Vụ án giết người ở huyện Chư Prông: Có bỏ lọt tội phạm ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 25-4, ông Trần Văn Đô (bố ruột anh Trần Văn Tú-người bị đâm chết, ở thôn Hợp Hòa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) bức xúc: “Ngay sau khi nhận được bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng, tôi đã gởi đơn lên Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và TAND tối cao. Tôi khẩn thiết đề nghị các cơ quan tố tụng điều tra và xét xử lại vụ án cố ý giết người này, không thể để Trịnh Công Thành thoát tội, không để Từ Đình Tiến chịu tội một mình nhẹ tênh, không để pháp luật thiếu nghiêm minh. Còn việc bồi thường dân sự, đến nay, gia đình chúng tôi chưa nhận đủ số tiền như bản án phúc thẩm đã tuyên”.

  Bị cáo Tiến tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: H.M
Bị cáo Tiến tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: H.M

Theo hồ sơ của vụ án thì vào khoảng 20 giờ ngày 4-3-2016, Từ Đình Tiến (SN 1992), Trịnh Công Thành (SN 1994) và một số thanh niên khác cùng ngồi uống rượu tại nhà riêng của Tiến (ở tổ 3, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông). Tại đây, Tiến nghe thấy Thành (tên gọi khác là Lem) nói chuyện điện thoại to tiếng và chửi tục với Tú (con trai ông Đô). Tiến hỏi Thành: “Có chuyện gì vậy?”. Thành nói: “Mấy thằng công ty đòi đánh em tao”. Nói xong, Thành mượn xe mô tô của Nguyễn Văn Vương đi gặp Tú để giải quyết mâu thuẫn thì Tiến nói: “Cho tao đi với”. Sau đó, Tiến đi vào trong nhà lấy áo lạnh, rồi đi xuống bếp lấy 1 con dao Thái Lan bỏ vào túi quần đi ra xe với Thành.

Khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, Thành chở Tiến đi đến trước quán internet Hiếu Nguyên. Tiến xuống xe mô tô đi đến gặp Tú và nói: “Anh em trong huyện với nhau mà mày làm gì ghê vậy”. Sau đó, Tiến và Tú to tiếng rồi đánh nhau. Tú dùng tay đấm vào mặt Tiến một cái và dùng chân đạp vào bụng Tiến làm Tiến ngã xuống đất. Quá bực tức, Tiến liền dùng dao đâm Tú 1 nhát vào lưng. Sau đó, Tú đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Biết Tú chết, Tiến đã đến Công an huyện Chư Prông đầu thú và tác động gia đình đến thăm viếng, bồi thường cho gia đình Tú.

Ngày 19-12-2016, TAND tỉnh tổ chức xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Tiến 15 năm tù về tội “Giết người”, đồng thời phải bồi thường cho gia đình ông Đô tổng cộng gần 130 triệu đồng, trong đó có hơn 57 triệu đồng tiền chi phí mai táng và hơn 72 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần. Gia đình Tiến đã bồi thường cho gia đình bị hại hơn 78 triệu đồng, còn lại hơn 51 triệu đồng. Sau khi nhận được bản án sơ thẩm ngày 19-12-2016 của TAND tỉnh, Tiến đã tác động gia đình đến Cơ quan Thi hành án nộp tiếp hơn 51 triệu đồng và làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong thời gian này, ông Đô cũng làm đơn kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Đà Nẵng tăng tiền bồi thường, tăng hình phạt đối với bị cáo Tiến và đưa Thành vào tham gia tố tụng. Ngày 23-3-2017, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức xét xử phúc thẩm và chấp nhận đơn kháng cáo, xử phạt Từ Đình Tiến 14 năm tù (giảm 1 năm tù vì đã khắc phục xong hậu quả về mặt dân sự) về tội “Giết người”; không chấp nhận đơn kháng cáo của gia đình người bị hại là ông Đô vì không có chứng cứ mới.

Các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đều nêu rõ: Thành là người mâu thuẫn trực tiếp với Tú. Khi Thành đi gặp Tú để giải quyết mâu thuẫn thì Tiến tự xin đi cùng. Trên đường đi, Thành không biết Tiến mang theo dao, không trao đổi, không bàn bạc gì về việc đánh Tú. Tại các phiên tòa, không thấy Thành tham gia tố tụng, chỉ thấy Tiến tự khai nhận tội đơn phương. Bởi vậy, những người đại diện hợp pháp của người bị hại rất bức xúc và luôn cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; nhiều điểm không phản ánh đúng thực tế diễn biến vụ án, nhiều điều chưa được làm rõ, nhất là hành vi khởi xướng đánh người dẫn đến cái chết của anh Tú.

 Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm