Tăng cường công tác đấu tranh phòng-chống ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo đánh giá của Công an tỉnh, hàng năm số vụ và đối tượng liên quan đến ma túy đều tăng vọt. Năm 2010 đã phát hiện, bắt giữ 37 vụ, với 71 đối tượng, đến năm 2012 bắt giữ 93 vụ, 209 đối tượng, tăng khoảng 300% so với năm 2010 cả số vụ và đối tượng, riêng 5 tháng đầu năm 2013 đã bắt giữ 44 vụ với 88 đối tượng.

Hiện tại trên toàn tỉnh có 874 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có 43 đối tượng nghi vấn mua bán, tàng trữ, 94 đối tượng vừa nghi vấn mua bán, vừa nghiện và 737 người nghiện. Tuy nhiên, lực lượng Công an tỉnh nhận định: “Hiện tại mới chỉ nắm bắt được 20 đến 30% số đối tượng có liên quan đến ma túy. Vì thế, trên thực tế số đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh lên đến hàng ngàn đối tượng”.

 

Cảnh sát dẫn giải đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại phường Chi Lăng, TP. Pleiku. Ảnh: H.M
Cảnh sát dẫn giải đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại phường Chi Lăng, TP. Pleiku. Ảnh: H.M

Nguyên nhân một bộ phận lớp trẻ lêu lổng, đua đòi ăn chơi, không có việc làm đã bị lôi kéo sử dụng ma túy, nhất là loại ma túy tổng hợp, “hàng đá”. Ngoài ra, đã có tình trạng ma túy xâm nhập vào học đường. Trong tổng số 874 người nghiện toàn tỉnh có 8 người nghiện là học sinh-sinh viên, số người nghiện có độ tuổi từ 15 đến 30 là 511, chiếm 58,5% số người nghiện.

Trong công tác quản lý đối tượng sau cai nghiện còn buông lỏng, hầu hết các đối tượng sau khi được cai nghiện đều tái nghiện và hiện nay con số tái nghiện sau cai gần như 100%. Việc cai nghiện tại gia đình và cộng đồng còn chưa được triển khai, mới chỉ được triển khai thí điểm tại TP. Pleiku. Vì thế trong thời gian qua số đối tượng liên quan ma túy ngày một tăng và theo dự báo trong thời gian tới số người liên quan đến ma túy vẫn còn tiếp tục gia tăng nhanh.  

Với số đối tượng ma túy ngày một tăng cao, kéo theo địa bàn có ma túy ngày một mở rộng, hiện tại đã có 123/222 phường, xã, thị trấn của 17/17 huyện, thị xã, thành phố có đối tượng liên quan đến ma túy (chiếm 55,4 tổng số xã, phường toàn tỉnh). Đối với khu vực biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thu thập tin tức, tài liệu mở 7 hồ sơ điều tra cơ bản địa bàn về ma túy, điều tra cơ bản 2 tuyến mua bán, vận chuyển ma túy (đường 19 thuộc huyện Đức Cơ và tuyến thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ đến TP. Bung Lung, Campuchia, 1 tụ điểm phức tạp về ma túy tại điểm Casino ở phía đối diện Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh).

Hiện nay chưa phát hiện tình trạng ma túy thẩm lậu từ Campuchia vào địa bàn tỉnh, tuy nhiên qua công tác trinh sát đã phát hiện các đối tượng từ Campuchia tập kết một số lượng lớn ma túy tổng hợp tại khu vực biên giới, đã kịp thời phối hợp lực lượng Cảnh sát Campuchia, ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh.

Với thực trạng ma túy ngày một gia tăng, đặc biệt trong giới trẻ, tình trạng tái nghiện sau cai gần như 100%, việc triển khai công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng đang còn nhiều bất cập. Vì thế trong thời gian tới ngành Lao động-Thương binh và Xã hội cần nhanh chóng vào cuộc, triển khai công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương triển khai công tác cai nghiện tại cộng đồng, quản lý, giáo dục các đối tượng sau cai, đôn đốc các ngành, các địa phương tích cực phối hợp trong công tác quản lý sau cai, tránh tình trạng buông lỏng như thời gian qua dẫn tới tình trạng tái nghiện gần như 100%.

Ngành Y tế cần tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ điều trị cắt cơn cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở nhằm phục vụ công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Các cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng-chống ma túy theo chiều sâu. Tránh tình trạng như trước đây việc tuyên truyền còn tổ chức theo đợt, chưa phổ biến sâu rộng đến đông đảo tầng lớp nhân dân. Đặc biệt cần tuyên truyền sâu rộng đến đại bộ phận tầng lớp thanh-thiếu niên, nhất là một bộ phận thanh niên hư hỏng có nguy cơ cao nghiện ma túy…

Hồng Sơn

Có thể bạn quan tâm