Nghị lực làm giàu của một thanh niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Về thôn Lệ Kim (xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ) hỏi anh Đào Duy Vũ thì ai cũng biết bởi mới 29 tuổi nhưng anh đã trở thành ông chủ với thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm nhờ phát triển cây trồng và vật nuôi. Đặc biệt hơn, anh Vũ là thanh niên duy nhất của Gia Lai vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lương Định Của năm 2016.

Đến thăm gia đình anh Đào Duy Vũ, chúng tôi khá bất ngờ khi biết anh là chủ của 2 ha cao su, 1 ha cà phê, 1 ha điều, 1.000 cây bời lời và 1.200 trụ tiêu. Khá khiêm tốn khi chia sẻ về định hướng nghề nghiệp của mình, anh Vũ cho biết: “Tốt nghiệp Đại học Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) với tấm bằng cử nhân Sử, tôi cũng muốn xin được một công việc nhà nước nhưng không tìm được công việc như mong đợi. Tôi cũng khá băn khoăn, lo lắng khi chưa tìm được hướng đi cho mình nhưng suy đi tính lại và được sự động viên, giúp đỡ của gia đình, tôi quyết định lập nghiệp bằng nghề nông”.

 

Anh Đào Duy Vũ  bên trang trại chăn nuôi. Ảnh: T.B
Anh Đào Duy Vũ bên trang trại chăn nuôi. Ảnh: T.B

Trên diện tích gần 3 ha đất trước đây của gia đình gần như bỏ không, anh Vũ đã vay vốn để đầu tư cải tạo lại đất, chặt bỏ những cây trồng đã già cỗi, giảm năng suất để trồng mới cây hồ tiêu và cà phê bởi đây là những giống cây trồng phù hợp với điều kiện của địa phương. Sinh ra trong gia đình thuần nông, từ nhỏ anh Vũ đã quen với việc chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, anh cũng chịu khó học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng ở những người lớn tuổi và đọc thêm các sách kỹ thuật. Nhờ tích cực đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư cây-con giống mới vào sản xuất nên vườn cây của anh phát triển khá tốt và cho hiệu quả kinh tế cao. Từ những thành công bước đầu, anh đã mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng để mở rộng vườn cây của mình, đầu tư trồng thêm cây điều và cây bời lời.

Ngoài phát triển vườn cây, anh Vũ cũng đầu tư chăn nuôi thêm thỏ, bồ câu. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên đàn thỏ và bồ câu hay mắc bệnh, giảm số lượng đàn. Biết mình thiếu kinh nghiệm, anh lại lặn lội đi tìm những bác sĩ thú y giỏi để học hỏi thêm kỹ thuật và chủ động tiêm phòng vắc xin, khử trùng chuồng nuôi để phòng tránh dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Lúc cao điểm, anh có khoảng 100 con thỏ và hơn 30 cặp bồ câu sinh sản. Hiện tại, doanh thu hàng năm từ vườn cây và chăn nuôi của anh khoảng hơn 500 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư còn lãi trên 300 triệu đồng. Anh còn giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương với mức lương từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Vũ cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trang trại của mình, đầu tư chăn nuôi thêm nhiều vật nuôi có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường”.

Không chỉ sản xuất giỏi, với cương vị là Phó Bí thư chi đoàn thôn Lệ Kim, anh Vũ luôn gương mẫu, tích cực trong các phong trào thi đua do tổ chức Đoàn cấp trên và địa phương phát động. Anh cũng sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ những kinh nghiệm phát triển kinh tế để thanh niên ở địa phương có điều kiện lập thân, lập nghiệp vươn lên làm giàu chính đáng. Nhạy bén, cần cù trong sản xuất, nhiệt tình, gương mẫu trong công tác Đoàn, anh Vũ đã góp phần quan trọng giúp chi đoàn thôn Lệ Kim đạt vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền. Anh Kpuih Dik- Bí thư Đoàn xã Ia Dơk khá tự hào khi nói về anh Đào Duy Vũ: “Trong khi nhiều thanh niên ở địa phương bỏ đi làm công nhân ở các thành phố lớn thì anh Vũ vẫn tìm ra cách làm hiệu quả trên chính quê hương mình. Anh Vũ lại được nhận Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng. Trang trại của anh Vũ chính là một “địa chỉ đỏ” cho nhiều thanh niên đến học tập kinh nghiệm. Anh Vũ cũng là một tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh niên trong xã học tập, noi theo về ý chí và khát vọng làm giàu chính đáng”.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm