Công an huyện Chư Prông: Chủ động phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ làm tốt công tác nắm bắt tình hình, bám sát địa bàn và chủ động đấu tranh, phòng ngừa, Công an huyện Chư Prông đã kiềm chế, ngăn chặn hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn...

Thực hiện mục tiêu đến cuối năm 2014, đạt 90% trên tổng diện tích cần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), ngành chức năng huyện Đức Cơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh thực hiện nhiệm vụ này.

 

Theo đánh giá của Đại tá Lê Văn Duy-Trưởng Công an huyện Chư Prông: “Hiện nay, hoạt động của tội phạm hình sự trên địa bàn huyện đã cơ bản được kiểm soát, không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức. Tuy nhiên, các loại tội phạm như: trộm cắp, cố ý gây thương tích diễn biến khá phức tạp…”. Qua phân tích nghiệp vụ của lực lượng chức năng, do công tác quản lý địa bàn dân cư, quản lý đối tượng tại cộng đồng ở cơ sở vẫn còn nhiều bất cập; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại cơ sở hạn chế; việc quản lý con cái của một bộ phận phụ huynh bị buông lỏng, dẫn đến các em dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo vào con đường phạm pháp. Tỷ lệ thanh niên không có việc làm trên địa bàn huyện khá lớn, dẫn đến tụ tập, ăn chơi lêu lổng. Người dân chưa đề cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình… là nguyên nhân chính hình thành của các loại tội phạm này.

Nắm bắt được những tồn tại, bất cập đó, với chủ trương “Tích cực phòng, quyết liệt chống”, để kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Chư Prông đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện, xã và phối hợp với các Đồn Biên phòng Ia Púch, Ia Mơr, Ia Lốp và các ban ngành, đoàn thể cùng tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, giúp người dân nắm bắt được các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm như: lừa đảo, trộm cắp, ma túy… để nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác và tự giác, tích cực cùng với lực lượng chức năng tham gia phòng-chống tội phạm… Phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều nội dung, biện pháp thiết thực. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa từ xa các hành vi phạm tội, lực lượng Công an huyện đã chủ động gọi hỏi, răn đe, giáo dục đối với các đối tượng hình sự và đối tượng tù tha về.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa và chủ động đấu tranh nên nhiều vụ án dù được các đối tượng thực hiện hết sức tinh vi, nhưng đều bị Công an huyện Chư Prông triệt phá. Điển hình như vụ bắt nhóm trộm cắp xe máy gồm các đối tượng: Đinh Văn Linh (SN 1996), Đinh Văn Trọng (SN 1995), Đinh Văn Huyện (SN 1996) và Nguyễn Văn Hùng (SN 1997), cùng trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông. Tài sản mà các đối tượng này thường nhắm đến để thực hiện hành vi trộm cắp là xe máy của người dân đi làm rẫy xa khu dân cư. Lợi dụng sự chủ quan của người dân khi bỏ xe ở rẫy không có ai trông coi, trong một thời gian ngắn, các đối tượng trên đã thực hiện trót lọt 5 vụ trộm cắp xe máy của người dân trên địa bàn xã Ia Lâu và Ia Piơr. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, các đối tượng này không mang xe đi tiêu thụ ngay mà tráo đổi động cơ, thay màu sơn xe để dùng làm phương tiện đi lại hoặc tháo rời bán phế liệu lấy tiền tiêu xài.

Dù phương thức, thủ đoạn trộm cắp hết sức tinh vi, nhưng hành vi của các đối tượng đã bị Cơ quan Điều tra Công an huyện Chư Prông nhanh chóng điều tra làm rõ và bị khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 15-4. Ngoài vụ trộm cắp trên, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Chư Prông còn xảy ra 23 vụ phạm pháp hình sự khác (giảm 14,8%), trong đó các án như: trộm cắp tài sản giảm 9 vụ, cố ý gây thương tích giảm 5 vụ…  Tỷ lệ điều tra phá án đạt trên 80%. Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh công tác phòng ngừa và đấu tranh, nên các vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn huyện Chư Prông giảm mạnh. Đến thời điểm này, lực lượng chức năng mới chỉ phát hiện, bắt giữ 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, số đối tượng liên quan đến ma túy có biểu hiện hoạt động cũng đã giảm 50%.     

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm