Lợi ích tuyệt vời của ngò rí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngò rí là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin như vitamin A, C, E, K, B6, B12 và các khoáng chất như thiamine, riboflavin, niacin, axit pantothenic, folate, cholin, sắt, ma-giê... cũng chứa các hợp chất thiết yếu khác như carbohydrate, protein và chất béo.

Ngừa ung thư

Đây là một trong những lợi ích sức khoẻ hàng đầu của ngò rí. Ngò rí chứa hàm lượng flavonoid cao như myricetin và apigenin giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư da, vú, ống tiêu hóa và ung thư tiền liệt tuyến.

 

 

Ngừa bệnh tiểu đường

Ngò rí có chứa myricitin giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Hóa chất này giúp giảm lượng đường huyết và cũng làm giảm đề kháng insulin và mang lại hiệu quả chống viêm cho cơ thể.

Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Loại thảo mộc này có hàm lượng axit folic cao, một loại vitamin B quan trọng giúp kiểm soát sức khoẻ hiệu quả. Axit folic giúp chuyển đổi homocysteine thành các phân tử lành tính có liên quan trực tiếp đến sức khoẻ tim mạch. Đây là một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của ngò rí.

Ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp

Ngò rí chứa hàm lượng vitamin C cao giúp bảo vệ cơ thể khỏi viêm đa khớp. Nó cũng chứa beta-carotene có tính chống viêm.

Ngừa viêm

Do khả năng ngăn ngừa viêm nên giúp điều trị các tình trạng như côn trùng cắn, đau răng, bầm và da thô ráp. Nó cũng giúp làm giảm viêm bên trong cơ thể và các tính chất chống hepatotoxicity giúp làm sạch gan.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ngò rí cũng giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá có tác dụng khác nhau trên hệ miễn dịch. Nó chứa vitamin A hoạt động trực tiếp trên các tế bào bạch cầu hoặc bạch huyết.

Tác dụng lợi tiểu

Ngò rí được sử dụng trong vài thập kỷ qua như là một loại thuốc lợi tiểu giúp kiểm soát một số bệnh như sỏi thận, sỏi túi mật và nhiễm trùng đường tiểu.

Cải thiện sức khỏe xương

Ngò rí giàu vitamin K và canxi giúp cải thiện sức khoẻ xương. Thiếu vitamin K có thể gây ra nhiều nguy cơ gãy xương và vì vậy bổ sung lượng vitamin K cao trong chế độ ăn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Giàu chất chống oxy hoá

Ngò rí chứa flavonoid, đặc biệt là luteolin, chất chống oxy hoá liên kết với các gốc oxy để ngăn ngừa tổn thương oxy tế bào.

Giải độc cơ thể

Ngò rí có chứa apigenin và myristicin giúp tăng cường năng suất của enzym gan và do đó giải độc cơ thể.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý chớ ăn quá nhiều ngò rí, vì nó có thể gây đau đầu, ảnh hưởng chức năng thận nếu lạm dụng quá mức. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều ngò rí có thể dẫn đến tử cung co thắt ở phụ nữ có thai, đây là tình trạng rất nguy hiểm trong suốt giai đoạn nào của thai kỳ. Do đó, phụ nữ nên tiêu thụ vừa phải trong thời kỳ mang thai và giai đoạn cho con bú.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.
Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.