Chư Sê: Phát huy sức mạnh cộng đồng để chăm sóc trẻ em nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Chư Sê hiện có 7.132 trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để đảm bảo cho mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, những năm qua, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng công tác vận động xã hội cùng chung tay góp sức cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

“Xác định vai trò quan trọng của sức mạnh cộng đồng trong việc chung tay chăm lo đời sống cho trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hàng năm, ngoài việc sử dụng kinh phí từ nguồn Quỹ Bảo trợ Trẻ em và kinh phí của huyện, chúng tôi đã vận động nhiều đơn vị, cơ quan, công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ để chia sẻ những thiệt thòi, giúp các em cùng gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”-bà Vũ Thị Hà-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê, cho biết.

 

Chung tay chăm lo cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn.                                                 Ảnh: T.D
Chung tay chăm lo cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.D

Với tinh thần “Tương thân, tương ái” của cộng đồng, thời gian qua, Quỹ Bảo trợ Trẻ em của huyện đã huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ, chăm sóc trẻ em ngày một tốt hơn. Trong năm 2016, quỹ đã vận động đóng góp được trên 63 triệu đồng để tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, như: hỗ trợ gia đình có trẻ em đuối nước tại xã Ia Tiêm; hỗ trợ gia đình có trẻ em bị sét đánh tại xã Ayun; tặng 45 suất quà cùng 10 chiếc xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; trao 10 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi. Ngoài ra, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện chọn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để trao tặng 10 xe đạp và 1 hợp đồng bảo hiểm AIA do Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam và Công ty Bảo hiểm AIA tài trợ; phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê tặng 20 suất quà cho trẻ mồ côi tại các xã Ia Hlốp, Ia Ko, Ia Glai…   

Song song với đó, Văn phòng Tư vấn Trẻ em của huyện đã tích cực lập kế hoạch tư vấn, tham vấn cho trẻ em và người nuôi dưỡng trẻ các vấn đề về phát triển tâm lý, thể chất, chính sách, quyền trẻ em, Luật Trẻ em… Văn phòng đã thực hiện các hoạt động truyền thông, giáo dục thông qua các cuộc vận động, các chiến dịch, tư vấn lưu động về bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại cộng đồng; vận động, tìm kiếm gia đình nhận chăm sóc thay thế cho trẻ em bị thiếu hoặc mất môi trường gia đình; phối hợp thực hiện thủ tục đưa các em vào Làng trẻ em SOS Pleiku. Thời gian qua, Văn phòng đã tư vấn, tham vấn cho 83 trường hợp, hoàn thành công tác rà soát danh sách trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện để theo dõi, kết nối thông tin và hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, Văn phòng cũng đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho 183 cộng tác viên và cán bộ về công tác chăm sóc trẻ em tại cơ sở; triển khai mô hình “Ngôi nhà an toàn phòng-chống tai nạn, thương tích trẻ em và phòng-chống đuối nước trẻ em” tại 2 xã Ia Pal và Ayun…

 

Em Kpă Khương (làng Ring-xã Hbông) vừa được tặng một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Ảnh: Trần Dung
Em Kpă Khương (làng Ring-xã Hbông) vừa được tặng một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Ảnh: Trần Dung

“Từ ngày nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ của cộng đồng, cuộc sống của 3 chị em mồ côi Puih Ngân, Puih Nga và Puih Ngo (làng Nút Riêng 1, xã Al Bá) đã tươi sáng hơn phần nào. Các tổ chức và nhà hảo tâm đã quyên góp ủng hộ thực phẩm hàng tháng để cuộc sống của các em phần nào đỡ vất vả”-chị Lê Thị Kim Huệ-cán bộ Văn hóa-Xã hội xã Al Bá cho hay. Ba chị em Puih Ngân, Puih Nga và Puih Ngo mồ côi từ năm 2012. Puih Ngân (SN 1998) phải đi làm thuê nuôi 2 em ăn học. Nhưng từ khi nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng, các em dần tự tin vươn lên trong cuộc sống và yên tâm học hành. Hay như trường hợp em Kpă Khương (làng Ring, xã Hbông) mồ côi cha mẹ. Em ở với ông bà ngoại nhưng ông bà cũng già yếu và thuộc diện hộ nghèo. Sau khi biết được hoàn cảnh của em, Công ty Bảo hiểm AIA đã trao tặng Khương một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Những hoạt động này cho thấy sự chung tay, góp sức của cả xã hội trong việc chăm lo đời sống cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng sẽ là cầu nối giúp các em vượt qua khó khăn, thiệt thòi, vươn lên trong cuộc sống.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.