Hội viên Nay H'Kong quyết "xa lánh" cái nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không đầu hàng số phận, không để cái nghèo đeo bám, trong những năm gần đây đã có không ít hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Krông Pa, Gia Lai làm được điều này. Trong số những hội viên phụ nữ tiêu biểu của buôn Luk (xã Phú Cần), chị Rơ Lan H’Ngonh được nhiều người nể phục vì sự quyết tâm “xa lánh” cái nghèo.

Từ một gia đình hội viên khó khăn, thiếu đói vào lúc giáp hạt vậy mà đến nay với sự nỗ lực của mình chị Nay H’Kong-hội viên Chị hội Phụ nữ buôn Luk (xã Phú Cần, huyện Krông Pa) đã trở thành một trong những hội viên xuất sắc. Năm 2012 chị lập gia đình, lúc bấy giờ hoàn cảnh của vợ chồng rất khó khăn, hai vợ chồng phải bươn chải hàng ngày, những năm tháng bươn chảy làm thuê làm mướn khắp nơi nên chị cũng giành dụm được một ít tiền. Năm 2014 với số tiền tiết kiệm được chị đã mua một bộ đồ ngư cụ để hai vợ chồng đánh bắt cá ở sông Ba. Nhờ biết sử dụng đồng vốn tiết kiệm được nên cuộc sống của gia đình chị thay đổi theo từng năm. Đến nay chị không những đã thoát được nghèo mà xây dựng được nhà, mua các vật dụng trong gia đình, mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng.

Chị Nay H’Kong trong ngôi nhà khang trang của mình. Ảnh: N.S
Chị Nay H’Kong trong ngôi nhà khang trang của mình. Ảnh: N.S

Nói về hoàn cảnh gia đình mình trước đây cũng như cách làm ăn, chị H’Kong, tâm sự: Trước kia cuộc sống của hai vợ chồng rất khó khăn, cái nghèo cứ đeo bám quanh năm. Để thoát được cái nghèo, tôi và chồng bàn với nhau dùng số tiền tiết kiệm được ra Huế tìm mua bộ ngư cụ đánh bắt cá trên sông. Giờ so với trước đây gia đình tôi sống có một cuộc sống đỡ vất vả hơn nhiều, hai vợ chồng đã thoát được cảnh nghèo quanh năm đeo bám”. Không những nỗ lực trong làm kinh tế giỏi, chị H’Kong còn là một hội viên rất tích cực trong các phong trào hoạt động của Chi hội Phụ nữ buôn Bluk. Hoạt động nào chị cũng tham gia đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao. Mỗi khi trong buôn hay chi hội có công việc, chị đều cùng với ban chấp hành kêu gọi chị em tham gia. Chị luôn sẵn sàng tham gia và chia sẻ kinh nghiệm của mình cũng như tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên khác trong buôn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Nhận xét về chị Nay H’Kong, bà Ksor H’Miết-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Cần, cho biết: Trước kia, chị H’Kong là hội viên phụ nữ nghèo của hội viên phụ nữ buôn Luk. Bằng sự nỗ lực trong lao động sản xuất, cộng thêm chăn nuôi, trồng các loại rau màu bây giờ hai vợ chồng cũng đã vươn lên thoát nghèo và xây được ngôi nhà khang trang. Chị H’Kong giờ đây là một tấm gương tiêu biểu trong chi tiêu tiết kiệm từ cái ăn cái mặc cùng với sự quyết tâm trong lao động, sản xuất cho chị em trong Chi hội Phụ nữ buôn Luk nói riêng và xã Phú Cần nói chung học tập và noi theo. 

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng với sự quyết tâm và tìm ra hướng đi đúng nên chị Nay H’Kong đã thực sự “xa lánh” được cái nghèo. Chị xứng đáng trở thành một địa chỉ cần được nhân rộng để cho nhiều hội viên khác nhất là cho bà con dân tộc thiểu số tại xã Phú Cần học tập và noi theo.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm