Vì sao Toyota Vios chưa bị soán ngôi trên thị trường xe Việt?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong khi Innova, Fortuner, Corolla có thể mất ngôi vương doanh số nhưng Vios chưa để đối thủ nào vượt mặt suốt 10 năm qua.
Có thể không được đánh giá cao ở sự cá tính, thể thao như Honda City, nhiều trang bị như Hyundai Accent, nhưng Toyota Vios vẫn là ngôi vương doanh số bán chạy nhất phân khúc. Ở nhóm sedan hạng B, thành trì kiên cố Vios chưa một lần bị xô đổ suốt 10 năm qua.
Khi Innova, Fortuner, Corolla suy yếu, Vios là chốt chặn cuối cùng của hãng xe Nhật Bản trước sức ép ngày càng lớn từ đối thủ. Thực tế, Camry vẫn thống trị phân khúc sedan hạng D nhưng đóng góp thị phần không lớn, chiếm chưa đến 7% doanh số chung của hãng (số liệu 2019). Trong khi đó, doanh số của Vios chiếm 34%, Innova 15% và Fortuner 15%.

Doanh số top 3 sedan hạng B: Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City qua 3 năm gần nhất. Nguồn: VAMA, TC Motor
Doanh số top 3 sedan hạng B: Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City qua 3 năm gần nhất. Nguồn: VAMA, TC Motor
Tháng 4.2018, Accent xuất hiện và doanh số 8 tháng sau đó đạt 14.651 xe, bằng nửa Vios. Đến 2019, một vài thời điểm Accent vượt lên đối thủ chiếm đỉnh nhưng hết năm, Vios đạt 27.000 xe, tái lập thế áp đảo gấp đôi sản phẩm của TC Motor.
Toyota Vios vẫn giữ

Toyota Vios vẫn giữ vững ngôi vương sau 11 năm. Ảnh: Toyota Việt Nam
Toyota Vios vẫn giữ vững ngôi vương sau 11 năm. Ảnh: Toyota Việt Nam
Ở nhóm dưới của phân khúc gồm Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny, Suzuki Ciaz, Mazda 2 và Kia Soluto, không mẫu nào vượt được City chứ chưa thể mơ tới Accent và Vios. Vào những năm 2018-2019, lượng bán ra trung bình mỗi tháng của Vios tương đương doanh số cả năm của những mẫu kể trên.

Thị phần doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota tính đến tháng 10.2020. Nguồn: VAMA
Thị phần doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota tính đến tháng 10.2020. Nguồn: VAMA
Trong vài ngày tới, Hyundai Accent bản nâng cấp sẽ về đại lý và nhận cọc của khách hàng; Honda City thế hệ mới dự kiến ra mắt trong tháng 12. Yếu tố mới của hai mẫu xe này sẽ là những đợt sóng ngầm tác động lên Vios trong mùa bán hàng cuối năm.
Mặc dù doanh số tính đến thời điểm này của Vios "chiếm ngôi vương" trong phân khúc sedan hạng B, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia ôtô, đó chưa hẳn là niềm vui trọn vẹn của hãng xe đến từ xứ sở hoa anh đào. Bởi, sức sống của thương hiệu này đang phụ thuộc quá nhiều vào một mẫu xe cỡ nhỏ. Trong khi những mẫu xe ở phân khúc cao hơn, nơi khách hàng có nhiều nhu cầu hơn là phương tiện đi lại thông thường thì dần mất lợi thế.
Liên doanh Nhật cảm nhận rõ sự bấp bênh khi những ông vua phân khúc như Innova, Fortuner (chiếm gần 1/3 thị phần doanh số bán hàng tổng) bị thay thế bằng Mitsubishi Xpander, Hyundai Santa Fe. Vios còn ở vị thế kẻ mạnh và Toyota tất nhiên không muốn mất đi thành trì cuối cùng quan trọng bậc nhất này.
Vios là mẫu xe thuộc hàng dễ tiếp cận nhất của Toyota, trước khi hatchback đô thị cỡ A Wigo nhập khẩu về Việt Nam cuối 2018 nên Vios có nhiều năm "tham chiến", là mẫu xe được ưa chuộng của những khách hàng mua xe lần đầu.
Với hệ thống đại lý rộng khắp, phụ tùng sẵn có, lắp ráp trong nước với nguồn cung chủ động, thương hiệu mạnh, mẫu sedan hạng B của Toyota là lựa chọn “an toàn, tin cậy” với nhóm khách hàng không mạnh về tài chính. Họ cần một mẫu xe với trang bị vừa đủ, ít hỏng hóc và quan trọng nhất là giữ nguyên giá khi bán lại để đổi xe, tiến lên phân khúc cao hơn.
Mẫu xe của Toyota không được đánh giá cao về thiết kế, thậm chí chậm thay đổi từ tạo hình đầu xe đến phom dáng tổng thể. Nếu chọn mẫu xe có thiết kế bền dáng nhất của liên doanh Nhật, Vios gần như là ứng viên số 1.
Chính vì vậy, Vios vẫn là chủ đề nóng của các cuộc tranh cãi bất tận trên các diễn đàn, hội nhóm chơi xe. Người thích, kẻ không, nhưng Vios vẫn sừng sững trên ngôi vương và chứng minh: xe tốt nhất không đồng nghĩa với việc bán chạy nhất, vì xe bán chạy nhất là mẫu xe phù hợp với số đông.
TRANG MẠC (LĐO)

