"Mở khóa bản thân"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Học hỏi các kỹ năng sinh tồn khi đi rừng, leo núi, làm việc nhóm hiệu quả hay cách để trở thành một Leader (nhóm trưởng) dẫn dắt nhóm của mình hoàn thành mục tiêu đã đề ra, khám phá và thể hiện khả năng của bản thân... là điều mà các trại sinh của trại hè “Mở khóa bản thân bạn” đã thu nhận được sau 3 ngày tham gia (từ 3 đến 5-8) tại TP. Pleiku.

Đây là trại hè hết sức ý nghĩa do một nhóm cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương, hiện là sinh viên của các trường Đại học tại TP. Hồ Chí Minh: Y Dược, Luật, Ngoại thương... tổ chức. Với  tên gọi Movin’ Blues, trại hè giúp các em học sinh khối THPT khám phá tiềm năng thông qua các trải nghiệm thực tế để bứt phá những giới hạn của bản thân, trở thành những người năng động, sáng tạo, hòa nhập tốt với môi trường học tập và làm việc chuyên nghiệp. Tuy chỉ là hoạt động của một nhóm cựu học sinh nhưng với nguyên tắc hỗ trợ tối đa học sinh khối THPT những kỹ năng mềm cần thiết, chương trình đã thực sự tạo được ảnh hưởng sâu rộng đến một bộ phận không nhỏ các em học sinh tại Pleiku.

 

Nhiều bạn trẻ hào hứng tham gia trại hè “Mở khóa bản thân bạn”. Ảnh: Quốc Thịnh
Nhiều bạn trẻ hào hứng tham gia trại hè “Mở khóa bản thân bạn”. Ảnh: Quốc Thịnh

Trang bị kỹ năng làm việc nhóm

Trại hè “Mở khóa bản thân bạn” được tổ chức với nội dung cốt lõi là tập trung vào việc xây dựng kỹ năng làm việc nhóm cho 25 trại sinh. “Đây là năm thứ 2 Movin’ Blues tổ chức trại hè cho các bạn học sinh khối THPT tại Gia Lai, nhưng là lần đầu tiên mở rộng với nhiều hoạt động trải nghiệm như leo núi, khám phá các điểm đến của Gia Lai. Thông qua đó, Movin’ Blues mong muốn các trại sinh sẽ trang bị được cho mình khả năng lãnh đạo nhóm, làm việc nhóm, bởi đây là những kỹ năng mềm rất cần thiết”-bạn Đoàn Thị Nguyên Thanh (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương, niên khóa 2011-2014), một thành viên của Movin’ Blues chia sẻ.

Trước khi thực hiện hành trình chinh phục đỉnh núi cao 1.300 mét so với mực nước biển tại xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah), các trại sinh đã được diễn giả trẻ Lê Trường An (sinh năm 1995)- hiện là Giám đốc Marketing tại Trung tâm Đào tạo Nghệ thuật và Thiết kế Hanna’s Family (TP. Hồ Chí Minh) và là dịch giả của nhiều cuốn sách: Kiến tạo cảm xúc, Khoa học quảng cáo, Quyền lực mềm... trang bị các kỹ năng sinh tồn khi đi rừng, leo núi, cách đặt ra mục tiêu cũng như chinh phục mục tiêu cùng với nhóm của mình. Tất cả các trại sinh đều tỏ ra thích thú khi tiếp nhận được nhiều kiến thức như: Khi đi rừng, leo núi thì trong ba lô cần có những gì, xử lý tình huống khi đi lạc, làm cách nào để chinh phục đỉnh núi... Em Lê Nguyễn Anh Thơ-lớp 10C2 Trường THPT Chuyên Hùng Vương-nói: “Lần đầu tiên em biết có một loại dao gọi là “con dao sinh tồn” rất cần thiết khi đi dã ngoại với nhiều công dụng như đánh lửa, tự vệ, nấu ăn... Em cũng học được rằng khi bị lạc thì cần phải hết sức bình tĩnh để tìm được lối ra hoặc tìm kiếm khu dân cư gần nhất; hoảng loạn là điều tối kỵ... Em thấy thật đúng đắn khi tham gia trại hè này, nhờ đó bản tính nhút nhát của em đã được cải thiện rất nhiều. Em đã có thể nói trước đám đông, điều mà từ trước đến nay em chưa từng nghĩ mình sẽ làm được. Em cũng đã biết cách lắng nghe, chia sẻ để cùng với cả nhóm hoàn thành mục tiêu đã thống nhất thực hiện. Với em đây là một trại hè hết sức ý nghĩa, bổ ích”.

