"Hiện tại và tương lai" qua ống kính Hùng Hoa Lư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nếu một ngày bạn thong dong chạy xe trên đường Thống Nhất (TP. Pleiku), vô tình gặp một người dáng phong trần nghệ sĩ, ngoài 60 tuổi, cao, gầy, ăn mặc giản dị, mái tóc dài chấm vai, cưỡi chiếc mô tô của Hàn Quốc màu đỏ, tôi dám chắc đó là Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Hùng Hoa Lư.
 
Với đội ngũ văn nghệ sĩ Gia Lai, đặc biệt là giới nhiếp ảnh, hình dáng ấy và cái tên ấy từ lâu đã trở nên quá thân quen, bởi tính cách và nhiều hơn là bởi những đóng góp của anh trong chuyên ngành nhiếp ảnh. Nói về nghệ danh Hùng Hoa Lư, anh cười vui: “Tôi tên thật là Trần Văn Hùng. Khi còn công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo, năm 1984, tôi được tăng cường vào giảng dạy tại Chư Prông. Phần do bụi phấn, phần do bụi đỏ cao nguyên nên tôi bị viêm phế quản một thời gian dài, vì thế bạn bè người thân mới đặt tên vui: Hùng Hoa Lư, nói lái thành Hùng... hư loa”.
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hùng Hoa Lư gắn bó với nghề ảnh từ khi còn là sinh viên Khoa Văn của Trường Đại học Sư phạm Huế. Nhà nghèo, mẹ mất sớm nên anh được bố trang bị cho chiếc máy ảnh để những ngày nghỉ chụp hình dạo kiếm tiền phụ vào việc học tập. Đam mê, tự tìm tòi học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm, đặc biệt trong khâu xử lý kỹ thuật ảnh; đi thực tế sáng tác nhiều, cùng với những trải nghiệm, yêu thích hội họa đã giúp cho các tác phẩm của anh phong phú, đặc biệt là với thể loại ảnh đen trắng và thể loại ảnh sáng tạo. Khi đặt chân đến bất kỳ vùng đất nào, việc đầu tiên của NSNA Hùng Hoa Lư chính là ghi dấu cảm xúc bằng những góc máy sắc sảo, căng tràn sức sống, đầy sự tự tin và nhân bản; không chỉ “bắt đúng” cái đã xảy ra mà còn lưu giữ cái đẹp thuần khiết của những vùng đất nơi mình đã đi qua. 
Yêu nghề, đam mê sáng tạo nghệ thuật, thời gian qua, NSNA Hùng Hoa Lư đã có được nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc thi nhiếp ảnh trong nước và quốc tế. Các giải thưởng đạt được từ cúp, huy chương, bằng danh dự đều được anh trân trọng, nâng niu. Đơn cử như các giải thưởng của tác phẩm “Hiện tại và tương lai” (Present and future). Tháng 9-2011, tại cuộc thi ảnh quốc tế Indonesia-Garuda năm 2011, “Hiện tại và tương lai” đã xuất sắc vượt qua 12.500 ảnh dự thi của 6.000 tác giả thuộc 43 nước trên thế giới để trở thành một trong 15 tác phẩm vào danh sách chung khảo dự tranh giải thưởng lớn cho thể loại ảnh về văn hóa, con người và biển. Cũng tại cuộc thi này, 2 tác phẩm khác của anh là “Trở về” (Go home) và “Già làng” (Elderly of village) được tham dự triển lãm.
  Tác phẩm “Hiện tại và tương lai” (Present and future) của NSNA Hùng Hoa Lư.
Tác phẩm “Hiện tại và tương lai” (Present and future) của NSNA Hùng Hoa Lư.
Nói về tác phẩm “Hiện tại và tương lai”, NSNA Hùng Hoa Lư chia sẻ: “Đây là tác phẩm được hoàn thiện năm 2010, là ảnh nghệ thuật có sự can thiệp sâu sắc của kỹ thuật, thể hiện rõ ý đồ sáng tạo của nghệ sĩ. Tác phẩm ảnh gồm 2 phần, phần ảnh tượng nhà mồ được tôi chụp tại Kon Tum, 2 em bé ở trần được chụp tại thị xã Ayun Pa. Nép vào bên những bức tượng nhà mồ trầm tư, lột tả rõ nhất trạng thái hỉ-nộ-ái-ố của đời người là 2 em bé với làn da nâu bóng, đôi mắt to tròn ngời sáng, nét môi mang vẻ phụng phịu sẽ đem đến cho người xem những cung bậc cảm xúc khác nhau. Tùy vào cảm nhận cá nhân, người xem sẽ có những cách nhìn nhận, đánh giá riêng biệt về hiện tại và tương lai của cuộc sống nói chung, của từng cá nhân nói riêng. Gửi gắm vào tác phẩm nét ý nghĩa sâu xa của một cặp phạm trù triết học, tôi chỉ mong mình có một cách nhìn đúng đắn, ý nghĩa về sự sống, từ đó mà có thêm nhiều nỗ lực trong sáng tạo nghệ thuật”.
Vũ Thu Huế

Có thể bạn quan tâm