Người trưởng thôn gương mẫu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chúng tôi vừa có dịp đến thăm gia đình ông Yaih (dân tộc Jrai, Trưởng thôn Chuét Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku)-một người có nhiều thành tích góp phần xây dựng địa phương. Gia đình ông Yaih là hộ gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước và phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi tại địa phương. Hiện gia đình ông có gần 5 sào ruộng lúa và rau xanh, 100 trụ hồ tiêu, gần 10 con bò lai và 6 con heo nái... Nhờ làm ăn hiệu quả, ông đã đầu tư mua sắm nhiều phương tiện, trong đó có 1 máy cày và 1 máy tuốt lúa, vừa phục vụ sản xuất của gia đình, vừa làm dịch vụ cho bà con trong làng. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông thu nhập trên 200 triệu đồng.
 

Ông Yaih. Ảnh: T.D
Ông Yaih. Ảnh: T.D

Ông Run-già làng Chuét Ngol cho biết: “Thời gian qua, ông Yaih đã tích cực vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ của làng, gắn với cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, vận động bà con chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, để phát triển đời sống”. Hiện nay, dân làng Chuét Ngol có 14 ha lúa nước (sản lượng thóc đạt 70 tấn/năm), gần 1,5 ha rau màu các loại, gần 7 ha cà phê (sản lượng bình quân đạt 12 tấn tươi/ha)... Làng còn có gần 130 con bò, 280 con heo và đàn gia cầm hơn 600 con... Đời sống bà con cơ bản ổn định, trong làng chỉ còn 19 hộ nghèo.

Ngoài giờ lao động sản xuất, ông Yaih còn dành thời gian tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con dân làng, cũng như kịp thời nắm bắt những vấn đề tồn tại trên địa bàn để phối hợp cùng địa phương giải quyết. Ông thường xuyên cùng với cán bộ trong làng làm công tác vận động quần chúng, tuyên truyền phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước; hướng dẫn bà con từ bỏ các tập tục lạc hậu, ăn ở vệ sinh, ốm đau phải chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ; vận động bà con thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, con cháu trong độ tuổi phải đến trường, duy trì phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao... Năm 2016, tỷ lệ hộ được công nhận gia đình văn hóa trong làng đạt trên 90%, trong đó có 6 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu; làng đạt danh hiệu làng văn hóa năm thứ 5.

Mặt khác, địa bàn làng Chuét Ngol có hơn 75% số hộ theo đạo Công giáo nên ông Yaih đã cùng Ban Công tác Mặt trận làng tuyên truyền, động viên bà con giáo dân chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo, sống “Tốt đời-Đẹp đạo”. Đồng thời, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cảnh giác đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở nơi cư trú, xây dựng tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng.

Trao đổi với P.V, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Chư Á Đinh Ứt cho biết: “Ông Yaih đã phát huy tốt vai trò một trưởng thôn gương mẫu và người uy tín tiêu biểu trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số, tích cực góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở thôn làng. Ông thật sự xứng đáng để bà con nhân dân trên địa bàn học tập. Với sự đóng góp đáng kể cho sự phát triển chung của địa phương, ông nhiều lần được cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể của xã Chư Á và TP. Pleiku khen thưởng. Đặc biệt mới đây, ông vinh dự được UBND thành phố chọn cử đi dự hội nghị già làng, trưởng thôn tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, do Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tổ chức tại TP. Đà Nẵng”.

Tâm Duyên

Có thể bạn quan tâm