Giới trẻ chi tiền đi tìm “màu sắc cá nhân”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần đây, những từ khoá như “Personal Color” hay “undertone” đang "hot" trên các trang mạng xã hội. Với mục đích nâng cao hiểu biết về việc làm đẹp cho bản thân mình, giới trẻ hiện nay đã chi hàng triệu đồng cho các dịch vụ tìm kiếm màu sắc cá nhân.

“Personal Color” hay còn được biết đến với tên gọi là màu sắc cá nhân, được giới thiệu ban đầu bởi một chuyên gia màu sắc người Thụy Điển vào thế kỷ XX. Thuật ngữ này chỉ những gam màu phù hợp với từng cá nhân, giúp họ tỏa sáng và thể hiện phong cách cá nhân của mình một cách tốt nhất. Cách xác định màu sắc cá nhân dựa trên màu da, tông màu tóc và các đặc điểm khác.

Sau khi làm khảo sát và phân tích màu sắc, Hương nhận được kết quả về màu sắc cá nhân, cũng như được tư vấn về màu tóc hay màu trang phục của mình. Ảnh: NVCC

Sau khi làm khảo sát và phân tích màu sắc, Hương nhận được kết quả về màu sắc cá nhân, cũng như được tư vấn về màu tóc hay màu trang phục của mình. Ảnh: NVCC

Tuy đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng đến khi nhu cầu xây dựng hình tượng và phong cách cá nhân được chú trọng hơn thì những dịch vụ phân tích màu sắc cá nhân mới trở nên thịnh hành, bắt đầu từ Hàn Quốc, Nhật Bản và sau đó tới Việt Nam.

Tò mò bởi những nội dung về “Personal Color” trên mạng xã hội, bạn Lâm Thị Ngọc Hoài (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) đã tìm kiếm thông tin và các bài test trên mạng để tự tìm hiểu về màu sắc cá nhân của mình thông qua màu mắt, màu tóc hay màu mạch máu dưới cổ tay. Trước đó, Hoài là người có phong cách và màu sắc thời trang khá đa dạng. Do đó, dựa vào những hiểu biết mới về màu sắc cá nhân, cô bạn đã có sự so sánh đối với những màu sắc, phong cách mình từng thử, lựa chọn cho mình những gam màu phù hợp, tránh những tone khiến da mình bị xỉn màu.

Riêng với Nguyễn Trần Phương Uyên (tổ 8, phường Ia Kring, TP. Pleiku), cô bạn đã chọn “đầu tư” cho một buổi tự kiểm tra màu sắc cá nhân bằng cách in ra giấy các bảng màu theo các tiêu chí như: tone màu nóng, lạnh; các dải màu có độ tương phản cao, thấp; các bảng màu son, màu tóc;… Sau đó, Uyên ngồi trước gương, chọn nơi có điều kiện ánh sáng tốt và ướm thử các bảng màu lên khuôn mặt mình.

Uyên chia sẻ: “Có những màu sắc khi đưa lên da mặt, mình sẽ nhận rõ sự thiếu hài hoà. Nhưng để đánh giá màu sắc thật sự phù hợp vẫn cần có mắt nhìn và đánh giá của những người có chuyên môn về thẩm mỹ”. Do đó, cô bạn vẫn ấp ủ dự định tham gia một buổi trải nghiệm tìm kiếm màu sắc cá nhân qua sự hỗ trợ của chuyên gia.

Bạn Nguyễn Như Nguyện (tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cũng đã từng tham gia buổi tư vấn màu sắc cá nhân và nhận được kết quả phân tích màu sắc cá nhân khá trùng khớp với việc lựa chọn màu sắc của mình. Cô bạn cũng công nhận rằng trước đó bản thân cũng cảm thấy những màu sắc này sẽ khiến làn da của mình trông sáng hơn. Tuy nhiên, Như Nguyện vẫn không phụ thuộc quá nhiều vào kết quả này.

“Việc bỏ tiền ra để được một stylist có chuyên môn hỗ trợ tìm kiếm màu sắc cá nhân là một điều chính đáng. Tuy nhiên, việc lựa chọn màu sắc không phải là yếu tố duy nhất để quyết định đến vẻ ngoài hay phong cách của một người, mà mọi người cần chú ý tới cả việc phối đồ theo dáng người, hay tạo kiểu tóc theo dáng khuôn mặt.

Bên cạnh tìm kiếm màu sắc cá nhân, còn có cả những dịch vụ tư vấn về phối đồ, chọn phong cách trang điểm, tư vấn kiểu tóc,… Với mình, việc thay đổi ngoại hình hay phong cách chỉ có hiệu quả tối đa khi bản thân có đủ điều kiện để theo đuổi trọn gói ”-Như Nguyện nêu quan điểm.

