Phở khô Gia Lai qua MV nhạc trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến với Gia Lai, du khách không thể bỏ qua món đặc sản trứ danh phở khô (phở 2 tô). Tuy nhiên, không ít người lại nhầm lẫn hương vị của món ăn này với hủ tiếu khô miền Nam.

Nhận thấy điều này, bạn Nguyễn Thị Xuân Thảo (SN 2002, số 90 Nguyễn Thái Bình, TP. Pleiku) đã sáng tác ca khúc “Phở khô Gia Lai”. Qua MV này, Thảo đã giúp mọi người hiểu hơn về nét riêng của món ăn quê hương mình.

Không giống với hủ tiếu khô miền Nam thường có sợi mảnh, mềm, phở khô Gia Lai được làm từ gạo, sợi tròn, trắng, mềm nhưng vẫn giữ được độ dai đặc trưng.

Khi ăn, thực khách sẽ có 2 tô riêng biệt: 1 tô bánh phở khô trộn cùng hành phi, tương đen gia truyền và 1 tô nước dùng kèm theo nóng hổi. Chính sự kết hợp độc đáo này đã tạo nên món ăn đặc sản riêng biệt, vừa đậm đà, vừa tinh tế, tạo nên nét văn hóa ẩm thực độc đáo của phố núi.

anh-2-xuan-thao-vua-la-nhan-vat-chinh-vua-la-ca-si-kiem-dao-dien-cho-chinh-mv-cua-minh-anh-nvcc.png
Xuân Thảo vừa là nhân vật chính, vừa là ca sĩ kiêm đạo diễn cho chính MV của mình. nh: NVCC

Khi rời Gia Lai vào TP. Hồ Chí Minh học ngành Quản trị công nghệ truyền thông tại Trường Đại học Hoa Sen, Thảo cũng thường xuyên nghe bạn bè hỏi: “Phở khô Gia Lai có phải giống hủ tiếu khô không?”, “Phở mà lại có 2 tô à?”, “Sao nghe giống hủ tiếu vậy?”.

Chính những thắc mắc ấy của các bạn khiến cô gái gen Z trăn trở, thôi thúc bản thân phải tìm cách để giới thiệu phở khô Gia Lai đến mọi người.

Vốn đam mê âm nhạc và học tập trong lĩnh vực truyền thông, thay vì vào bếp để giới thiệu hương vị quê hương, Thảo lại chọn cách dùng cây đàn guitar quen thuộc, ngân nga những giai điệu đầu tiên cho một ca khúc về phở khô Gia Lai.

Với Thảo, đây không chỉ là cách giúp mọi người phân biệt giữa phở khô và hủ tiếu khô mà còn là một cách truyền thông sáng tạo, mang văn hóa ẩm thực Gia Lai đến gần hơn với mọi người theo phong cách trẻ trung, hiện đại.

Chỉ trong 3 ngày, Thảo đã hoàn thiện phần lời bài hát với ca từ đơn giản nhưng diễn tả khá chi tiết về quy trình, cách ăn và cả hương vị đặc trưng của món ăn này: “Từ hạt gạo vùng cao nắng gió/Từng sợi tròn mềm dai trắng thơm/Mau trụng lên, cho vào tô hành phi, chút giá/Mau trộn lên, nêm vào đây tương đen gia truyền”.

Đặc biệt, cô nàng không quên khẳng định: “Phở khô Gia Lai không phải hủ tiếu đâu/Phở khô Gia Lai độc đáo vị ngon riêng này/Phở khô Gia Lai hương vị còn mãi/Phở khô Gia Lai sẽ mãi ở trong tim này”.

1-4377.jpg
MV “Phở khô Gia Lai” đã góp phần lan tỏa nét văn hóa ẩm thực độc đáo của phố núi đến với mọi người. Ảnh: NVCC

Sau khi hoàn thành phần sáng tác, Thảo gửi bản nháp đến một producer trẻ để hòa âm phối khí, tạo nên một bản phối vừa hiện đại, vừa mang âm hưởng dân gian, giúp bài hát dễ nghe, dễ nhớ. Không dừng lại ở đó, Thảo quyết định thực hiện MV “Phở khô Gia Lai”.

Mặc dù chỉ mất ít thời gian để sáng tác, song việc thực hiện MV lại là một chặng đường đầy thử thách. “Tổng thời gian để em triển khai và hoàn thành MV khoảng 3 tháng. Trong đó, 1 tháng để lên ý tưởng và viết kịch bản, 1 tháng cho giai đoạn tiền kỳ-tìm kiếm thành viên, di chuyển giữa Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh để khảo sát bối cảnh, chọn diễn viên…

Sau đó, em mất thêm 1 tháng để quay dựng, chỉnh màu và hoàn thiện hậu kỳ. Chưa kể phần âm nhạc cũng cần thu âm, chỉnh sửa nhiều lần để đạt chất lượng tốt nhất”-Thảo chia sẻ.

Khó khăn lớn nhất mà Thảo gặp phải là kinh phí và nhân lực. Với một ê kíp chỉ gồm 5 người, trong đó, Thảo phải kiêm nhiều vai trò như: sáng tác, ca sĩ, đạo diễn, hậu kỳ…, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm là một thử thách không nhỏ. Thêm vào đó, MV được quay ở Gia Lai nên việc di chuyển và sắp xếp lịch trình không mấy thuận lợi.

