Triệt phá nhiều vụ trộm cắp tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, trên địa bàn thị xã Ayun Pa liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, gây hoang mang dư luận. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong một thời gian ngắn, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã đã nhanh chóng làm rõ, bắt giữ nhiều đối tượng và tịch thu tài sản trả lại cho người bị hại…

Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo, nhưng Đỗ Mạnh Trường (SN 1990), trú tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi lại là con nghiện của những trò chơi game online. Học chưa hết lớp 9, đối tượng đã bỏ học vùi đầu vào các quán Internet. Để có tiền ăn chơi, đối tượng gây ra các vụ trộm cắp trên địa bàn huyện Mộ Đức. Năm 2004, khi chưa tròn 16 tuổi, Trường bị đưa đi Trường Giáo dưỡng số 3 tại Đà Nẵng. Sau 3 năm học tập tại đây, Trường được trả về địa phương, nhưng vẫn không thể nào cai được cơn nghiện game của mình. “Ngựa quen đường cũ”, sau khi gây ra hàng loạt vụ trộm cắp khác, năm 2012 Trường bị Tòa án Nhân dân TP. Quảng Ngãi kết án 15 tháng tù.
 

Đối tượng Nguyễn Mạnh Trường tại Cơ quan Điều tra. Ảnh: Lê Anh
Đối tượng Đỗ Mạnh Trường tại Cơ quan Điều tra. Ảnh: Lê Anh

Vừa được trả tự do, đối tượng bỏ nhà lên thị xã Ayun Pa thuê trọ tại phường Sông Bờ. Tại đây, để thỏa mãn cơn nghiện game, đối tượng tiếp tục quay lại với con đường trộm cắp. Vụ đầu tiên đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tại thị xã Ayun Pa xảy ra vào 2 giờ sáng ngày 23-2. Sau khi đi bộ quanh trung tâm thị xã tìm nhà dân sơ hở để trộm cắp, Trường phát hiện tại số nhà 48-đường Nguyễn Huệ, phường Đoàn Kết không đóng cửa thông gió trên tầng hai, nên đã leo lên mái hiên rồi đột nhập vào nhà qua lỗ thông gió. Lợi dụng chủ nhà đang ngủ say, đối tượng đã trộm một điện thoại Iphone 4, một máy laptop và 2,5 triệu đồng đem về phòng trọ cất giấu.

Đến sáng hôm sau, Trường lên thị trấn Chư Sê bán máy điện thoại và laptop được 6 triệu đồng, tất cả số tiền trên đều được đối tượng nướng vào những trò chơi game online. Cũng với thủ đoạn trên, chỉ trong thời gian chưa đầy một tháng, đối tượng đã thực hiện trót lọt thêm 5 vụ trộm cắp tài sản khác, với tổng giá trị hơn 50 triệu đồng.

 

Đến thời điểm này, trên địa bàn thị xã Ayun Pa xảy ra 11 vụ trộm cắp tài sản, Cơ quan Điều tra đã làm rõ 10/11 vụ, đạt tỷ lệ 90,9%, khởi tố 15 đối tượng, tịch thu hơn 300 triệu đồng và nhiều tài sản khác trả lại cho người bị hại.

Sau khi nhận được tin báo của các nạn nhân, Cơ quan Điều tra Công an thị xã Ayun Pa khẩn trương vào cuộc, truy tìm đối tượng gây án. Nhận thấy phương thức hoạt động của đối tượng rất chuyên nghiệp, nên lãnh đạo Công an thị xã Ayun Pa tung các mũi trinh sát phối hợp với Công an các phường, xã sàng lọc những đối tượng tù tha về và những đối tượng đang tạm trú trên địa bàn có những biểu hiện bất minh về tài chính để đưa vào tầm ngắm. Sau gần 2 tháng theo dõi, nhận thấy những biểu hiện bất thường của Trường, lập tức đối tượng bị triệu tập đến Công an thị xã để đấu tranh. Tại đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của Cơ quan Điều tra, “siêu trộm” Đỗ Mạnh Trường đã cúi đầu nhận tội.

Theo Thượng úy Lê Nguyễn Duy Tuân-Đội phó Đội Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an thị xã Ayun Pa: Hầu như các vụ trộm xảy ra trên địa bàn là do người dân mất cảnh giác, thiếu ý thức bảo vệ tài sản của mình. Điển hình như vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào lúc 12 giờ ngày 20-5, tại tiệm tạp hóa (chợ Ayun Pa) của bà Bùi Thị Thủy. Do đang trong thời gian xây nhà, nên bà Thủy thường mang theo tiền và vàng ra cất ở tiệm tạp hóa. Vào thời gian trên, Ksor H’Lơn, trú tại xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa đến tiệm tạp hóa của bà Thủy để mua đồ. Lúc này, H’Lơn phát hiện chiếc giỏ xách của chị Thủy treo ở cột gỗ trong tiệm không ai trong coi, nên nảy sinh ý định trộm cắp.

Sau khi lấy túi xách của bà Thủy, bên trong có 120 triệu đồng, 20 nhẫn vàng và 1 miếng vàng SJC, đối tượng đã đem về nhà cất giấu. Đến 4 giờ sáng, ngày 21-5, H’Lơn quay lại bỏ túi xách và các giấy tờ tùy thân của bà Thủy trước cổng chợ, còn số tiền và vàng đối tượng giữ lại để tiêu xài. Sau một thời gian điều tra, ngày 18-6, Công an thị xã Ayun Pa xác định được Ksor H’Lơn là đối tượng gây ra vụ trộm cắp trên và tiến hành bắt giữ, tịch thu tang vật trả lại cho người bị hại.

Thượng úy Lê Nguyễn Duy Tuân cho biết thêm: “Các đối tượng gây ra những vụ trộm cắp trên địa bàn thị xã Ayun Pa thời gian qua chủ yếu hoạt động lưu động, thủ đoạn tinh vi và đến từ các tỉnh như Đak Lak, Quảng Ngãi… gây khó khăn cho quá trình điều tra. Qua đây cũng cảnh báo đến người dân nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của mình”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.