Năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, gồm khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu dự kiến khoảng 650.000 tỷ đồng.

Du khách quốc tế tham quan trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bằng xích lô. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN
Du khách quốc tế tham quan trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bằng xích lô. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/12, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 12/2022 đạt trên 707.000 lượt người, tăng 18,5% so với tháng trước.
Tính chung năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 3,66 triệu lượt người, gấp 23,3 lần so với năm trước.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 89,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 29,5 lần so với năm trước; khách đến bằng đường bộ chiếm 10,4% và bằng đường biển chiếm 0,1%.
Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chia sẻ năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, với khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế và khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến khoảng 650.000 tỷ đồng.
Năm 2023, toàn ngành tập trung vào việc công bố “Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045” sau khi được Chính phủ phê duyệt.
Bên cạnh đó, ngành triển khai Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030, Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn,” Đề án phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam sau khi các văn bản này được phê duyệt.
Trước mắt, Tổng cục Du lịch chuẩn bị tốt cho hội nghị toàn quốc về du lịch, dự kiến tổ chức vào quý 1/2023; hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; hội nghị chuyên sâu về đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam.

Du khách nước ngoài thưởng thức món phở. Ảnh: Văn Đạt/TTXVN
Du khách nước ngoài thưởng thức món phở. Ảnh: Văn Đạt/TTXVN
Công tác xúc tiến quảng bá sẽ được tiến hành tích cực trong cả năm. Cụ thể, ngành du lịch sẽ tham gia các sự kiện quốc tế như Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2023 tại Indonesia; Hội chợ du lịch ITB tại Berlin-Đức; Hội chợ du lịch WTM tại London, Vương quốc Anh. Tổng cục Du lịch cũng tổ chức truyền thông du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN và một số kênh truyền thông quốc tế lớn.
Đồng thời, Tổng cục Du lịch phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm như ASEAN, Đông Bắc Á, Australia, châu Âu, Bắc Mỹ.
Đặc biệt, Tổng cục Du lịch phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 tại Bình Thuận với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh.”
Theo Tổng cục Du lịch, năm 2022, thị trường du lịch đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa. Hoạt động du lịch tại các trung tâm diễn ra sôi động, nhiều địa phương ghi nhận lượng khách tăng vọt, doanh nghiệp lữ hành bắt đầu quay lại thị trường… Lượng khách nội địa ước đạt trên 101 triệu lượt người.
Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495.000 tỷ đồng, vượt hơn 23% so với kế hoạch năm 2022 và bằng 66% so với năm 2019.
Một số địa phương có doanh thu du lịch lữ hành năm 2022 tăng cao so với năm trước như Cần Thơ gấp 10,3 lần; Bình Định gấp 9,3 lần; Khánh Hòa gấp 8,2 lần; Thừa Thiên- Huế gấp 8 lần; Đà Nẵng gấp 6,7 lần; Hà Nội gấp 4,1 lần; Hải Phòng gấp 3,8 lần; Thành phố Hồ Chí Minh gấp 1,9 lần.
Theo Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

"Thiên đường của những chuyến trải nghiệm"

"Thiên đường của những chuyến trải nghiệm"

(GLO)- Cao nguyên Gia Lai từ lâu đã làm say đắm những trái tim yêu thích sự hùng vĩ của thiên nhiên cùng giá trị độc đáo của di sản văn hóa. Nhiều tour du lịch mới trong năm 2023 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn du khách khi đến với vùng đất được mệnh danh là “thiên đường của những chuyến trải nghiệm” này.
Du lịch vùng biên “cất cánh”

Du lịch vùng biên “cất cánh”

(GLO)- Đức Cơ và Ia Grai là 2 huyện biên giới hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi về điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng... Đây là những điều kiện để 2 địa phương này biến tiềm năng, thế mạnh để khai thác phát triển du lịch.
Những nẻo đường xuân

Những nẻo đường xuân

(GLO)- Tôi ngồi sát cạnh một dòng sông, giữa thành phố hoa lệ bậc nhất cả nước, nhìn dòng người thong dong thả bước giữa lấp lánh sắc màu của đèn điện và hàng trăm thứ hoa. Đang là chớm xuân.
Nơi bắt đầu những chuyến du Xuân

Nơi bắt đầu những chuyến du Xuân

Tết đến Xuân về, khắp mọi nẻo đường Việt Nam tràn ngập bầu không khí hân hoan sum họp. Đầu Xuân cũng là thời điểm cùng nhau tái tạo nguồn năng lượng bằng những hành trình mới, những chuyến du xuân dọc ngang đất nước.
Bãi Sao và khát vọng vươn tầm thế giới

Bãi Sao và khát vọng vươn tầm thế giới

Năm 2015, CN Travel đã bình chọn Bãi Sao là 1 trong 10 bãi biển hoang sơ và yên tĩnh nhất thế giới bên cạnh Maldives, Fiji... Trong khi những bãi biển top 10 này liên tục thăng hạng, thì Bãi Sao – “báu vật” của đảo Ngọc đang ở đâu trên bản đồ du lịch quốc tế?
Đến Na Uy thăm công viên tượng khỏa thân lớn nhất thế giới

Đến Na Uy thăm công viên tượng khỏa thân lớn nhất thế giới

Đang bị cuồng chân vì Covid-19 nhốt ở nhà 2 năm, ngó lên mấy trang du lịch mùa thu Bắc Âu đang rời rợi như những tình khúc vàng đắm say thì một chị bạn nhắn nhủ: “Đi ngay đi không mùa đông sắp đến. À mà nhất định em phải đến công viên tượng khỏa thân ở Na Uy nhé”. Và thế là mua vé xách ba lô lên đường. Let’s go!
Ya Hội-Vùng đất đa sắc màu văn hóa

Ya Hội-Vùng đất đa sắc màu văn hóa

(GLO)- Xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) có núi non bao bọc và nhiều dòng suối chảy qua. Đó vừa là điều kiện nuôi dưỡng, phát triển vừa bảo vệ bản sắc văn hóa của người bản địa trước những tác động bên ngoài.