Nâng bước học sinh nghèo đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ còn ít ngày nữa, gần 400 ngàn học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào năm học mới 2018-2019. Chứng kiến con khôn lớn trưởng thành, cha mẹ nào cũng vui mừng. Nhưng với nhiều gia đình, đi cùng niềm vui ấy là bao nỗi âu lo, lo kiếm tiền mua sắm sách vở, áo quần cho con đến lớp, lo những khoản đóng góp đầu năm cho nhà trường. Số tiền tuy không nhiều, nhưng với hộ nghèo, hộ đông con đi học, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đấy vẫn là gánh nặng không dễ xoay trở. Thế nên mới có chuyện, ngay trước thềm năm học mới, vì nhà nghèo, em Rơ Châm Sếh (làng Mrông Ngó 4, xã Ia Ka, huyện Chư Pah) phải gác lại giấc mơ đi học để phụ giúp mẹ kiếm tiền, nhường cơ hội đến trường cho 2 đứa em.
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo. Ảnh: Đ.Y
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo. Ảnh: Đ.Y
Rơ Châm Sếh có lẽ không phải là trường hợp học sinh duy nhất và cuối cùng ở Gia Lai phải nghỉ học đầy tiếc nuối chỉ bởi nhà nghèo. Xung quanh Sếh, trên mảnh đất Gia Lai còn nhiều khó khăn, nơi mà có đến gần một nửa dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn chiếm tới hơn 23% (trên 78 ngàn hộ theo thống kê cuối năm 2017), nhiều học sinh khác đã, đang và sẽ phải đối diện với nguy cơ này.
Thực tế thì từ lâu, cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh ta đã luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước về chăm lo, hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn như: miễn giảm học phí, hỗ trợ gạo, tiền ăn, tiền ở… Những chính sách giàu tính nhân văn này đã giúp nhiều gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, giúp hàng ngàn, hàng vạn học sinh nghèo trong tỉnh có thêm điều kiện tiếp tục đến trường, nuôi dưỡng ước mơ, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. Nhưng bởi tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn cao, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và địa phương còn hạn chế nên năm nào cũng vậy, nhiều em học sinh nghèo vẫn phải đối diện với nguy cơ dang dở con đường học tập. Đây là nỗi buồn không phải chỉ của riêng gia đình nào mà của toàn xã hội.
Để giấc mơ đến trường của các em học sinh nghèo không bị lỡ dở khi mà nhiều gia đình không đủ sức lo cho con cái, còn nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và địa phương vẫn hạn chế, những năm gần đây, cứ mỗi dịp gần đầu năm học, nhiều sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh lại đứng ra kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm trên địa bàn chung tay ủng hộ vật chất cho học sinh nghèo. Như trước thềm năm học mới 2018-2019, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viên New Image Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Hành trình thắp sáng tương lai” tại huyện nghèo Kông Chro. Chương trình đã tặng 810 suất quà gồm áo khoác, giày cho 410 học sinh Trường Tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân (xã Đak Pling); tặng 10 xe đạp cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Cao Bá Quát (xã Đak Song)… Ngoài ra, theo ông Nguyễn Xuân Quỳnh-Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chỉ riêng đơn vị này đã vận động được 102 suất học bổng (từ 2,5 triệu đồng đến 5,5 triệu đồng/suất) tặng các em học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn tỉnh. Hay như đầu tháng 8 này, Huyện Đoàn Phú Thiện đã phối hợp với Đoàn Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ được hơn 43 triệu đồng để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện trong năm học mới…
Cùng với sự nỗ lực vận động của các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh, nhiều tổ chức từ thiện, Mạnh Thường Quân ở các tỉnh thành trên khắp cả nước cũng chọn Gia Lai làm điểm đến trước thềm năm học mới để trao tặng những món quà giúp các em học sinh nghèo có thêm điều kiện tiếp tục đến trường. Điển hình như tổ chức Children Action mới đây đã tặng 10.000 tập vở cho học sinh nghèo Gia Lai; các Mạnh Thường Quân của Vietnam Airlines tặng 120 suất quà (tổng trị giá 60 triệu đồng) cho học sinh Tiểu học và Mầm non nghèo của làng Bui (xã Ia Ka, huyện Chư Pah); nhóm thiện nguyện “Kết nối yêu thương” (tỉnh Đồng Nai) tặng 250 suất quà cho học sinh nghèo xã Hà Tây (huyện Chư Pah)…
“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Những món quà, suất học bổng do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tuy chưa lớn, chưa thể đến được với tất cả học sinh khó khăn cần giúp đỡ song phần nào đã giúp nhiều em có thêm điều kiện để không phải bỏ học giữa chừng. Quan trọng hơn, những món quà ấy là sự yêu thương, niềm tin mà cộng đồng xã hội trao gửi đến các em học sinh nghèo và gia đình các em, giúp họ hiểu rằng, cuộc sống dẫu khó khăn đến đâu thì họ cũng không bao giờ cô đơn bởi vẫn luôn có những tấm lòng sẵn sàng sẻ chia với họ. Những món quà ấy đồng thời cũng là động lực để các em học sinh nghèo tiếp tục vượt khó học giỏi, vươn lên trở thành những công dân có ích cho xã hội trong tương lai.
Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.