Đức Cơ: Gia tăng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến thời điểm này ngoài xã Ia Krieng và xã Ia Lang chưa phát hiện bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thì 8 địa phương khác trên địa bàn huyện Đức Cơ đều đã có bệnh nhân nhập viện vì căn bệnh này. Tính từ đầu năm tới nay toàn huyện đã có ít nhất 86 người bị mắc bệnh sốt xuất huyết. Tăng 32 người mắc so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng bệnh nhân nhập viện có chiều hướng gia tăng từng ngày cho thấy bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Đức Cơ đang diễn biến phức tạp.

  Bà Xuân ở thôn Chư Bồ 1, xã Ia Kla vừa mới cắt sốt được vài hôm đã phải vào viện để chăm sóc chồng cũng bị sốt xuất huyết.  Ảnh: An Nhiên
Bà Xuân ở thôn Chư Bồ 1, xã Ia Kla vừa mới cắt sốt được vài hôm đã phải vào viện để chăm sóc chồng bị sốt xuất huyết. Ảnh: An Nhiên

Anh Nguyễn Văn Tiến nhà ở C15, Công ty 72 được người nhà đưa vào nhập viện ngày 14-7 với các triệu chứng như sốt cao, nhức mỏi khắp người, ăn vào là nôn ra,… nằm truyền nước trong tình trạng mệt mỏi anh chia sẻ: Hôm trước đứa em trong nhà bị sốt xuất huyết nhưng vì chủ quan có sức khỏe nên tôi cũng không mấy lo lắng cho bản thân. Bản tính của thanh niên, hàng ngày khi ngủ tôi thường không mắc màn, vì thế nên đã bị muỗi đốt và truyền bệnh từ đứa em qua. Từ nhỏ tới giờ, đây là lần đầu tiên tôi bị sốt xuất huyết và phải nằm viện điều trị.

Nhập viện cùng ngày với bệnh nhân Tiến, ông Vũ Văn Lâm 60 tuổi ở thôn Chư bồ 1, xã Ia Kla mặt đỏ bừng bừng, lúc tỉnh, lúc mê đã truyền tới bình nước thứ 3 rồi mà vẫn chưa cắt được cơn sốt. Bà Đỗ Thị Xuân-vợ ông Lâm khuôn mặt vẫn còn bơ phờ vì mới thoát khỏi con vi rút gây bệnh sốt xuất huyết cách đây vài hôm. Sức khỏe vẫn chưa hồi phục thì hôm nay bà lại phải vào viện để chăm sóc chồng. Bà Xuân chia sẻ: Biết là có dịch sốt xuất huyết xảy ra và được các ban ngành đoàn thể ở thôn đi tuyên truyền làm vệ sinh môi trường, rồi trên huyện cũng đã cử người tới phun thuốc diệt muỗi nhưng mà không hiểu sao càng ngày càng nhiều người bị. Bên cạnh nhà tôi là nhà em trai tôi, ngoài mợ nó chưa bị thì cả nhà bị sốt hết rồi.

Ông Ksor Gia-Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Chư Ty, Phó ban Thường trực đội phòng-chống dịch sốt xuất huyết thị Trấn cho biết: Để công tác phòng-chống bệnh sốt xuất huyết đạt hiệu quả Trạm y tế đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về những nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết cũng như công tác phòng-chống dịch bệnh. Đội xung kích diệt muỗi, bọ gậy phòng-chống dịch sốt xuất huyết của thị trấn đã xuống tận các hộ gia đình vừa giúp bà con dọn vệ sinh môi trường, đổ các vật dụng chứa nước mưa, nơi muỗi dễ sinh sản, diệt loăng quăng, bọ gậy. Đồng thời cũng tích cực tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức phòng-chống sốt xuất huyết. Tuy nhiên, bên cạnh một số gia đình có ý thức bảo vệ sức khỏe và thực hiện theo hướng dẫn thì nhiều người dân vẫn còn thờ ơ với việc phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. Mà thực tế thì, muỗi trưởng thành sinh sản rất nhanh. Chỉ cần một hộ gia đình ở khu dân cư còn vật dụng để loăng quăng bọ gậy sống sót thì muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết vẫn còn cơ hội sinh trưởng và phát triển. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến bệnh nhân sốt xuất huyết vẫn gia tăng ở thị trấn Chư Ty.

Theo ông Rơ Mah Thương-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, năm nay thời tiết trên địa bàn huyện Đức Cơ diễn biến mưa nắng thất thường đã tạo điều kiện thuận lợi để muỗi sinh trưởng và phát triển. Một số địa phương như: thị trấn Chư Ty, xã Ia Kla, xã Ia Dom tỷ lệ loăng quăng, bọ gậy đã vượt chỉ số cho phép. Chính vì vậy số ca mắc sốt xuất huyết tăng vọt lên so với những năm trước. Hiện tại trên địa bàn huyện chưa có trường hợp tử vong do sốt xuất huyết nhưng người bệnh rất có thể dẫn đến tử vong nếu như không được điều trị kịp thời.

An Nhiên

Có thể bạn quan tâm