Cầu, đường mà biết nói năng...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước đây, trên đường thỉnh thoảng lại bắt gặp những biển báo 'đường chờ lún'.
Biển báo lạ đời này gây phản cảm, đến mức chính một chuyên gia trong ngành xây dựng cầu đường cho rằng chỉ riêng có ở VN, vì trên thế giới không có nước nào khánh thành đường xong lại gắn bảng “đường chờ lún” cả.
  Ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ảnh nguồn internet)
Ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ảnh nguồn internet)
Nay, không cần cắm bảng chờ lún. Dự án vừa hoàn thành đã lún, lún thật. Như dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỉ đồng mà dư luận quan tâm vừa qua, mới đưa vào khai thác là sụt lún. Hay như cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỉ đồng nối Quảng Ninh - Hải Phòng, vừa thông xe đã bị lún võng.
Trả lời báo chí về hiện tượng lún hơn 1 m ở nhánh C1 của nút giao Dung Quất thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện chủ đầu tư VEC cho rằng đó là “độ lún cố kết trong quá trình thi công, nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu” và “đây không phải là sự cố chất lượng công trình”.
Còn đại diện chủ đầu tư dự án cầu hơn 7.000 tỉ đồng là Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng giải thích, hiện tượng không bằng phẳng, cầu bị vênh đã nằm trong tính toán của đơn vị tư vấn kỹ thuật, sai số này nằm trong phạm vi cho phép…
Trong khi đó trả lời báo chí, ông Chu Ngọc Sủng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), cho rằng “tình trạng võng của cầu Bạch Đằng có thể do nhà thầu, công nhân thi công vụng về”.
Một chuyên gia cầu đường nói thẳng ra rằng do nhà thầu thiếu kinh nghiệm hoặc do chất lượng công trình có vấn đề, chứ đừng giải thích vênh, lún nằm trong phạm vi cho phép…
Thật ra không cần đến người có am hiểu về chuyên môn, ngay cả một người dân bình thường cũng dễ dàng thấy mùi bao biện, lấp liếm qua các thuật ngữ như “nằm trong giải pháp kỹ thuật”, “nằm trong tính toán kỹ thuật”… để lý giải cho các hiện tượng không bình thường đó.
Người ta cũng không thể chấp nhận một công trình cầu đường vừa khánh thành hôm trước, hôm sau lại cắm bảng “đường chờ lún”. Lại càng không thể chấp nhận đường mới vừa thông xe lại vác cuốc, xẻng đi giặm vá.
Nhìn hình ảnh “ổ gà” trên đường cao tốc hàng chục ngàn tỉ đồng mà báo chí đăng tải trong thời gian qua, xem clip mặt cầu Bạch Đằng mấp mô, lồi lõm,… chắc chắn không ai chấp nhận những lời giải thích kỳ quặc đó.
Mai Vọng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Ghi trên đường 14

Ghi trên đường 14

(GLO)- Từ hạ tuần tháng 4, những cơn mưa đầu mùa đã làm dịu đi cái nắng nóng cực điểm của mùa khô Tây Nguyên. Những cánh rừng khộp thôi lá đỏ, thay vào đó là màu xanh biếc vĩnh cửu của đại ngàn.

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

(GLO)- Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm.