Khởi tố bị can nhóm trộm cắp tuổi teen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 6-8, Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc-Phó Trưởng Công an huyện Đức Cơ cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bị can với 11 đối tượng về tội “Trộm cắp tài sản”. Trước đó, người dân tại huyện vùng biên tỏ ra rất hoang mang trước những vụ trộm cắp mà 2 băng nhóm tuổi teen này gây ra trên địa bàn.

Khoảng đầu tháng 7, vào cao điểm của mùa mưa, trên địa bàn huyện Đức Cơ liên tiếp xảy ra những vụ mất trộm với nhiều mức độ khác nhau nhưng cùng một thủ đoạn. Bọn trộm lợi dụng sơ hở, sự chủ quan của người dân để cạy cửa, đột nhập vào nhà dân vào ban đêm để “ăn hàng”. Trước tình hình đó, Công an huyện Đức Cơ đã xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt phá nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cũng như củng cố niềm tin của người dân. Lực lượng chủ công tham gia vào “chuyên án” là Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội và Công an thị trấn Chư Ty.
 

Các đối tượng Vinh, Tuấn, Hoàng Anh, Dũng, Quốc (từ phải qua). Ảnh: Văn Ngọc
Các đối tượng Vinh, Tuấn, Hoàng Anh, Dũng, Quốc (từ phải qua). Ảnh: Văn Ngọc

Sau khi tiến hành ra soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn huyện, cơ quan Công an đã phát hiện một nhóm đối tượng có độ tuổi từ 18 đến 20 thường xuyên ăn chơi lêu lổng, kinh tế bất minh do Nguyễn Văn Tiến (SN 1994, trú tại tổ 9, thị trấn Chư Ty) cầm đầu. Dù hầu hết đều không có công việc ổn định, nhưng chúng thường tổ chức những cuộc ăn chơi trác táng tại nhà rẫy của Tiến ở tổ 9, thị trấn Chư Ty. Ngay lập tức, nhóm đối tượng này được đưa vào “tầm ngắm” của Cơ quan Điều tra. Sau nhiều ngày “ăn dầm ở dề” để trinh sát cùng những biện pháp nghiệp vụ củng cố chứng cứ, ngày 23-7, Công an huyện Đức Cơ phối hợp với Công an thị trấn Chư Ty đồng loạt thi hành lệnh bắt khẩn cấp và tiếp nhận đầu thú 8 đối tượng về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Ngoài Nguyễn Văn Tiến là đối tượng cầm đầu, 7 đối tượng khác là “đồng đội” của Tiến cũng đã bị bắt gọn gồm: Hồ Trọng Cường (SN 1997), Hồ Văn Dũng (SN 1995), Tô Huy Vinh (SN 1995), Tô Huy Quang (SN 1997), Trương Đình Quốc (SN 1995) cùng trú tại thị trấn Chư Ty cùng Lê Hoàng Anh (SN 1995, trú tại xã Ia Dơk) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1995, trú tại xã Ia Dom). Trong số 8 đối tượng này, chỉ có Quốc và Dũng là đã tốt nghiệp Trung học phổ thông còn hầu hết đã nghỉ học từ khá sớm và thường xuyên lông bông, chỉ số ít có nghề nghiệp ổn định. Đặc biệt, đối tượng cầm đầu Nguyễn Văn Tiến có gia cảnh khá giả nhưng nghỉ học từ lớp 9 và được bố mẹ “giao khoán” cho căn nhà rẫy, nơi trở thành “đại bản doanh” của băng trộm tuổi teen này.  

Tại Cơ quan Điều tra, ban đầu, Tiến cố tình che giấu, khai loanh quanh để trốn tội, nhưng qua đấu tranh bằng những chứng cứ đanh thép, đối tượng đã cúi đầu nhận tội. Theo lời khai của Tiến, từ giữa tháng 3-2014 đến thời điểm bị bắt, y cùng đồng bọn đã thực hiện 8 vụ trộm cắp, 4 trong số đó được thực hiện từ ngày 5 đến 14-7 với tổng giá trị tài sản bị đánh cắp lên đến hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu như vụ việc vào lúc 8 giờ 30 phút sáng 20-4, sau khi theo dõi kỹ càng lịch trình của chủ nhà, Tiến cùng Tuấn đã đột nhập vào nhà anh Nguyễn Văn Ánh tại thôn Moóc Trang, xã Ia Dom (hàng xóm nhà Tuấn - P.V) phá két sắt lấy đi 70 triệu đồng tiền Việt và một số ngoại tệ là tiền Campuchia.

Hay như vụ ngày 14-7, Tiến cùng Cường, Hoàng Anh, Dũng, Quang đã đột nhập vào nhà anh Hà Thế Luyện trú tại xã Ia Krêl để lấy cắp chiếc xe máy hiệu Sirius BKS 81P8-0595 cùng một số tài sản giá trị khác. Những vụ còn lại đều được các đối tượng thực hiện vào khoảng thời gian sau 11 giờ đêm để lợi dụng đêm tối, trời mưa, chủ nhà ngủ say để cạy cửa đột nhập rồi dùng búa, dao dày để chọc thủng đáy của két sắt để lấy tiền. Chúng cũng “cuỗm” tất cả những tài sản có thể vơ vét được như đồ trang sức, tivi, điện thoại, tiền Campuchia…

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm