Nga phát hiện nhóm lính đánh thuê Mỹ ở vùng chiến sự Ukraine

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Theo Sputnik của Nga, Forward Observations Group (FOG) - công ty quân sự tư nhân Mỹ hiện đang giúp Ukraine tấn công tỉnh Kursk của Nga. FOG đã hoạt động trong vùng chiến sự Ukraine hơn 2 năm nay.
Lính công ty quân sự tư nhân Mỹ FOG trước xe thiết giáp ngày 16-8-2024. Ảnh: FOG

Lính công ty quân sự tư nhân Mỹ FOG trước xe thiết giáp ngày 16-8-2024. Ảnh: FOG

FOG thu hút sự chú ý của truyền thông sau khi chia sẻ bức ảnh các thành viên của công ty này tham gia cuộc đột kích của Ukraine vào tỉnh Kursk, Nga tuần trước với việc đăng ảnh 3 nhân viên trước một cỗ xe quân sự, với dòng chữ “Những chàng trai ở Kursk” và định vị nêu rõ “Kursk, Nga”.

Trước những bức ảnh này, ngày 20/8, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại biện Mỹ Stephanie Holmes để phản đối hoạt động của “lính đánh thuê người Mỹ” tại tỉnh Kursk.

FOG thuộc về nhà sáng lập công ty là cựu quân nhân bộ binh Mỹ Derrick Bales. Bales sử dụng bí danh “Raoul Duke” cho tài khoản cá nhân của mình trên Instagram.

Đăng tải đầu tiên của Bales liên quan đến hoạt động của FOG tại Ukraine là từ ngày 26/2/2022 - chỉ hai ngày sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Bales sau đó chia sẻ tiếp một loạt bức ảnh về các nhân viên FOG tham gia hoạt động quân sự ở khu vực được định vị là “Kiev, Ukraine”. Ngày 18/2/2024, Bales đăng hình một người đang rải mìn chống tăng.

Vào ngày 25/4, Bales đăng hình một người điều khiển UAV ở khu vực thị trấn Chasov Yar - một điểm nóng trong chiến sự giữa Nga và Ukraine.

Hồi tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kể từ đầu xung đột với Ukraine, 13.387 lính đánh thuê đã tới Ukraine.

Theo Giáo sư Sean McFate của ĐH Georgetown (Mỹ), nhiều người tránh gọi “tổ chức lính đánh thuê” mà gọi những đối tượng này bằng những từ khác như nhà thầu quân sự tư nhân (PMC), công ty quân sự tư nhân, công ty an ninh tư nhân, tập đoàn quân sự tư nhân, bên cung cấp dịch vụ quân sự, nhà thầu chiến dịch...

Trên thế giới có nhiều đội lính đánh thuê quy mô và rất mạnh. Đó là Công ty quân sự tư nhân Wagner có trụ sở tại Nga, hoạt động ở hơn 30 quốc gia và có hai trại huấn luyện ở Nga.

Với hơn 625.000 nhân viên, Tập đoàn đa quốc gia G4S có trụ sở chính tại Anh hiện là công ty quân sự tư nhân lớn nhất thế giới, theo trang Business Insider.

Unity Resources Group là công ty quân sự tư nhân Úc với hơn 1.200 nhân viên, hoạt động ở nhiều khu vực trên khắp châu Phi, châu Mỹ, Trung Á, châu Âu và nổi tiếng nhất là hoạt động bảo vệ đại sứ quán Úc ở Baghdad (Iraq), theo Business Insider.

Academi là công ty quân sự tư nhân Mỹ, do cựu sĩ quan SEAL của Hải quân Mỹ Erik Prince thành lập vào năm 1996.

Defion Internacional là công ty quân sự tư nhân có trụ sở chính tại Peru và các văn phòng tại Dubai, Iraq, Philippines và Sri Lanka.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 35/CT-TTg về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Pleiku: 21 học sinh đau bụng, buồn nôn sau khi uống trà sữa, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm

Pleiku: 21 học sinh đau bụng, buồn nôn sau khi uống trà sữa, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm

(GLO)-Tin từ Trung tâm Y tế TP. Pleiku, đơn vị đang điều tra, xác minh trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau khi uống trà sữa trong tiệc liên hoan nhân dịp Tết Trung thu tại lớp 7.1 Trường THCS Tôn Đức Thắng (phường Thống Nhất, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) khiến 21 học sinh đau bụng, buồn nôn.
Cẩn thận khi mua bánh Trung thu

Cẩn thận khi mua bánh Trung thu

(GLO)- Bánh Trung thu là thực phẩm không thể thiếu mỗi dịp trăng rằm tháng 8. Với nhiều chủng loại được bày bán trên thị trường, làm thế nào để chọn được bánh Trung thu ngon, giá cả phải chăng, an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng là vấn đề được nhiều người quan tâm.