Ngoài ra, quá trình thu âm bài hát cũng gặp không ít trở ngại. Bạn Lê Viết Huấn-Producer của bài hát-chia sẻ: “Thách thức lớn nhất khi nhận dự án này là làm sao thể hiện đúng ý tưởng của Thảo mà vẫn giữ được dấu ấn cá nhân của mình. Bên cạnh đó, vì phần nhạc chủ yếu sử dụng nhạc cụ thật thay vì nhạc cụ điện tử nên mình phải tìm cách mô phỏng âm thanh trên máy tính sao cho chân thực nhất”.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng khi sản phẩm hoàn thiện, Thảo cảm thấy hài lòng và tự hào vì đã mang được phở khô Gia Lai đến gần hơn với khán giả.

Và đặc biệt hơn, MV được quay vào mùa đẹp nhất trong năm của Gia Lai với hoa dã quỳ nở rộ khắp những sườn đồi. Thông qua đây, Thảo cũng muốn lồng ghép giới thiệu đến bạn bè gần xa về cảnh đẹp nên thơ của quê hương mình.

Ngay sau khi ra mắt, MV đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, đặc biệt từ những người Gia Lai xa quê. Trên nền tảng TikTok, video hiện đã thu hút hơn 55,8 ngàn lượt xem, hơn 3 ngàn lượt thích và gần 3 ngàn lượt chia sẻ. Điều này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của sản phẩm.

Một số khán giả xem và để lại nhiều bình luận tích cực như: “Xem MV mà nhớ quê quá, nhớ cả những sáng đi học ghé quán phở khô quen thuộc”; “Đi xa cũng nhớ món ăn này, thích quán phở Ngọc Sơn”; “Nhạc nghe đã tai quá, không ngờ phở khô Gia Lai lại được đưa vào âm nhạc một cách dễ thương như vậy”; “Độc quyền Gia Lai là đây, MV quá hay”... Những phản hồi này chính là động lực và nguồn cổ vũ lớn đối với Thảo.

anh-4-hinh-anh-dua-chau-gai-bia-phai-du-co-di-xa-den-dau-khi-tro-ve-nha-van-them-mon-pho-kho-buoi-xe-chieu-ba-hay-mua-cho-anh-nvcc.png
Một phân cảnh trong MV "Phở khô Gia Lai" của Xuân Thảo. Ảnh: NVCC

“Điều em mong muốn nhất là MV có thể đến được với người dân Gia Lai, để họ vừa cảm thấy gần gũi vừa bất ngờ khi một món ăn quen thuộc như phở khô lại trở thành cảm hứng cho âm nhạc.

Em không đặt kỳ vọng quá lớn về độ phổ biến, vì chất lượng MV còn hạn chế. Nhưng nếu MV có thể gợi lên sự tự hào trong lòng những người con xa quê hay đơn giản là mang đến một chút hoài niệm về hương vị thân thuộc, với em, như vậy đã là thành công rồi”-Thảo bày tỏ.

Không chỉ đơn thuần là một dự án âm nhạc tôn vinh văn hóa ẩm thực địa phương, “Phở khô Gia Lai” còn được Thảo sử dụng làm đồ án tốt nghiệp, đánh dấu bước ngoặt của cô nàng gen Z trên hành trình theo đuổi đam mê sáng tác và truyền thông.

Sản phẩm này đã giúp Thảo mang về 8,5/10 điểm từ hội đồng giám khảo. Dù chưa đạt điểm tuyệt đối nhưng hơn cả một bài hát, đây là cách một người trẻ dùng chính thế mạnh của mình để thể hiện tình yêu với quê hương.

Trước đó, Thảo cũng đã có nhiều sáng tác cá nhân. Khi mới vào Trường Đại học Hoa Sen, Thảo từng gửi một album gồm 6 ca khúc tự sáng tác để đăng ký xét học bổng và thành công giành được suất học bổng trị giá 100 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm

Nhóm Imagine Dragons đến Việt Nam

Nhóm Imagine Dragons đến Việt Nam

Tối 5.12, ba thành viên Imagine Dragons chính thức đặt chân đến Việt Nam, sẵn sàng cho buổi biểu diễn tại Hà Nội lẫn TP.HCM. Sự xuất hiện của ban nhạc đình đám này khiến người hâm mộ Việt không khỏi phấn khích.

Ca sĩ nào đang 'hot' nhất hiện nay?

Ca sĩ nào đang 'hot' nhất hiện nay?

Một thế hệ ca sĩ mới đầy tài năng đã xuất hiện, mang đến sức hút mạnh mẽ. Họ nhanh chóng gây ấn tượng, đặc biệt qua các chương trình âm nhạc thu hút lượng lớn người hâm mộ.

IU được gọi là 'Taylor Swift của Kpop'

IU được gọi là 'Taylor Swift của Kpop'

Nữ thần tượng Hàn được ví như 'Taylor Swift của Kpop' vừa hoàn thành chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới đầu tiên của mình. Hơn 10.000 người hâm mộ đến xem IU trình diễn, hát theo và giơ cao biểu ngữ in lời bản hit 'Celebrity' trong đêm diễn cuối tổ chức tại Mỹ.