Chư Pah: Giảm nghèo nhanh, bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2018, huyện Chư Pah, Gia Lai đã có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo. Đến cuối năm 2018, toàn huyện có 602 hộ thoát nghèo, giảm 3,24%.
Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, ngay từ đầu năm 2018, huyện Chư Pah đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo; ban hành nhiều văn bản tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo; giao chỉ tiêu phấn đấu giảm nghèo đến các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và 15 xã, thị trấn. Mục tiêu phấn đấu năm 2018 là giảm 3%, tương ứng 554 hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều.
Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước, gia đình ông Nguyễn Kim Cần (thôn Đoàn Kết, xã Chư Jôr, huyện Chư Pah) đã thoát nghèo năm 2018. Ảnh: L.H
Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước, gia đình ông Nguyễn Kim Cần (thôn Đoàn Kết, xã Chư Jôr, huyện Chư Pah) đã thoát nghèo năm 2018. Ảnh: L.H
Ông Rơ Châm Giang-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pah-cho biết: Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, Phòng đã tham mưu UBND huyện tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giảm nghèo, trên cơ sở đó giao trách nhiệm cho từng phòng, ban, đơn vị để phụ trách các đối tượng, các xã, thị trấn trong công tác giảm nghèo. Đồng thời, huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn xem xét, điều tra kỹ lưỡng và đánh giá chính xác nguyên nhân nghèo của từng hộ để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, UBND huyện còn vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài huyện hỗ trợ hộ nghèo; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người nghèo có ý thức vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Ông Rơ Châm Giang-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pah: “Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2019 huyện Chư Pah sẽ tập trung mọi nguồn lực đầu tư trực tiếp và kịp thời cho hộ nghèo, phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 10%”. 

Thực hiện các chính sách giảm nghèo, trong năm 2018, đã có 2.346 lượt hộ nghèo trên địa bàn huyện được vay vốn với tổng số tiền hơn 70 tỷ đồng. Cùng với đó, chính sách giải quyết việc làm cho người lao động cũng được quan tâm. Trong năm 2018, huyện đã mở 3 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm tại huyện, giúp trên 20 người tìm được công ăn việc làm; cấp trên 2.200 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo và cận nghèo. Thực hiện Chương trình 135, năm qua huyện Chư Pah đã tập trung xây dựng và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, hỗ trợ người nghèo về vốn, khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất với tổng kinh phí thực hiện gần 14 tỷ đồng. 
Từ những giải pháp cụ thể, thiết thực, huyện Chư Pah đã huy động được sức mạnh tổng hợp trong công cuộc xóa đói giảm nghèo; đến cuối năm 2018 đã có 602 hộ thoát nghèo, giảm 3,24%. Hiện toàn huyện còn 2.300 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 12,17%, không còn hộ nghèo là gia đình chính sách, người có công.
Một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh là xã Chư Jôr. Trao đổi với P.V, ông Hoàng Công Nhuần-Chủ tịch UBND xã-cho biết: Chư Jôr là xã vùng III, có 274 hộ dân. Đầu năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 22,3%. Sau khi rà soát thực tế về nhu cầu hỗ trợ của từng hộ nghèo, xã đã bàn giải pháp giúp các hộ vay vốn phát triển sản xuất, xóa nhà tạm, dột nát. Cuối năm 2018, toàn xã có 20 hộ thoát nghèo, giảm 7%.
Là hộ nghèo nhiều năm nay do không có đất sản xuất, thu nhập chủ yếu dựa vào việc làm thuê, làm mướn, gia đình ông Nguyễn Kim Cần (thôn Đoàn Kết, xã Chư Jôr) đã được chính quyền địa phương hỗ trợ 1 con bò sinh sản làm sinh kế. Ông Cần xúc động nói: “Gia đình tôi từ Bình Định lên đây lập nghiệp mười mấy năm rồi, vợ mất để lại 4 đứa con. Đất sản xuất không có, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ làm nhà để ở, cho bò về nuôi, còn ủng hộ muối, gạo… thành ra năm nay cuộc sống cũng đỡ chật vật hơn. Đến cuối năm 2018, gia đình tôi đã thoát nghèo. Rất cảm ơn chính quyền đã quan tâm, giúp đỡ”.
Lê Hải

Có thể bạn quan tâm

Pleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

E-magazinePleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

(GLO)-Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Pleiku đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, phát huy bản lĩnh, trí tuệ để kiến thiết, xây dựng quê hương. Từ một thị xã hoang tàn sau chiến tranh, Pleiku đã phát triển mạnh mẽ và trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.