Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai: Đẩy mạnh phong trào "Sáng tạo trẻ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai đã triển khai sâu rộng phong trào “Sáng tạo trẻ” đến các cơ sở Đoàn trực thuộc và đã nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Phong trào đã cổ vũ ĐVTN phát huy tính sáng tạo, nỗ lực lao động làm chủ khoa học công nghệ.

Anh Bùi Duy Toàn-Bí thư Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh Gia Lai, cho biết: “Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có 37 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc. Phong trào “Sáng tạo trẻ” là điểm nhấn trong nhiệm kỳ vừa qua khi có nhiều đề tài, sáng kiến của ĐVTN được áp dụng vào sản xuất kinh doanh, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng mỗi năm. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, phong trào này được xem là một trong những chỉ tiêu thi đua của các tổ chức Đoàn trực thuộc”.

 

Anh Trần Ngọc Chuẩn kiểm tra sản phẩm viên uống mật nhân do Công ty sản xuất. Ảnh: P.L
Anh Trần Ngọc Chuẩn kiểm tra sản phẩm viên uống mật nhân do Công ty sản xuất. Ảnh: P.L

Bên cạnh phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các tổ chức Đoàn đã chủ động đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh của mỗi đơn vị. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều gương thanh niên với các đề tài, sáng kiến tiêu biểu, phù hợp tình hình sản xuất của doanh nghiệp, được các cấp có thẩm quyền công nhận; nhiều ĐVTN được tín nhiệm giữ các chức vụ quan trọng trong đơn vị.

Đơn cử như sáng kiến “Sản xuất thử nghiệm viên uống mật nhân và trà chè dây” của tác giả Trần Ngọc Chuẩn-Bí thư chi đoàn Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Gia Lai. Từ việc phân tích thị trường và nhận thấy Gia Lai có thế mạnh về các nguồn thảo dược quý, đặc biệt là mật nhân, anh Chuẩn đã đề xuất với lãnh đạo Công ty sản xuất các sản phẩm bảo vệ sức khỏe con người như: viên uống mật nhân Giameco và cao mật nhân Giameco. Sản phẩm đưa vào kinh doanh từ tháng 6-2016 và đã giúp doanh thu tăng 25%, lợi nhuận tăng 25% cho Công ty. Anh Chuẩn cho biết: “Chúng tôi xác định nhiệm vụ trọng tâm là thi đua lao động, sáng tạo để làm tăng lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Tôi rất vui khi sáng kiến của mình đã đem lại lợi ích  cho Công ty, bản thân tôi đã được tin tưởng giao đảm nhận chức Giám đốc Trung tâm Dược phẩm Phù Đổng. Với vai trò là Bí thư chi đoàn, tôi đã triển khai phong trào này đến tất cả ĐVTN và đã nhận được rất nhiều ý tưởng hay”.

Một trong những sáng kiến khác cũng đã được triển khai có hiệu quả là “Làm cây sào nạp mìn bằng ống nhựa PPR” của anh Phạm Xuân Phúc-Phó Bí thư chi đoàn Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Tây Nguyên. Theo chia sẻ của anh Phúc, trong quá trình thi công nạp nổ mìn trên khai trường mỏ, việc nạp mìn trước kia phải sử dụng tre nứa nhưng nguyên liệu này có độ bền không cao, dễ bị gãy dập, vận chuyển lại cồng kềnh, phải thay mới thường xuyên nên tốn kém chi phí, khi lỗ khoan có chiều sâu lớn phải buộc nối các cây tre lại rất mất thời gian. Vì thế, anh Phúc cùng cán bộ kỹ thuật nghĩ ra sáng kiến sử dụng ống nhựa PPR có 2 đầu nối vào thi công nạp mìn trên khai trường mỏ.

Sáng kiến trên đã được triển khai rất hiệu quả, đảm bảo quy chuẩn theo quy định; các ống nhựa có thể tháo rời và sắp xếp gọn gàng, thuận tiện cho việc di chuyển, tuy chi phí đầu tư ban đầu khá lớn nhưng có độ bền cao, giúp tiết kiệm thời gian và sức lao động. “Việc triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ” trong doanh nghiệp đã tạo môi trường cho ĐVTN phấn đấu rèn luyện, dám đảm nhận những công việc khó. Khi sáng kiến được ghi nhận và đem lại hiệu quả, ĐVTN sẽ càng thêm gắn bó với công ty”-anh Phúc chia sẻ.

 

Anh Bùi Duy Toàn-Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai: “Để khích lệ ĐVTN thi đua sáng tạo, Ban Thường vụ Đoàn khối cũng đã chú trọng vinh danh, khen thưởng kịp thời gương sáng tạo trẻ tiêu biểu. Tại Hội trại “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” vừa được tổ chức trong tháng 5, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã tuyên dương 14 thanh niên có thành tích xuất sắc trong phong trào “Sáng tạo trẻ” nhằm cổ vũ, nhân rộng gương thanh niên điển hình”.

Ngoài 2 sáng kiến nổi bật trên còn có nhiều đề tài, sáng kiến của ĐVTN được ghi nhận như: “Chương trình quản lý phiếu thao tác tập trung và báo cáo thông số hàng ngày” của anh Hoàng Lê Minh (Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Gia Lai); “Viết các phần mềm thiết kế cống mương, các lisp dùng để điều chỉnh cao độ, lý trình trong quá trình thiết kế, từ đó rút ngắn thời gian thiết kế, hoàn thiện hồ sơ vượt tiến độ với độ chính xác cao hơn” của anh Bùi Quang Sơn (chi đoàn Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai); “Giải pháp nâng cao ngưỡng tràn hồ Plei Pai tăng dung tích hiệu dụng để cấp nước tưới cho 2 xã Ia Lâu, Ia Mơr (huyện Chư Prông) của Trương Đinh Diệu Thi (Đoàn cơ sở Công ty TNHH Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai)...

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm