Trải nghiệm với làng Chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại làng Chiêng (thị trấn Kbang, huyện Kbang, Gia Lai), nhiều hộ dân đã tham gia làm dịch vụ du lịch khi chung tay sáng tạo những món ăn, quà lưu niệm mang đậm bản sắc của người Bahnar. Nơi đây cũng được lựa chọn là một trong những điểm cung cấp dịch vụ du lịch trong Ngày hội Du lịch Kbang lần thứ 2 sắp tới.
Nhiều du khách đến tham quan thác Hang Dơi (thị trấn Kbang) ít nhiều đã biết đến các món ăn dân dã, truyền thống của người Bahnar, dưới bàn tay chế biến của chị Đinh Thị Cúc ở làng Chiêng. Trong thời gian nửa năm trở lại đây, chị Cúc cùng một số chị em trong làng chung tay nấu các món ngon truyền thống của dân tộc để phục vụ du khách. Tiếng lành đồn xa, nhiều du khách khi đặt chân đến Kbang đã liên hệ trước với chị Cúc để được thưởng thức ẩm thực Bahnar. 
 Một góc “Không gian văn hóa ẩm thực làng Chiêng”.  Ảnh: H.D
Một góc “Không gian văn hóa ẩm thực làng Chiêng”. Ảnh: H.D
Chia sẻ về lý do bén duyên với công việc này, chị Cúc cho biết: Mọi việc bắt đầu từ khi chị tham gia Ngày hội Du lịch Kbang năm 2018. Thấy chị em các làng trong huyện đem đến ngày hội nhiều món ăn truyền thống và được đông đảo du khách đón nhận, chị cũng quyết tâm làm. Tại ngày hội, chị tham gia gian hàng giới thiệu các món ăn được chế biến từ thịt gà, có ngày bán được tới 65 con gà. Sau đó, chị tham gia học 1 lớp về kinh nghiệm, kỹ năng làm du lịch. Tận dụng cơ hội tốt khi nhà của chị ở ngay trước cổng làng Chiêng và nằm trên trục đường từ thị trấn Kbang đi vào thác Hang Dơi, chị Cúc mở quán ăn mang tên “Không gian văn hóa ẩm thực làng Chiêng”. “Quán có 5 ngôi nhà sàn nhỏ để khách dừng chân dùng bữa, đồng thời, bán các sản phẩm truyền thống của người Bahnar như: thổ cẩm, gùi, thúng, nỏ…”-chị Cúc cho hay. 
Tại làng Chiêng, đồng hành cùng với chị Cúc còn có các hội viên Câu lạc bộ Dệt thổ cẩm. Tại Ngày hội Du lịch huyện Kbang năm 2018, làng Chiêng được chọn để giới thiệu các sản phẩm thổ cẩm truyền thống và chị em đã bán được khá nhiều sản phẩm cho du khách, như: chăn, khố, áo ló cho trẻ em và người lớn, dây cột đầu, túi xách… thu về gần 10 triệu đồng. Chị Đinh Thị Hà-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ làng Chiêng-chia sẻ: Câu lạc bộ Dệt thổ cẩm có 30 hội viên. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, mỗi dịp có du khách đến Kbang, các sản phẩm thổ cẩm của Câu lạc bộ lại được giới thiệu để bán. Nhờ vậy mà hàng tháng, chị em phụ nữ đều có thêm thu nhập và ngày thêm gắn bó với nghề.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Thiêng-Bí thư chi bộ làng Chiêng-cho biết: Từ thị trấn đi vào làng Chiêng có đoạn đường đi lên thác Hang Dơi. Từ khi huyện đưa thác Hang Dơi vào làm điểm du lịch, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho bà con xây dựng đường làng ngõ xóm xanh-sạch-đẹp; vận động đoàn viên, thanh niên trong làng chung tay dọn vệ sinh đoạn đường vào thác Hang Dơi để giữ cảnh quan môi trường. Đồng thời, chúng tôi cũng nhắc nhở, động viên hội viên, phụ nữ tích cực tham gia dệt thổ cẩm; làng thì tiếp tục duy trì đội cồng chiêng...
Cùng với làng Chiêng, hiện nay, trên địa bàn huyện Kbang đã có nhiều làng tham gia cung cấp các dịch vụ du lịch như: làng Stơr (xã Tơ Tung), làng Mơ Hra, làng Kjang (xã Kông Lơng Khơng)… Những việc làm này góp phần không nhỏ trong việc xây dựng huyện Kbang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.
HÀ DUYỆT

Có thể bạn quan tâm

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

(GLO)- Cùng với việc UBND tỉnh Gia Lai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai ở một số khu vực sạt lở nguy hiểm trên địa bàn huyện Ia Pa, dự án xây bờ kè chống sạt lở cũng được triển khai nhằm ổn định đời sống người dân.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.
Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

(GLO)- Trong không khí sôi động của những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm xã Anh hùng Ia Hrung (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Nhiều công trình dân sinh được đầu tư, những ngôi nhà mới khang trang, đường bê tông sạch sẽ... là minh chứng cho sự khởi sắc của vùng quê nghèo.
Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

(GLO)- Trên địa bàn xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện còn 12 nếp nhà sàn vách đất, lợp mái ngói. Chẳng phải do đời sống khó khăn, mà kiểu nhà ấy phù hợp với điều kiện khí hậu nơi này, còn gia chủ thì luôn mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Sức sống mới ở làng tái định cư

Sức sống mới ở làng tái định cư

(GLO)- Sau gần 30 năm chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của người dân 5 làng tái định cư thuộc xã Đăk Trôi (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã thay đổi tích cực. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước xây dựng cuộc sống no đầy.
Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).
Phú An chuyển mình

Phú An chuyển mình

(GLO)- Từ vùng quê nghèo đói ngày nào, Phú An trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) “về đích” nông thôn mới.