Pleiku: Thành phố đi qua những mùa hoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Làn sương sớm dùng dằng ôm gọn phố núi Pleiku, Gia Lai như giấc mơ còn vương vấn chẳng rời. Thành phố Pleiku chẳng bao giờ biết cũ kĩ bởi những mùa hoa đi qua nó. 
Đầu Xuân, khi những mầm xanh vươn mình trỗi dậy cũng là lúc những búp hoa cà phê nở trắng xóa cả núi đồi. Người dân Tây Nguyên thường gọi là hoa Tết! Từng chùm hoa cà phê trắng mướt, nõn nà thu hút lũ ong nô nức về tìm mật hoa cứ như trẩy hội mùa Xuân. Mùi hương ngào ngạt, ngây ngất của hoa cà phê càng đậm trong sương mỗi sớm và khi trời trở tối. Trên mọi nẻo đường, trong từng làn gió như được ướp hương lan tỏa thấm đến tận da thịt mỗi lần ngang qua. Thành phố bỗng như cô nàng nữ sinh thướt tha dịu dàng trong màu áo trắng tinh khôi. 
Hoa cà phê. Ảnh: Trúc Phùng
Tháng ba về thắp đốm lửa Pơ lang giữa trời cho cái nắng, cái gió thêm rực rỡ. Pơ lang còn có tên là hoa gạo, mộc miên. Là loài hoa biểu trưng cho nét đẹp văn hoá của làng quê Việt Nam. Đặc biệt, đối với vùng Tây Nguyên, hoa Pơ lang là biểu tượng cho vẻ đẹp của người phụ nữ miền sơn cước vừa giản dị vừa mặn mà lại mạnh mẽ: “Anh ơi em sẽ là: hoa pơ lang đẹp nhất/ Thứ hoa buôn làng quý/ Cho anh thêm đẹp lòng”. Cây Pơ lang vạm vỡ giữa bầu trời xanh cao vời vợi với những bông hoa đỏ rực rỡ như thắp lửa cho bầu trời tháng ba thêm rực rỡ và thơ ca. 
Hoa Pơ lang. Ảnh: Trúc Phùng
Nhắc đến Phố núi Pleiku, đa phần du khách sẽ nghĩ ngay đến loài hoa dã quỳ phủ kín những ngọn đồi. Hoa dã quỳ còn có tên gọi khác là hoa cúc quỳ - là  hoa dại mọc tự nhiên khắp vườn rẫy của vùng đất này lại trở thành nét đẹp dân dã đại diện cho nơi đây khi nhắc đến. Hoa dã quỳ vừa có nét đẹp rực rỡ của hướng dương, vừa có nét đẹp uyển chuyển của hoa cúc. Những cánh rực rỡ màu vàng như những mặt trời bé con đầy kiêu hãnh không chịu khuất phục. Loài hoa gắn liền với chuyện tình của chàng K’lang và nàng H’Linh đầy da diết, đan xen những tiếc nuối về một mối tình. 
Hoa dã quỳ. Ảnh: Trúc Phùng
Những loài hoa dại ở Phố núi không thể không nói đến loài xuyến chi. Những bông hoa xuyến chi mỏng manh tô điểm cho mùa mưa phố núi thêm rấm rứt khôn nguôi. Vẻ đẹp hoang sơ của loài hoa này lại gắn liền với sự thích nghi trước mọi điều kiện sống khắc nghiệt của môi trường. Đây là loài hoa đồng nội vừa mang một vẻ đẹp giản dị, mỏng manh, tạo cảm giác dồi dào năng lượng, tươi trẻ với những cánh hoa trắng mỏng manh nhụy vàng. 
Hoa xuyến chi. Ảnh: Trúc Phùng
Những bông hoa cỏ mỹ hay còn gọi là cỏ đuôi chồn mềm mại, uyển chuyển trong từng cơn gió cho những chiều cuối năm thêm đằm thắm, ngọt ngào.
Hoa cỏ mỹ. Ảnh: Trúc Phùng
Mùa nào hoa ấy - những mùa hoa đi qua đã thay lớp áo đủ cung bậc, sắc màu cho thành phố  thêm lung linh, rực rỡ. Có lẽ vậy mà phố núi Pleiku như cô nàng đỏng đảnh chẳng bao giờ biết cũ kĩ với chính mình!
 Trúc Phùng 

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.