Bản án thích đáng cho những siêu trộm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tòa án Nhân dân huyện Đak Pơ vừa mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, 4 trong 4 bị cáo của vụ án này đều đã nhiều lần vào tù, người ít một lần và kẻ nhiều cũng đã 4 lần xộ khám. Mặc dù bản “thành tích” tù tội đã dày, nhưng khi ra tù bọn chúng vẫn tiếp tục phạm tội, và bản án mới được tuyên thêm một lần nữa các bị cáo ghi thêm cho bản “thành tích” tù tội của mình.

Án chồng án

Nhìn bề ngoài trông Puih In cũng bình thường thế nhưng ít ai ngờ con người sinh năm 1968  trú tại làng Klăh 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai này đã 4 lần bị Tòa án các cấp đưa ra xét xử. Ngày 17-4-1990, Puih In bị Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai-Kon Tum (cũ) đưa ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù vì tội trộm cắp. Mới ra tù được mấy ngày, đối tượng này lại ngựa quen đường cũ khi tiến hành trộm cắp. Bị Công an huyện Chư Pah (cũ) bắt giam và Tòa án Nhân dân cùng cấp tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
 

Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ảnh: Vĩnh Hoàng

Cứ ngỡ rằng, sau 2 lần đứng trước vành móng ngựa, khi tái hòa nhập cộng đồng, đối tượng này sẽ hoàn lương để làm ăn chân chính. Thế nhưng, có lẽ máu trộm cắp đã ăn sâu vào trong người nên ngày 25-8-1995, Puih In tiếp tục bị Toà án Nhân dân huyện Chư Pah (cũ) đưa ra xét xử và tuyên phạt 18 tháng tù về tội trộm cắp và 13 tháng tù về tội trốn khỏi nơi giam giữ, tổng cộng hai mức án là 33 tháng tù. Tiếp đó, ngày 9-12-2005 In lại bị Tòa án Nhân dân huyện Đak Đoa tuyên phạt 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Án chồng án như vậy chứng tỏ trong một thời gian Puih In đã tham gia nhiều vụ trộm cắp.

Cùng sinh ra lớn lên ở xã Ia Dêr huyện Ia Grai, Puih Brich cũng là người mang trong mình nhiều tiền án tiền sự. Vốn sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, không như những người bạn cùng trang lứa, chăm lo làm ăn góp phần xây dựng quê hương. Puih Brich lại thường xuyên ăn nhậu, sớm sa chân vào con đường phạm tội. Ngày 23-8-1995, Brich bị Tòa án Nhân dân huyện Chư Pah (cũ) đưa ra xét xử và tuyên phạt 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản và 12 tháng tù về tội trốn khỏi nơi giam giữ, tổng hợp hai hình phạt là 30 tháng tù. Trong khi đang thụ án, Brich tiếp tục bị Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử vì liên quan đến một vụ án cướp giật trước đó, và tuyên phạt 7 năm tù vì tội cướp tài sản. Hai ngày sau, ngày 30-12 Brich lại đứng trước vành móng ngựa để nghe tòa tuyên án về một vụ án có liên quan, Brich bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 3 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Hai đối tượng còn lại tham gia vào vụ trộm cắp và bị đưa ra xét xử lần này cũng đã mang trong mình mỗi người một án tù. Rơ Châm Kil (sinh năm 1970, trú tại làng Blang, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) đã có vợ và bốn đứa con. Ngày 17-7-2012, Kil bị Tòa án Nhân dân huyện Chư Prông tuyên phạt 7 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Cùng tham gia nhóm trộm cắp này còn có Điêu Chính Phong (sinh năm 1966 trú tại tổ 10, phường Hội Phú, thành phố Pleiku), ngày 16-10-2013 Phong cũng  bị Tòa án Nhân dân huyện Đak Đoa tuyên phạt 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Vụ trộm bò hết sức manh động

Vào ngày 20-3-2013, Điêu Chính Phong đi xe máy đến nhà Puih In chơi, lúc này ở đó cũng có Puih Brich. Brich đã rủ 3 người đi trộm bò lấy tiền ăn chơi. Theo kế hoạch cả 3 theo quốc lộ 19 xuống thị xã An Khê để tìm bò. Chúng cất giấu xe và đi vào các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở xã An Thành, huyện Đak Pơ để tìm bò nhưng không tìm được, sau đó Phong về trước, 2 đối tượng còn lại vẫn tiếp tục đi tìm. Khi đến khu vực thôn 5, xã An Thành thì cả hai phát hiện 1 con bò đang cột trong chuồng. Thế là cả 2 về Pleiku gặp Phong để thống nhất kế hoạch, lúc này chúng rủ thêm Rơ Châm Ki. Chúng chuẩn bị dao bỏ trong hai ba lô. Khoảng 20 giờ ngày 21-3, tất cả quay lại địa điểm cũ, chúng đã cử Phong ở lại trông xe, còn ba đối tượng  đến nhà ông Blưnh dắt bò, cả ba người dắt bò qua nhà ông Blưnh khoảng 2 km thì Kil dùng búa đập vào đầu cho bò chết.
 

Sau đó cả 4 thi nhau mổ bò lấy phần thịt, xương sườn, đầu, lòng chúng bỏ vào bao. Trên đường về Pleiku, khi đến đèo Mang Yang chúng phát hiện phía trước có tổ tuần tra Công an huyện Đak Pơ nên Brich vất xe và thịt bỏ trốn, Phong và các đối tượng khác cũng bị truy đuổi nhưng kịp thời trốn thoát. Căn cứ vào chiếc xe để lại hiện trường, cơ quan Công an đã lần lượt tiến hành bắt giữ các đối tượng. Con bò của ông Blưnh mà bọn chúng giết chết, xẻ thịt được định giá là hơn 20 triệu đồng.

Tại phiên tòa lưu động do Tòa án Nhân dân huyện Đak Pơ đưa ra xét xử sơ thẩm, các bị cáo đã cúi đầu nhận tội. Căn cứ vào hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 96 tháng tù đối với các bị cáo về hành vi trộm cắp tài sản. Trong đó, Puil In 24 tháng tù, Puil Brich 30 tháng tù, Rơ Châm Kil 18 tháng tù, Điêu Chính Phong 24 tháng tù.

Nhiều người tham dự phiên tòa này tỏ ra luyến tiếc cho các bị cáo. Tất cả đều có gia đình và con cái, đáng lẽ sau những lần lầm lỡ các đối tượng sẽ biết ăn năn, hối cải, thế nhưng ngựa vẫn quen “đường cũ”. Nhiều người đặt ra câu hỏi rồi đây khi chấp hành án xong liệu các bị cáo này có biết ăn năn hay lại ghi thêm vào bản “thành tích” tù tội của mình những mức án mới.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm