Nhà nghiên cứu Luis Caffarelli giành giải thưởng Toán học Abel

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ông Luis Caffarelli đã trở thành chủ nhân của Giải thưởng Toán học Abel năm 2023 vì những đóng góp nổi trội cho lý thuyết về các phương trình đạo hàm riêng phi tuyến tính.
Nhà nghiên cứu Luis Caffarelli. Nguồn: Reuters

Nhà nghiên cứu Luis Caffarelli. Nguồn: Reuters

Nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Argentina Luis Caffarelli đã trở thành chủ nhân của Giải thưởng Toán học Abel năm 2023 vì những đóng góp nổi trội cho lý thuyết về các phương trình đạo hàm riêng phi tuyến tính.

Viện Hàn lâm khoa học Na Uy ngày 22/3 đã công bố giải thưởng này, đồng thời cho biết ông Caffarelli sẽ nhận giải thưởng trong buổi lễ trao giải ngày 23/5 tại Oslo.

Các phương trình đạo hàm riêng phi tuyến tính mô hình hóa cách một số biến thay đổi tương ứng với nhau và có vai trò nổi bật trong nhiều ngành, bao gồm kỹ thuật, vật lý, kinh tế và sinh học.

Viện Hàn lâm khoa học Na Uy ca ngợi những đóng góp nổi bật của ông cho lĩnh vực lý thuyết trong quá trình suốt hơn 40 năm.

Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Abel, ông Helge Holden, cho rằng kết hợp sự hiểu biết sâu sắc về hình học với các công cụ và phương pháp phân tích khéo léo, ông Caffarelli đã và đang tiếp tục có tác động to lớn đến Toán học.

Năm ngoái, giải thưởng này thuộc về nhà Toán học người Mỹ Dennis Sullivan nhờ công trình nghiên cứu của ông về cấu trúc liên kết và lý thuyết hỗn loạn.

Được đặt theo tên của nhà toán học người Na Uy Niels Henrik Abel (1802-1829), giải thưởng này đi kèm với phần thưởng trị giá 7,5 triệu kroner (710.000 USD).

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Với việc bổ nhiệm nhà khoa học Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập của DeepMind vào cương vị giám đốc mảng AI, nhiều chuyên gia đánh giá đây là một nước đi sáng giá của Microsoft trong việc chiêu mộ nhân tài ngành AI.
Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.