Emagazine

E-magazine Làng thanh niên “2 không, 2 có” “Trợ lực” xây dựng nông thôn mới-Kỳ 2: Những ngôi làng 4 tiêu chí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trung tuần tháng 5, khi mùa màng đã thu hoạch xong, người dân làng Trớ (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) lại quây quần cùng nhau vui vẻ chuyện trò và xem đội cồng chiêng thanh niên của làng luyện tập. Nhờ thường xuyên duy trì luyện tập nên tại Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai lần thứ VI (khu vực 2) do Tỉnh Đoàn-Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức hồi cuối năm 2023, thanh niên làng Trớ đã được chọn tham gia Đội cồng chiêng thanh niên huyện Phú Thiện và giành giải nhất.

Không trực tiếp truyền dạy cồng chiêng, nhưng trong các buổi tập luyện của Đội cồng chiêng thanh niên làng Bẹk (xã Ia Bă, huyện Ia Grai), già Puih Nhen đều có mặt. Theo già Nhen, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, phong trào tập luyện cồng chiêng được duy trì đều đặn. Đặc biệt, từ khi mô hình làng thanh niên “2 không, 2 có” được triển khai thì mỗi chủ nhật cuối tháng, các thành viên đội cồng chiêng của làng đều có mặt tập luyện.

Trực tiếp quản lý Đội cồng chiêng thanh niên của làng Bẹk, anh Puih Hróc cho hay: “Chi hội chủ động tập hợp thanh niên và tổ chức luyện tập. Ban đầu cũng gặp không ít khó khăn, nhưng chúng tôi đã tìm đến người lớn tuổi nhờ truyền dạy cho lớp trẻ và duy trì tập luyện. Thông qua các hoạt động của làng, xã, các hội thi, hội diễn, cồng chiêng ngày càng hấp dẫn thanh niên, họ chủ động gia nhập đội để cùng nhau tập luyện, biểu diễn”. Tại liên hoan cồng chiêng do xã Ia Bă tổ chức lần thứ I-2023, đội cồng chiêng của làng giành giải nhất. Đội cũng đại diện cho xã tham gia biểu diễn tại hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và liên hoan văn hóa cồng chiêng do huyện tổ chức trong nhiều năm.

Đội cồng chiêng thanh niên làng Ngó (xã Ia Pia, huyện Chư Prông) cũng duy trì tập luyện và hoạt động nền nếp. Ngoài bộ cồng chiêng do thanh niên trong làng mua từ năm 1993, vừa qua, làng được Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tặng thêm 1 bộ chiêng cải tiến. “2 bộ cồng chiêng của làng đều giao cho Bí thư Chi Đoàn quản lý. Cách đây 2 năm, làng mời nghệ nhân Rơ Châm Lui (xã Ia Tôr, huyện Chư Prông) về truyền dạy cho 20 thành viên của đội cồng chiêng thanh niên. Cồng chiêng đã ăn vào máu thịt rồi nên dù có bận rộn thì mọi người vẫn dành thời gian tập luyện, biểu diễn”-ông Kpuih Lam-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Ngó-nói.

Cùng với tiêu chí “có đội nhóm thanh niên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”, các làng nói trên cũng đều đạt tiêu chí “có mô hình thanh niên phát triển kinh tế”. Năm 2019, anh Kpă Tô Nit (làng Trớ, xã Chư A Thai) được Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng 100 cây mít Thái. Cũng trong khoảng thời gian này, anh Nit tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây và áp dụng trên diện tích 2 ha đất của gia đình.

Tham gia mô hình, anh Puih Hróc đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Anh cho biết: “Mình gieo trồng 2 sào lúa nước để chủ động nguồn lương thực. Bên cạnh đó, mình nuôi 8 con bò để có nguồn phân bón cho hơn 1 ha cà phê. Với hơn 5 ha điều, mình chặt bớt số cây già cỗi chuyển sang trồng hơn 1 ha keo, bạch đàn. Trồng rừng có nhiều cái lợi, ít công chăm sóc, mang lại thu nhập, tăng độ che phủ, bảo vệ môi trường. Đây là việc mình nghĩ thanh niên cần quan tâm”.

Là Bí thư Chi Đoàn làng Ngó (xã Ia Pia, huyện Chư Prông), anh Nay Jon xác định bản thân phải luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động, nhất là phát triển kinh tế gia đình. Vậy nên, ngoài 2 ha cà phê của gia đình, anh Jon còn nhận khoán 7 sào cà phê của Công ty TNHH một thành viên Cà phê Ia Grai để chăm sóc. Năm 2023, gia đình anh thu hơn 5 tấn cà phê nhân và bán với giá 53-63 ngàn đồng/kg.

Theo Bí thư Chi bộ Kpuih Lam, làng Ngó hiện không có thanh niên thất nghiệp. “Trước đây, thanh niên ngại rời làng đi làm ăn xa. Giờ khác rồi, hơn 10 thanh niên của làng đang làm công nhân ở các tỉnh phía Nam; 3 người làm công nhân ở Gia Lai. Thanh niên ở nhà cũng chăm chỉ trồng trọt, chăn nuôi, làm dịch vụ. Thanh niên đi làm xa tiết kiệm gửi tiền về phụ giúp gia đình. Đời sống người dân trong làng ngày càng cải thiện; các tệ nạn cũng hạn chế nhiều”-ông Lam khẳng định.

