Vũ Mai Quốc Hưng thành công nhờ "rẽ trái"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù có trong tay tấm bằng kỹ sư điện, song Vũ Mai Quốc Hưng lại quyết định khởi nghiệp bằng công việc khá mới mẻ và khác biệt: chăm sóc xe hơi. Đơn giản với Hưng, đây là công việc mang lại sự hứng thú, thị trường nhiều tiềm năng và có thể làm chủ áp lực!

Sau 8 năm lăn lộn với nghề, Vũ Mai Quốc Hưng đã trở thành ông chủ trẻ của 2 trung tâm chăm sóc xe hơi (một trung tâm chuẩn bị khai trương) ngay tại TP. Pleiku. Tuy nhiên, chặng đường ấy với Hưng cũng chẳng dễ dàng.

Từ một bước ngoặt

 

Vũ Mai Quốc Hưng đang chăm sóc xe cho khách. Ảnh: P.D
Vũ Mai Quốc Hưng đang chăm sóc xe cho khách. Ảnh: P.D

Hoàn cảnh kinh tế gia đình sa sút, từ một cậu ấm không phải lo chuyện cơm áo gạo tiền, Hưng phải trở thành trụ cột kinh tế gia đình khi vừa hoàn thành 5 năm học chuyên ngành hệ thống điện Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP. Hồ Chí Minh). Mỗi sáng thức dậy, việc đầu tiên Hưng nghĩ đến là làm gì và làm thế nào để có tiền trang trải cuộc sống. Do đó, thay vì nộp hồ sơ xin việc rồi chờ đợi được gọi phỏng vấn, Hưng quyết định xin vào làm quản lý cho một trung tâm chăm sóc xe hơi có chi nhánh tại TP. Pleiku. “Ban đầu, mình chỉ nghĩ đây là công việc để giải quyết khó khăn trước mắt, nhưng sau thời gian, mình nhận ra chăm sóc xe hơi là công việc rất thú vị và thị trường cũng rất tiềm năng”-Hưng chia sẻ.

Sau gần một năm làm quản lý và tranh thủ học nghề từ những người thợ lành nghề tại trung tâm, vì một vài lý do khách quan, Hưng xin nghỉ việc. Cũng trong khoảng thời gian này, Hưng quyết định trải nghiệm thực tế với nghề bằng việc dán thông báo, nhận chăm sóc xe hơi tại nhà, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng không có điều kiện đưa xe đến trung tâm. Không nề hà khách gần hay xa, có khi khách tận huyện Krông Pa gọi điện Hưng cũng xách theo đồ nghề rồi bắt xe đò xuống tận nơi… Nhưng chăm sóc xe tại nhà cũng không phải là cách để bám trụ với nghề lâu dài, vì vậy, Hưng quyết định tạm gác công việc, khoác ba lô vào TP. Hồ Chí Minh học hỏi thêm tại các trung tâm lớn. “Mỗi trung tâm mình xin vào học một thời gian ngắn, có nơi thì một tuần, nơi học 10 ngày, nửa tháng… Cũng may, mọi người thương nên đều hướng dẫn tận tình mà không lấy phí”-Hưng vui vẻ kể lại.

 

KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP CỦA VŨ MAI QUỐC HƯNG
Tìm sự khác biệt, không theo xu hướng đám đông.
Kiên trì và không ngừng học hỏi.
Luôn tự tạo áp lực với bản thân để hoàn thành công việc tốt nhất có thể.
Luôn giữ chữ tín với khách hàng.

Ông chủ trẻ 8x

Trở về Gia Lai, Hưng vay mượn bạn bè 80 triệu đồng để thuê mặt bằng và mua một số phụ kiện, bắt tay vào khai trương Trung tâm Chăm sóc Xe hơi Bee tại số 12 Tăng Bạt Hổ (TP. Pleiku). Khi đó, lượng xe hơi trên địa bàn không nhiều, khách đến trung tâm chủ yếu là rửa xe, thỉnh thoảng mới có một vài khách có nhu cầu chăm sóc hay làm nội thất, song dù khách đến vì nhu cầu gì, Hưng đều tận tình phục vụ. Quốc Hưng cho rằng, trong bất cứ việc gì, uy tín là điều rất quan trọng, vì vậy, khi nhận rửa xe hay chăm sóc xe, Hưng đều làm một cách tỉ mỉ, cẩn thận, đôi khi là chấp nhận chịu thiệt…

“Trước khi giao trả xe cho khách, mình đều kiểm tra lại rất kỹ và chỉ giao trả khi bản thân cảm thấy thật sự hài lòng”-Quốc Hưng cho hay. Có lẽ đây cũng là cách để chàng trai trẻ này xây dựng uy tín cho trung tâm, do đó lượng khách hàng đến với trung tâm ngày một đông, số lượng nhân viên cũng tăng theo với 12 nhân viên, mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trung tâm ngày càng mở rộng thêm nhiều dịch vụ chăm sóc xe, như: chống ồn, phủ gầm chống rỉ sét; dọn vệ sinh và làm mới nội thất, khoang máy; bọc da ghế, lót sàn xe, dán tem xe các loại… Không chỉ nhận chăm sóc tại trung tâm, Hưng còn cử nhân viên đến chăm sóc xe tận nhà, nếu khách hàng có nhu cầu.

Nói về công việc hiện tại, ông chủ của Trung tâm Chăm sóc Xe hơi Bee, cho rằng: “Giống như làm dâu trăm họ vậy! Rất khó để có thể làm hài lòng tất cả khách hàng, mình chỉ có thể cố gắng làm tốt nhất có thể”. Theo Hưng, công việc chăm sóc xe hơi cũng khá đặc thù, ít có khách hàng quen-vì có nhiều sản phẩm được bảo hành tới vài năm-song không vì thế mà mình cho phép bản thân hay nhân viên làm qua loa. Nhất là khi hiện nay trên địa bàn có nhiều cửa hàng, trung tâm mới mọc lên nên sự cạnh tranh là rất lớn. “Công việc này với Hưng có áp lực?”. Hưng cười, đáp: “Áp lực nhiều chứ! Nhưng mình thích áp lực này, vì đây là những áp lực do bản thân tạo ra và có thể làm chủ được”.

… Những ngày này, Hưng đang tất bật chuẩn bị khai trương trung tâm chăm sóc xe hơi thứ hai tại số 17 Tăng Bạt Hổ (TP. Pleiku). Sau 8 năm, Vũ Mai Quốc Hưng từ hai bàn tay trắng đã xây dựng cho mình 2 trung tâm chăm sóc xe hơi với số tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong tương lai, ông chủ 32 tuổi này mong muốn có thể mở rộng kinh doanh thêm các sản phẩm chăm sóc xe hơi sang thị trường lân cận.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm