Thu hồi hàng trăm vũ khí, vật liệu nổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Công an huyện Chư Prông đã tích cực rà soát, kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Nhờ đó, hàng trăm người dân đã tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT và tố giác những đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép “hàng nóng” để lực lượng Công an điều tra, xử lý.

Ngày 23-1-2013 tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Công an huyện đã phối hợp phát động phong trào toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT. Hơn 200 người dân trong xã đã tập trung nghe tuyên truyền các nội dung như: hậu quả khó lường của việc tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT, các quy định và chế tài xử phạt hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT,… Cũng tại buổi phát động, người dân đã tự nguyện giao nộp 15 khẩu súng tự chế.

 

Người dân xã Ia Lâu tự nguyện giao nộp vũ khí.                               Ảnh: Nông Hòa
Người dân xã Ia Lâu tự nguyện giao nộp vũ khí. Ảnh: Nông Hòa

Ông Sa Văn Tiến, thôn 1, xã Ia Lâu chia sẻ: “Qua các buổi họp dân, vận động, tuyên truyền của cơ quan Công an, tôi đã nhận thức rõ hơn các mối nguy hại khi cất giữ, sử dụng vũ khí trong gia đình. Bản thân tôi cũng có 1 khẩu súng tự chế nhưng đã giao nộp. Đồng thời tôi cũng vận động những người xung quanh ai còn giữ vũ khí trong gia đình thì đem đến giao nộp cho cơ quan Công an”.

Là một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Chư Prông, Ia Lâu tập trung khá đông người dân tộc thiểu số ở phía Bắc đến định cư, sinh sống (chủ yếu là người Mường, Thái). Nhiều người vẫn giữ thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn thú rừng mà không ý thức rõ đây là hành vi vi phạm pháp luật. Một số người vì lợi ích cá nhân vẫn cố ý tìm kiếm, buôn bán, tàng trữ vũ khí trái phép, chủ yếu cất giấu trong rừng.

Đây là địa bàn xảy ra nhiều thương vong do sử dụng vũ khí trái phép, không đúng mục đích như vụ dùng súng tự chế đi săn, bắn nhầm vào nhau dẫn đến cái chết oan uổng của một người dân trong xã.    

Anh Đinh Văn Nguyển, ở thôn 1, xã Ia Lâu lấy cho chúng tôi xem một khẩu súng quân dụng được gia đình anh cất giữ đã khá lâu. Mặc dù chẳng mấy khi sử dụng đến nhưng anh Nguyển vẫn giữ nó vì đây là kỷ vật người cha của anh để lại. Nhưng hôm nay, anh tự nguyện giao lại cho cơ quan Công an với một lý do thật đơn giản nhưng hết sức thực tế: “Nhà mình có người biết, có người không biết sử dụng súng nên những lúc đi vắng, mình rất lo. Sợ con ở nhà lấy súng ra nghịch mà bắn trúng vào nhau thì rất nguy hiểm. Vì vậy, giao nộp súng cũng là cách để bảo vệ tính mạng cho cả gia đình”-anh bộc bạch.

Thực hiện đợt cao điểm tổng kiểm tra và vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT, Công an huyện Chư Prông đã tranh thủ người có uy tín vận động người thân không tham gia đào bới bom mìn, tự giác trình báo, giao nộp VK, VLN, CCHT. Đã phối hợp với Công an các xã, thị trấn, đồn biên phòng kiểm tra, rà soát 6 địa bàn trọng điểm, kiểm tra 5 cơ quan, ban ngành để chấn chỉnh, khắc phục thiếu sót trong quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Hướng dẫn 3 cơ sở buôn bán phế liệu thực hiện cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT. Qua 2 đợt cao điểm, Công an huyện đã vận động người dân trên địa bàn giao nộp 109 VK, VLN, CCHT các loại. Trong đó có 78 khẩu súng tự chế các loại, 20 quả bom bi, 11 khẩu súng quân dụng.

Trung tá Trần Nho Nội- Đội trưởng Đội Quản lý VK, VLN, CCHT, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết: “Đợt cao điểm tổng kiểm tra và vận động được Công an toàn tỉnh triển khai từ ngày 15-11-2012 nhằm tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực VK, VLN, CCHT và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo được sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Từ ngày đầu triển khai đến nay, chúng tôi đã nhận bàn giao trên 400 VK, VLN, CCHT các loại. Trong đó có hơn 300 khẩu súng tự chế.

Ngoài Công an huyện Chư Prông, những đơn vị thu hồi nhiều VK, VLN, CCHT trên địa bàn toàn tỉnh tính đến thời điểm hiện tại là Công an huyện Chư Pưh (35 súng tự chế, 500 gam thuốc nổ, 401 đạn chì, hạt nổ, 6 quả đạn M79), Công an huyện Chư Sê (83 VK, VLN, CCHT) và Công an huyện Đak Pơ (40 VK, VLN, CCHT)”.

Mặc dù đạt một số kết quả khả quan nhưng việc thực hiện công tác này còn đặt trước nhiều thách thức, việc mua bán VK, VLN, CCHT trái phép còn diễn biến phức tạp. Một số người dân, cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề này, buông lỏng quản lý nên dẫn đến tình trạng cố tình cất giữ trong gia đình hoặc để thất lạc, mất mát, hư hỏng VK, VLN, CCHT… Thời gian tới bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng Công an sẽ kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trên lĩnh vực này nhằm tăng hiệu lực quản lý nhà nước về VK, VLN, CCHT.

Thúy Trinh-Nông Hòa

Có thể bạn quan tâm

Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

(GLO)- Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức giáo dục nhằm tăng cường kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh tiểu học, nhiều trường học đã góp lan tỏa hành vi đúng về ATGT, hình thành văn hóa tham gia giao thông để mỗi ngày đến trường của các em thêm an toàn hơn.
Tập huấn biểu mẫu báo cáo thống kê cấp tỉnh

Tập huấn biểu mẫu báo cáo thống kê cấp tỉnh

(GLO)- Từ ngày 8-5 đến ngày 10-5, Cục Thống kê tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn cho 23 đơn vị là các sở, ban, ngành của tỉnh về việc triển khai biểu mẫu báo cáo thống kê dùng để thu thập thông tin thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh.