Xây dựng lại Trung tâm Thương mại Pleiku: Cần gấp rút triển khai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chủ trương xây dựng Trung tâm Thương mại Pleiku đã được cụ thể hóa từ nhiều năm nay, tuy nhiên, đến sáng 20-7 UBND TP. Pleiku vẫn còn họp với các ngành bàn thảo về dự án này. Chủ tịch UBND TP. Pleiku, ông Trần Xuân Quang cho biết: Đến nay các cơ quan chức năng và nhà đầu tư mới chỉ thống nhất thiết kế kiến trúc, bố trí công trình, phương án giải tỏa, đền bù. Quyết định đầu tư và hồ sơ thiết kế dự án vẫn chưa được phê duyệt.

Trung tâm Thương mại thành phố Pleiku đang chờ tái đầu tư xây dựng. Ảnh: Lương Thanh
Trung tâm Thương mại thành phố Pleiku đang chờ tái đầu tư xây dựng. Ảnh: Lương Thanh


Trung tâm Thương mại Pleiku được xây dựng tại vị trí Trung tâm Thương mại (chợ Mới) hiện nay. Chợ Mới xây dựng từ những năm 80 thế kỷ trước, đến nay hết sức lạc hậu, nhếch nhác. Mùa mưa, ai bước chân vô chợ cũng ngại ngần bởi sự dơ nhớp, hôi hám, mất vệ sinh. Đó là chưa kể nguy cơ mất an toàn nếu cháy nổ xảy ra. Nói là Trung tâm Thương mại, thực chất đó là chợ truyền thống có mái che.

Bốn mặt của Trung tâm Thương mại Pleiku: phía Bắc giáp với đường Hai Bà Trưng, phía Nam giáp đường Trần Phú, 2 mặt còn lại là đường A1, A2. Phía đường Hai Bà Trưng tỉnh đã cho Vinatex thuê làm siêu thị, đường A1, A2 trước đây đã giao cho 80 hộ thuê mặt bằng thời hạn 99 năm, đến nay hợp đồng chưa hết hiệu lực. Chỉ còn mặt đường Trần Phú dính đến 3 hộ tư nhân là có thể giải tỏa di dời. Việc giải tỏa đền bù sẽ rất phức tạp nên UBND TP. Pleiku thống nhất với nhà đầu tư chỉ xây dựng phần lõi của chợ Mới hiện nay và mặt đường Trần Phú. Ba mặt còn lại vẫn để các đơn vị và hộ dân tiếp tục kinh doanh.

Trước đây khi giao cho Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai dự án xây dựng mới Trung tâm Thương mại Pleiku, nhiều phương án được đưa ra, song do nhà đầu tư và cơ quan chức năng không tìm được tiếng nói chung nên cuối cùng nhà đầu tư xin rút khỏi dự án. Hơn một năm qua, nhà đầu tư mới là Công ty TNHH Đại Phát rất tích cực thực hiện dự án này. Để dự án đi vào hiện thực, nếu nhanh thì việc giải tỏa đền bù, di dời 650 hộ đang kinh doanh trong chợ phải hết năm 2017 mới xong; đầu năm 2018 may ra UBND TP. Pleiku mới có được mặt bằng “sạch” cho nhà đầu tư thi công. Để thi công hoàn thiện công trình sẽ mất vài năm. Nghĩa là nếu tích cực triển khai dự án thì đến năm 2020 Gia Lai mới có Trung tâm Thương mại Pleiku mới, cầm bằng thiếu quyết liệt thì chưa biết đến bao giờ!

Chúng ta đi ra các tỉnh ngoài, nước ngoài, thấy các trung tâm thương mại của một số thành phố khá hoành tráng, bài bản, có những thành phố có nhiều trung tâm thương mại, vừa phục vụ nhu cầu mua sắm tại chỗ, vừa phục vụ du khách. Tôi có thói quen khi đến một vùng đất nào cũng thường vào chợ hoặc trung tâm thương mại xem người dân mua bán, xem sản vật địa phương. Chợ, hay trung tâm thương mại là tiếng nói trung thực nhất phản ánh cuộc sống, văn hóa của người dân sở tại.

Theo  thuyết minh tóm tắt dự án Trung tâm Thương mại Pleiku của Công ty TNHH Đại Phát, Trung tâm được xây dựng gồm 1 tầng hầm và 5 tầng trên mặt đất, tổng kinh phí gần 600 tỷ đồng. Trong diện tích mặt bằng 12.000 m2 sẽ có 7.400 m2 đất xây dựng công trình; 4.600 m2 đất giao thông nội bộ, sân bãi, công viên. Dự án gồm các phân khu: tầng hầm có bãi đỗ xe, hệ thống kho, hệ thống xử lý kỹ thuật; tầng 1 gồm 4 cổng chính, khu thương mại (chợ truyền thống), ki-ốt, shop cho thuê, khu ẩm thực đêm; tầng 2: khu thương mại, siêu thị hàng tiêu dùng, khu hành chính quản lý, ăn uống giải khát; tầng 3 và 4: trung tâm thương mại; tầng 5 rạp chiếu phim, nhà hàng, cà phê.

Trung tâm Thương mại Pleiku khi hoàn thành sẽ là một trong những điểm nhấn về kinh tế của TP. Pleiku, chào đón sự kiện TP. Pleiku trở thành đô thị loại I trước năm 2020. Tỉnh Gia Lai đang thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó ngành du lịch được đặc biệt chú trọng. Một trung tâm thương mại khang trang, sạch đẹp, có kiến trúc độc đáo sẽ là địa chỉ cần thiết cho du khách thập phương mỗi khi đến Gia Lai. Hy vọng UBND TP. Pleiku, các sở ngành của tỉnh cùng với nhà đầu tư cùng bắt tay nhau thúc đẩy tiến trình thực hiện để dự án sớm trở thành hiện thực, không như khá nhiều dự án mà thời gian triển khai được tính bằng... thập kỷ như: Công viên Văn hóa các dân tộc, suối Hội Phú, đường Nguyễn Văn Linh...

 Nhật Cường

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.