Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát điểm sang, hạ tải tại cửa khẩu Đức Cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm chấn chỉnh và kiểm soát tốt việc sang, hạ tải, kiểm soát phương tiện tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ. Tháng 11-2014, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai giám sát lĩnh vực này. Tuy vậy, qua ghi nhận vẫn còn nhiều xe có tải trọng lớn sang, hạ tải tại địa điểm trái với quy định.

Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ. Ảnh: Nguyễn Giác
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ. Ảnh: Nguyễn Giác

Những ngày đầu của năm 2015 cũng là thời điểm lượng hàng nông sản (chủ yếu là mì khô) nhập khẩu về nước qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh khá lớn. Dù đánh giá là ít hơn so với thời điểm năm 2014 hơn một nữa, nhiều doanh nghiệp chờ giá cả nhích lên mới bán hàng qua biên giới. Tuy vậy, trong một tháng qua, mỗi ngày bộ phận hải quan cửa khẩu xác lập thủ tục thông quan cho 40-50 đầu phương tiện, với khối lượng hàng hóa khoảng 2.000 tấn mì khô/ngày.

Đánh giá về hoạt động vận tải xuất nhập hàng hóa tại khu vực cửa khẩu trong năm qua và thời điểm giáp Tết- Ất Mùi 2015, ông Trần Phi Thông-Phó Chi cục trưởng  Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ cho biết: Trong năm qua và thời điểm đầu năm 2015, công tác phối hợp kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại cửa khẩu luôn được kiểm soát tốt, tất cả hàng hóa sang hạ tải đúng quy định; các doanh nghiệp chấp hành đúng theo quy định về sang hạ tải, đảm bảo mỹ quan.

 

Hàng hóa vận chuyển qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ.
Hàng hóa vận chuyển qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ. Ảnh: N.G

Với ý kiến trên là vậy, theo ghi nhận của phóng viên, thay vì tất cả hàng hóa cần sang, hạ tải sẽ tập trung và chuyển tải tại địa điểm có quy mô lớn nhất ở khu vực cửa khẩu là điểm tập kết kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu do Công ty TNHH một Bảo Hoàng được cấp phép, xây dựng, đảm bảo về bến bãi, cơ sở hạ tầng, dịch vụ đáp ứng toàn bộ nhu cầu bốc xếp. Tại đây, tổ liên ngành gồm các lực lượng liên ngành thường xuyên túc trực để kiểm tra giám sát chặt chẽ hàng hóa lưu thông, cũng như xe chở hàng trái phép được ngụy trạng trong các hàng hóa khác. Thì vẫn còn nhiều xe hàng sau khi vào điểm tập kết lập thủ tục hải quan mà không cân trọng tải, sau đó nhanh chóng di chuyển về một số địa điểm khác là nhà riêng, nhà kho nằm trong khu vực cửa khẩu để sang tải. Điều đáng nói ở đây, nhiều điểm nhà riêng, nhà kho “mini” này chỉ vừa lọt được chiếc xe, không đảm bảo các điều kiện về mặt bằng, sân bãi, hệ thống giám sát; có địa điểm hạ tải chỉ là một bãi đất trống… nhưng các xe ô tô tải “khủng” vẫn ùn ùn tập kết hàng về các nơi không đúng quy định để sang, hạ tải tạo ra cảnh ùn ứ. Lề đường, cống thoát nước theo đó bị ảnh hưởng, dẫn đến hư hỏng, cơ sở hạ tầng đang kiến thiết dễ bị xuống cấp…

Nhộn nhịp là vậy, nhưng các điểm hạ tải nhỏ lẻ này lại không hề thấy có sự nhắc nhở, kiểm soát nào của lực lượng kiểm tra tại khu vực cửa khẩu. Đó là chưa kể đến việc, dưới cả trăm tấn hàng trên những chiếc xe chưa được kiểm soát có gì bên trong? Và nếu các xe này có dấu hiệu chở hàng lậu, hàng cấm (chủ yếu là gỗ) thì việc kiểm soát sẽ thế nào khi không có lực lượng kiểm tra tại bến, bãi riêng lẻ?

 

Bãi tập kết hàng hóa của Công ty Bảo Hoàng. Ảnh: N.G
Bãi tập kết hàng hóa của Công ty Bảo Hoàng. Ảnh: N.G

Nói về hoạt động tại điểm tập kết kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, ông Nguyễn Tiến Cảm-đại diện đơn vị quản lý Công ty TNHH một thành viên Bảo Hoàng khẳng định: Với toàn bộ mặt bằng, trang-thiết bị, hệ thống quan sát cùng nguồn nhân lực tại chỗ, đơn vị chúng tôi cam kết đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về cân trọng tải, sang, hạ tải; thuê kho cất giữ hàng hóa. Thời điểm hiện tại, mỗi ngày điểm tập kết, hoạt động sang tải chỉ thực hiện chưa được 1/2 công suất thiết kế. Ngoài việc sang, hạ tải, thì bãi tập kết giúp công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa trên các phương tiện được dễ dàng hơn cho đơn vị chức năng nếu phát hiện các xe nghi ngờ chở hàng lậu, hàng cấm đi qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ.

Từ hoạt động quản lý bến bãi, đến kiểm soát hàng hóa chặt chẽ tạo điều kiện tốt cho các chủ hàng, nhà xe khi sang hạ tải tại đây. Anh Bùi Văn Bất-lái xe chở hàng tuyến Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đến cảng Quy Nhơn cho biết: Đây là năm đầu tôi nhận chuyên chở hàng nông sản từ biên giới tỉnh Gia Lai về cảng, qua 5 chuyến chạy và bốc dỡ hàng hóa tại điểm tập kết kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu Công ty TNHH một thành viên Bảo Hoàng, tôi thấy công việc tại đây rất thuận lợi và nhanh chóng, đảm bảo an toàn bến bãi, không bị tình trạng tranh giành bốc, dỡ ảnh hưởng đến an ninh trật tự như một số nơi.

 

Xe tải bốc dỡ hàng hóa bên ngoài gây mất mỹ quan, hư hỏng đường xá.
Xe tải bốc dỡ hàng hóa bên ngoài gây mất mỹ quan, hư hỏng đường xá. Ảnh: N.G

Để hoạt động sang, hạ tải tại khu vực cửa khẩu đi vào hoạt động hiệu quả, đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan. Quan trọng hơn là ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới, trốn thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước theo đúng tinh thần văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, thì rất cần sự theo dõi, kiểm soát chặt chẽ hơn của cơ quan chức năng. Đồng thời các điểm tập kết hàng hóa trái phép, chưa đảm bảo điều kiện cần được xử lý, nhắc nhở điều chỉnh tốt hơn trong thời gian đến.

Chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần triển khai nhiều biện pháp, tăng cường kiểm tra, giám sát và loại bỏ các loại phương tiện sang, hạ tải trái với quy định lập lại trật tự công bằng trên lĩnh vực này tại địa bàn Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh trên khu vực biên giới.

Huy Minh

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu “về đích” sớm

Xuất khẩu “về đích” sớm

(GLO)- Năm 2024, Gia Lai đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 750 triệu USD. Với nhiều yếu tố thuận lợi như giá các mặt hàng nông sản chủ lực tăng cao, thị trường được mở rộng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã “về đích” sớm trước 2 tháng.