Công bố 3 mẫu 'du thuyền' phục vụ tham quan Hạ Long

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhằm mục tiêu từng bước hoàn thiện đội tàu du lịch hiện đại, xứng tầm với giá trị của Vịnh Hạ Long, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã mua 3 mẫu thiết kế tàu du lịch cung cấp cho các chủ tàu sử dụng miễn phí.

Mẫu tàu đoạt giải nhất cuộc thi do Công ty Cổ phần thiết kế và dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt hàn thiết kế. Ảnh báo Quảng NInh
Mẫu tàu đoạt giải nhất cuộc thi do Công ty Cổ phần thiết kế và dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt hàn thiết kế. Ảnh báo Quảng NInh



Ngày 10-8, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Quảng Ninh tổ chức công bố, giới thiệu thiết kế mẫu tàu du lịch vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long.

Cổng TTĐT Quảng Ninh cho biết, thực hiện Kế hoạch nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu du lịch hoạt động  trên Vịnh Hạ Long đến năm 2020, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh lựa chọn mẫu thiết kế tàu du lịch để thống nhất triển khai trong thời gian tới.

Từ tháng 7/2016, Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh đã mời các đơn vị tư vấn thiết kế tàu hàng đầu Việt Nam tham gia thi tuyển mẫu thiết kế tàu tham quan Vịnh Hạ Long với các tiêu chí cụ thể như: Kiểu dáng phải hài hòa với cảnh quan, môi trường Vịnh Hạ Long; điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cao, công nghệ tiên tiến; thông số kỹ thuật phải phù hợp với đặc thù cảng, bến, luồng tuyến trên vịnh...

Cuộc thi đã thu hút được nhiều đơn vị tư vấn có kinh nghiệm tham gia và đã gửi dự thi 14 mẫu thiết kế với kiểu dáng, phong cách đa dạng (hiện đại, cổ điển, truyền thống…).

Trong quá trình lựa chọn, UBND tỉnh đã chỉ đạo rất chặt chẽ, công khai, minh bạch như: Thành lập Hội đồng thẩm định xét, lựa chọn mẫu thiết kế; ban hành Bộ quy tắc, tiêu chí chấm điểm xét, lựa chọn mẫu thiết kế; tổ chức cho các đơn vị tư vấn thuyết trình mẫu thiết kế; lấy ý kiến bình chọn của các chủ tàu…


 

Khoảng không gian mở trên boong ngắm cảnh. Ảnh báo Quảng Ninh
Khoảng không gian mở trên boong ngắm cảnh. Ảnh báo Quảng Ninh


 Trên cơ sở các mẫu thiết kế, Hội đồng thẩm định đã lựa chọn 5 mẫu thiết kế khả thi đại diện cho các kiểu dáng kiến trúc để lấy ý kiến bầu chọn của các chủ tàu.

Trên cơ sở đó, 118 chủ tàu quan tâm tập trung bầu chọn 3 mẫu thiết kế tàu theo phong cách hiện đại, 33 chủ tàu không thực hiện bầu chọn.

Để đảm bảo tính thống nhất, đồng thuận cao của các chủ tàu, Hội đồng thẩm định của tỉnh cùng các đơn vị tư vấn đã tổ chức hội nghị mời 33 chủ tàu trên để lắng nghe ý kiến tham gia đóng góp.

Trên cơ sở tham gia ý kiến của các chủ tàu, các đơn vị tư vấn đã tiếp thu, hoàn thiện theo mẫu thiết kế theo hướng: Thu gọn kích thước, giảm không gian không cần thiết để giảm chi phí đầu tư, điều chỉnh các thông số linh hoạt, phù hợp với đặc thù trên Vịnh Hạ Long…


 

Mẫu tàu đoạt giải nhì do công ty Vimartec.JSC thiết kế. Ảnh báo Quảng Ninh
Mẫu tàu đoạt giải nhì do công ty Vimartec.JSC thiết kế. Ảnh báo Quảng Ninh



Sau khi mẫu thiết kế được hoàn thiện theo ý kiến tham gia của các chủ tàu, UBND tỉnh đã công nhận 3 mẫu thiết kế đạt giải có số phiếu bầu chọn cao nhất và chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì tổ chức công bố, giới thiệu rộng rãi các mẫu tàu thiết kế đạt giải để thông tin đến cho tất cả chủ tàu.

3 mẫu thiết kế đạt giải gồm: Mẫu thiết kế tàu du lịch của Công ty CP thiết kế và dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn đạt giải nhất; Công ty CP đầu tư kỹ thuật và Phát triển công nghệ biển Việt Nam, Vimartec.JSC đạt giải nhì; Viện Khoa học công nghệ tàu thủy, Đại học hàng hải Việt Nam đạt giải ba.

Việc công bố các mẫu thiết kế chỉ là thiết kế cơ sở đã được UBND tỉnh mua, cung cấp cho các chủ tàu sử dụng miễn phí.

Khi triển khai đóng mới, các chủ tàu cần liên hệ với đơn vị tư vấn để thiết kế kỹ thuật thi công theo nhu cầu kinh doanh và năng lực tài chính của các chủ tàu.

Với cách làm này, các mẫu tàu mới sẽ đáp ứng được mục tiêu từng bước hoàn thiện đội tàu du lịch hiện đại, chất lượng, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cao, phù hợp với phương thức vận tải tiên tiến theo đúng định hướng phát triển du lịch của tỉnh trên Vịnh Hạ Long, đồng thời xứng tầm với giá trị ngoại hạng của di sản thiên nhiên thế giới.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.