Kết thúc trải nghiệm leo núi, cắm trại qua đêm cùng với các bạn trại sinh, diễn giả Lê Trường An bày tỏ: “Có lẽ với rất nhiều bạn thì đây là lần đầu tiên xa gia đình, xa các thiết bị công nghệ để hòa mình vào thiên nhiên, hòa mình vào một tập thể nhưng họ đã làm rất tốt. Điều khiến tôi cảm thấy xúc động là tinh thần làm việc nhóm của các bạn, rất nhiều bạn đủ sức băng băng leo lên đỉnh núi nhưng đã sẵn sàng chờ các bạn nhóm mình để cùng nhau chinh phục, hay các bạn sẵn sàng quay trở lại để giúp đỡ những bạn của nhóm khác gặp sự cố. Tất cả những điều đó thực sự rất đáng quý”.

Cùng trải nghiệm “tôi là người bản địa”

Đây là một trong những nội dung đặc sắc của trại hè “Mở khóa bản thân bạn” nhằm mục đích kiểm tra khả năng làm việc nhóm của các trại sinh khi phải cùng nhau thực hiện ý tưởng và cùng nhau cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Ở phần trải nghiệm này, mỗi nhóm sẽ lên một ý tưởng giới thiệu về du lịch Gia Lai, Ban tổ chức sẽ duyệt ý tưởng và ra hạn định cho mỗi nhóm 3 giờ để thực hiện, rồi thêm 2 giờ nữa để viết ra một bài báo giới thiệu các điểm đến hấp dẫn của Gia Lai. “Nhóm em rất mong đợi thử sức ở trải nghiệm này vì chúng em rất yêu Gia Lai và muốn giới thiệu đến tất cả mọi người những gì hay nhất, đẹp nhất của quê hương mình”-em Nguyễn Trần Duy Hưng, lớp 12A Trường THPT Chuyên Hùng Vương háo hức nói.

Ý tưởng mà nhóm Hưng thực hiện là giới thiệu tổng quan về ẩm thực Gia Lai với phở 2 tô, ngắm những con dốc đặc trưng của Phố núi, thả mình vào thiên nhiên ở Biển Hồ chè và khám phá tính cách hồn hậu, phóng khoáng của con người Gia Lai. Với lối kể chuyện thu hút, hình ảnh đẹp, hấp dẫn, nhóm của Hưng đã chinh phục hoàn toàn Ban giám khảo, Ban tổ chức về cách thức làm việc nhóm, dẫn dắt nhóm hiệu quả. Ý tưởng trên đã được đăng tải trên trang facebook của nhóm Movin’ Blues và đã nhận được hàng trăm lượt like của cư dân mạng.

Trong khi đó, chọn “Đôi mắt Pleiku” để giới thiệu về du lịch Gia Lai, nhóm của bạn Trương Lý Minh Huy (lớp 11B6-Trường THPT Lê Lợi) đã cho người xem  thấy một Biển Hồ nước trong lành, là nơi khách phương xa thả hồn mình tận hưởng cuộc sống bình yên, thư thái. Bên cạnh đó còn có nhiều ý tưởng rất “cạnh tranh” như: “Pleiku-đến, yêu đi rồi say”, “Con đường ẩm thực Nguyễn Du”, “Cà phê, tôi và Pleiku”... Song, nói như bạn trẻ Trương Lý Minh Huy thì “Tụi em không quan trọng nhóm mình nhất hay nhì trong cuộc trải nghiệm này, bởi điều quan trọng là tụi em đã được cùng nhau làm việc mình yêu thích, cùng nhau đạt được mục tiêu đề ra”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.