Tỷ phú cựu chiến binh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chịu khuất phục trước khó khăn, cựu chiến binh (CCB) Bùi Sỹ Liên (thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh) đã trở thành tấm gương CCB làm kinh tế giỏi, thu tiền tỷ từ mô hình kinh tế tổng hợp.

Ông Bùi Sỹ Liên sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa. Tháng 2-1979, ông tình nguyện nhập ngũ. Năm 1985, ông xuất ngũ trở về địa phương. Cuộc sống tại quê nghèo quá khó khăn nên năm 1997 ông quyết định đưa vợ con vào thôn Phú Bình (xã Ia Le) lập nghiệp. Những ngày đầu, cuộc sống của vợ chồng ông gặp nhiều khó khăn. Với số vốn dành dụm được, ông đã mua 5 sào đất trồng rau để vợ mang ra chợ bán, còn ông thì đi làm thuê kiếm thêm thu nhập. Khi đã có chút vốn, ông mạnh dạn mua thêm đất trồng 500 trụ hồ tiêu.

 

Ông Bùi Sỹ Liên (ngoài cùng bên phải) giới thiệu mô hình hồ tiêu của gia đình. Ảnh: L.T
Ông Bùi Sỹ Liên (ngoài cùng bên phải) giới thiệu mô hình hồ tiêu của gia đình. Ảnh: L.T

“Do chưa có kinh nghiệm trồng hồ tiêu nên tôi học hỏi những hộ dân khác trong thôn và đọc thêm sách, báo. Bao nhiêu vốn liếng gia đình tôi đều đầu tư cho cây hồ tiêu. Để cây hồ tiêu phát triển, cho năng suất cao, vợ chồng tôi ngày nào cũng có mặt ngoài vườn từ sáng sớm tới tối mới về. Cũng may, giá hồ tiêu ngày ấy cũng ổn định, vườn hồ tiêu cho năng suất cao nên gia đình tôi đã có vốn để mở rộng sản xuất: từ 500 trụ hồ tiêu tôi đã mở rộng quy mô lên đến 3.000 trụ”-ông Liên chia sẻ.

Tuy nhiên vài năm trở lại đây, tình hình sâu bệnh trên cây hồ tiêu diễn biến phức tạp, giá hồ tiêu liên tục giảm, gia đình ông đã chuyển đổi một số diện tích hồ tiêu chết sang trồng cỏ nuôi bò và nuôi dê. Thêm vào đó, ông kết hợp mô hình trồng hồ tiêu bằng trụ sống, lấy cành keo làm thức ăn cho dê; ngược lại, lấy phân bò, phân dê bón cho hồ tiêu. Hiện tại, gia đình ông còn 1.000 trụ hồ tiêu kinh doanh, 20 con bò, 50 con dê và 5 sào ao nuôi cá. Ngoài mô hình VAC, ông còn kinh doanh lò mổ heo, mỗi ngày bán ra các chợ trên địa bàn huyện 10-15 con heo.

Hiện tại, gia đình ông thu nhập từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm (sau khi trừ chi phí). Ông Liên tự hào: “Cuộc sống những ngày mới lập nghiệp cũng khó khăn lắm, nhưng nhờ những năm trong quân ngũ được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ nên tôi mới có được cơ ngơi như hôm nay”.

 

Ông Lê Trung Châu-Chủ tịch Hội CCB xã Ia Le: “Ông Liên là một CCB luôn đi đầu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi. Với sự linh hoạt, nắm bắt được thời cuộc, ông Liên đã xây dựng cho gia đình mô hình kinh tế tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, ông Liên đều được nhận giấy khen của huyện, xã vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Năm 2016, ông được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2011-2016”.

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, ông Liên còn là một Chi hội trưởng chi hội CCB gương mẫu luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Với uy tín của mình, ông đã vận động người dân trong thôn hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường giao thông. Ngoài ra, ông còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm giàu, cho vay không tính lãi để giúp đỡ một số hội viên nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó, đến nay chi hội CCB thôn Phú Bình có 7/16 hội viên khá, giàu, không có hội viên nghèo.

Lê Trang

Có thể bạn quan tâm