thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, liều lĩnh, dùng "hàng nóng" và sẵn sàng trừ khử lẫn nhau. Công an Lâm Đồng đang tập trung lực lượng, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, cương quyết đấu tranh, bắt giữ, xử lý các loại tội phạm, quyết tâm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. 
Đây là một chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Lâm Đồng trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Ngô Khắc Lịch (Cảnh sát Toàn cầu Online)

Có thể bạn quan tâm