https://laodong.vn/xe/vi-sao-toyota-vios-chua-bi-soan-ngoi-tren-thi-truong-xe-viet-855371.ldo

Có thể bạn quan tâm

Lộ trình ngược

Lộ trình ngược

Kể từ thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) đối với ô tô sản xuất nội địa và nhập khẩu đến nay đã gần 3 năm, hàng trăm ngàn xe đạt tiêu chuẩn đã được đưa ra lưu thông nhưng nguồn nhiên liệu tương ứng lại không đủ cung cấp.

 Sonic 150R: Biểu tượng của cá tính và phong cách

Sonic 150R: Biểu tượng của cá tính và phong cách

(GLO)- Sonic 150R là dòng xe máy nhập khẩu được đánh giá cao bởi những người yêu thích cảm giác mạnh mẽ trên đường phố. Không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, Sonic 150R được coi là biểu tượng của cá tính và phong cách. Cùng Báo Gia Lai cập nhật bảng giá mới nhất của dòng xe này.

Kawasaki KLX230: Siêu mô tô gọn nhẹ

Kawasaki KLX230: Siêu mô tô gọn nhẹ

(GLO)- Với những ai đam mê phong cách bụi bặm, thể thao nhưng không kém phần tiện lợi và gọn nhẹ thì Kawasaki KLX230 chính là dòng xe cực kỳ đáng cân nhắc.
Yamaha Tenere 700: Lựa chọn lý tưởng cho các chuyến phượt off-road

Yamaha Tenere 700: Lựa chọn lý tưởng cho các chuyến phượt off-road

(GLO)- Tenere 700 là mẫu adventure bike của Yamaha hướng đến những tín đồ yêu thích khám phá những cung đường thử thách. Với thiết kế mạnh mẽ, khả năng vận hành ấn tượng, Tenere 700 là lựa chọn lý tưởng cho các chuyến phượt off-road. Cùng Báo Gia Lai cập nhật giá xe ở bài viết dưới đây.

Nâng tầm vị thế xe điện với BYD Atto 3

Nâng tầm vị thế xe điện với BYD Atto 3

(GLO)- BYD Việt Nam vừa ra mắt 3 dòng xe điện, trong đó, BYD Atto 3 thuộc dòng xe SUV được quan tâm đặc biệt với thiết kế hiện đại, trẻ trung và trang bị tiện nghi nổi bật, phù hợp với thị hiếu người dùng.