Đề cập đến việc lựa chọn các tiêu chí để xây dựng, triển khai thực hiện mô hình, anh Đỗ Đức Thanh-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh-cho biết: “Mô hình làng thanh niên “2 không, 2 có” nhằm mục tiêu cụ thể hóa Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”. Do đó, việc lựa chọn 4 tiêu chí với 7 chỉ tiêu cụ thể của mô hình đều phù hợp với tiêu chí trong bộ tiêu chí về xây dựng làng nông thôn mới và sổ tay cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Trước khi triển khai mô hình, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức khảo sát, đánh giá, lấy ý kiến từ cơ sở, tham khảo các cơ quan, ban, ngành, những người có chuyên môn, kinh nghiệm và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trước khi triển khai thực hiện trong toàn tỉnh”.

Đa số thanh niên không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại mà đã tự lực vươn lên, biết sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước và sự hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn-Hội để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Thanh niên đã chủ động đóng góp ngày công để gây quỹ hoạt động, giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất, hỗ trợ thanh niên yếu thế... góp phần giúp tổ chức duy trì các hoạt động và phong trào, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo được hình thành, nhân rộng, lan tỏa trong cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Làng Canh Tiến nhìn từ trên cao.

E-magazine "Đánh thức" Canh Tiến

Đường lớn đã thông, điện được thắp sáng sẽ “đánh thức” và mở ra những bước tiến dài về một tương lai tươi sáng cho người dân ở làng Canh Tiến - ngôi làng lâu nay "biệt lập" với thế giới bên ngoài.

Thư viện xanh về làng Canh Tiến

E-magazine Thư viện xanh về làng Canh Tiến

(GLO)-6 năm qua, những người trẻ tham gia dự án Thư viện xanh đã tích cực vận động tài trợ sách, làm sản phẩm tái chế, trang trí điểm đọc… Từ đó, 8 thư viện đã hình thành, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ở những nơi trẻ em còn nhiều thiệt thòi.

 Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

(GLO)- Sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định không chỉ là sự kiện hành chính mà còn là bước đi chiến lược, khởi đầu cho khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Trong tầm nhìn dài hạn, sự hợp nhất này mở ra cơ hội để Gia Lai trở thành “cực tăng trưởng mới” của khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên.

 Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

(GLO)- Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều khó khăn, thách thức cũng được tỉnh Gia Lai nhận diện kịp thời sau sáp nhập. Với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, các vướng mắc từng bước được tháo gỡ.

Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

(GLO)- Sau 3 tháng hợp nhất, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng vận hành ổn định, hoạt động theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao rõ rệt hiệu lực quản lý và hiệu quả phục vụ nhân dân.

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

(GLO)-Trung thu đang đến gần, không khí tập luyện và làm lân ở một số nơi ở trở nên sôi nổi. Người tỉ mỉ chế tác từng chiếc đầu lân, người hăng say luyện tập, góp phần giữ gìn truyền thống và mang niềm vui đến cho thiếu nhi.

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

(GLO)- Tọa lạc bên bờ kè sông Lại Giang (phường Bồng Sơn, tỉnh Gia Lai), vườn nho của ông Phùng Bá Thân (SN 1966) đã trở thành điểm check-in “gây sốt” mùa hè qua. Không chỉ hút mắt bởi sắc xanh và chùm nho trĩu quả, nơi đây còn gợi mở tiềm năng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Không gian trẻ - trải nghiệm vui

E-magazine Không gian trẻ - trải nghiệm vui

(GLO)- Những mô hình do giới trẻ khởi xướng như Phiên chợ cộng đồng đậm tinh thần “sống xanh” đến khu tích hợp giữa ăn uống với giải trí, hay tổ chức workshop mỗi ngày… mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút nhiều độ tuổi tham gia.

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

(GLO)- Sau sáp nhập, Gia Lai có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp nhờ đất đai rộng lớn, màu mỡ cùng điều kiện khí hậu thuận lợi. Để nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tỉnh cần đề ra giải pháp căn cơ, nhất là hình thành các vùng liên kết sản xuất gắn với thị trường xuất khẩu.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Bà con nông dân trải bạt dưới từng gốc cà phê để thu hái. Ảnh: Vũ Thảo

E-magazine Chủ động ứng phó trước chính sách thương mại của Mỹ

(GLO)- Mỹ là một trong những thị trường đang chiếm khoảng 9-10% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, với các mặt hàng chủ yếu như cà phê nhân, mủ cao su. Trước việc Mỹ sẽ áp mức thuế mới, nhiều doanh nghiệp đã chủ động ứng phó, điều chỉnh chiến lược thị trường, tối ưu chi phí, chuẩn hóa sản phẩm.