Bộ GD-ĐT công bố các mốc thời gian xét tuyển đại học 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Năm nay sẽ tuyển sinh sớm, bảo đảm tháng 9 là các trường khai giảng năm học mới. Năm 2023, Bộ GD-ĐT tiếp tục công bố ngưỡng đầu vào của ngành y dược và sư phạm (dự kiến ngày 20-7).
Năm 2023, Bộ GD-ĐT tiếp tục công bố ngưỡng đầu vào của ngành y dược và sư phạm (dự kiến ngày 20-7)

Năm 2023, Bộ GD-ĐT tiếp tục công bố ngưỡng đầu vào của ngành y dược và sư phạm (dự kiến ngày 20-7)

Ngày 3-3, tại hội nghị công tác tuyển sinh năm 2023, Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách tuyển sinh.

Tuyển sinh năm 2023 về cơ bản giữ ổn định, tuy nhiên có điểm mới là áp dụng điểm ưu tiên có hiệu lực từ năm 2023 (điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên sẽ giảm dần; thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp).

Năm 2023, Bộ GD-ĐT sẽ trình Chính phủ đề án phát triển nhân lực các ngành công nghệ cao, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng cơ chế đặt hàng đào tạo với một số ngành đặc thù.

Bộ GD-ĐT cũng triển khai các giải pháp để tiếp tục cải thiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế của công tác tuyển sinh năm 2022. Cụ thể, về quá trình xét tuyển, phương thức xét tuyển, đối với cơ sở đào tạo (CSĐT), Bộ GD-ĐT yêu cầu phải phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển; loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả; có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển; phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định; nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển.

Đối với Bộ GD-ĐT, sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1; tiếp tục nâng cấp hệ thống áp dụng công nghệ để hạn chế các nhầm lẫn của thí sinh; hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, đơn giản hóa giao diện đăng ký xét tuyển; thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống chỉ theo ngành đào tạo. Kết nối cơ sở dữ liệu với các phần mềm hỗ trợ tuyển sinh; bổ sung chức năng để các CSĐT cập nhật kết quả điểm đánh giá năng lực, đánh giá tư duy lên hệ thống; các CSĐT có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển, giảm thiểu tối đa việc phải tổ chức xét tuyển sớm. Đơn giản hóa việc đăng ký xét tuyển (thí sinh đăng ký xét tuyển theo mã xét tuyển/ngành), giảm tối đa nhầm lẫn.

Về công tác xét tuyển sớm, Bộ GD-ĐT nâng cấp hệ thống, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh trong đăng ký xét tuyển; thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống theo mã xét tuyển/ngành.

Đối với công tác tuyển sinh của một số ngành, lĩnh vực và CSĐT kém hấp dẫn thí sinh, Bộ GD-ĐT cho rằng, CSĐT nắm bắt thị trường lao động, cùng với sự khác biệt trong quan niệm và nhu cầu của giới trẻ dẫn tới xu hướng chọn trường và chọn ngành của thí sinh; đổi mới nội dung ngành và chương trình đào tạo. Các bộ ngành sử dụng nguồn nhân lực cần thực hiện cơ chế đặt hàng đào tạo.

Năm nay sẽ tuyển sinh sớm, bảo đảm tháng 9 là các trường khai giảng năm học mới. Năm 2023, Bộ GD-ĐT tiếp tục công bố ngưỡng đầu vào của ngành y dược và sư phạm (dự kiến ngày 20-7).

Dự kiến, ngày 14-8, hoàn thành việc tuyển sinh đợt 1; thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống đến hết ngày 30-8.

Với các trường có tổ chức kỳ thi riêng, Bộ GD-ĐT yêu cầu phải thực hiện đúng các quy định; tăng cường công nhận, sử dụng kết quả của nhau; Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường có thi riêng đưa kết quả lên hệ thống chung để các trường khác có thể sử dụng để xét tuyển.

Một số mốc thời gian tuyển sinh đáng chú ý:

- Thí sinh diện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển nộp hồ sơ trước 30-6, nhận kết quả trước 5-7 và xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước 17 giờ ngày 15-8.

- Với các phương thức xét tuyển sớm, các trường hoàn thành và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên hệ thống từ 4-7.

- Từ ngày 5-7 đến 25-7, tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Sau đó, thí sinh có 11 ngày để nộp lệ phí xét tuyển; nhận kết quả (điểm chuẩn) đợt 1 ngày 14-8 và xác nhận nhập học đợt 1 trước 17 giờ ngày 30-8.

Có thể bạn quan tâm

Chiến thuật chiến thắng kỳ thi

Chiến thuật chiến thắng kỳ thi

Theo thủ khoa Ngô Lê Sơ Ni, Trường ĐH Giao thông vận tải, phân hiệu TP.HCM, để có được kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc bố trí thời gian học hiệu quả là vô cùng cần thiết.