Nếu những bạn trẻ ở Gia Lai như Lâm Thị Ngọc Hoài, Nguyễn Trần Phương Uyên chỉ mới dừng lại ở mức độ tìm hiểu và tiếp cận dịch vụ này thì “Personal Color” đã dần thịnh hành và thu hút giới trẻ ở các thành phố lớn. Sau khi tham gia khoá học trang điểm cá nhân, bạn Bùi Nhật Hương (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) vẫn không nhận ra được là mình phù hợp với tone trang điểm nào. Vì thế, Hương quyết định tiếp tục tham khảo về màu sắc cá nhân của mình qua dịch vụ tư vấn màu sắc cá nhân Sumire Color Studio.

Nhật Hương chia sẻ, trước đó, bạn đã từng thử tự xác định màu sắc cá nhân qua những hướng dẫn trên mạng xã hội như xác định undertone bằng cách dựa vào mạch máu cổ tay. Nếu mạch máu bạn có màu xanh lá thì undertone của bạn là warm (nóng), mạch máu bạn có màu xanh dương hay tím thì undertone của bạn là cool (lạnh), mạch máu bạn có cả 2 màu xanh lá lẫn xanh dương hay tím thì undertone của bạn là neutral (trung tính). Tuy nhiên, Hương nhận thấy, nếu không phải người trong nghề, mọi người sẽ khó để tự nhận biết được tone da của mình dựa trên các yếu tố này.

Bỏ ra 200 nghìn đồng cho một buổi tư vấn tích hợp cho 10 khách hàng, mỗi khách hàng kéo dài 20 phút với yêu cầu không trang điểm và mặc trang phục có màu sắc trung tính như trắng, xám,… Hương được nhân viên tư vấn xác định thuộc tone da lạnh hay ấm, sau đó ướm dải màu lên người, xem màu nào phù hợp nhất với mình. Sau buổi tư vấn, cô bạn nhận được kết quả là thuộc tone da lạnh, dù trước đó qua việc tự xác định dựa vào undertone, Hương lại nhầm lẫn mình thuộc tone da nóng.

Bị thu hút bởi trào lưu xác định Personal Color qua các trang mạng xã hội, tháng 8-2023, Vũ Phương Uyên (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) cũng đã thử trải nghiệm dịch vụ tư vấn màu sắc cá nhân. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, dịch vụ này đang rất hot, do đó cô nàng mất tới 3 tháng để chờ đợi.

Phương Uyên gần như "lột xác" sau khi đã xác định được màu sắc cá nhân của mình. Ảnh: NVCC

Phương Uyên gần như "lột xác" sau khi đã xác định được màu sắc cá nhân của mình. Ảnh: NVCC

Uyên tham gia buổi trải nghiệm với 1 giờ tư vấn bởi chuyên gia người Hàn Quốc. Quá trình tư vấn cũng bài bản hơn, do đó chi phí cũng cao hơn với giá 700 ngàn đồng. Uyên được giải thích về phương thức hoạt động và bản chất của Personal Color. Bên cạnh đó, chuyên gia còn sử dụng máy đo sắc tố da và độ sáng tối để xác định da của khách hàng thuộc tone ấm hay lạnh, và không thể thiếu phần ướm những màu vải lên người.

Theo lời kể của Uyên, trước đó, cô bạn luôn ưu tiên chọn trang phục màu đen để dễ phối đồ, trang điểm theo những phong cách đang hot trên mạng xã hội và lựa chọn phụ kiện theo sở thích. Tuy nhiên, sau khi tìm được màu sắc cá nhân, Uyên đã dần thay đổi phong cách và màu sắc trang phục của mình.

“Vì trước kia không có quá nhiều áo quần hay đồ trang điểm và mình dành tới 1 năm để từ từ thay đổi mọi thứ nên mình cảm thấy bản thân không mất quá nhiều tiền và công sức cho sự thay đổi này”-Uyên chia sẻ.

Theo ý kiến của chị Tường Vi (nhà thiết kế thời trang-thương hiệu thời trang Format), tìm kiếm màu sắc cá nhân có thể giúp cho việc phối màu sắc dễ dàng hơn, cũng là cơ sở để mọi người có thể lựa chọn những gì giúp tôn lên vẻ đẹp bản thân. Tuy nhiên, màu sắc cá nhân không chỉ phụ thuộc vào màu da, mà còn ảnh hưởng bởi gu thời trang, xu hướng, độ tuổi hay phong cách mỗi người muốn hướng đến.

Chị Tường Vi-Nhà thiết kế thời trang (thương hiệu thời trang Format): “Là một người làm trong lĩnh vực thời trang, mình luôn khuyến khích mọi người thử khoác lên mình nhiều màu sắc khác nhau. Bởi con người sẽ luôn có sự thay đổi về nhận thức hay phong cách cá nhân, do đó không nên bó buộc mình vào những màu sắc cố định. Riêng với mình, dù đã biết màu sắc cá nhân của bản thân, mình vẫn rất sẵn sàng thử những màu sắc mới để được nhìn thấy bản thân ở một phiên bản khác”.

Có thể bạn quan tâm

Biết lắng nghe con

Biết lắng nghe con

Gen Z có lối sống, tư duy khác biệt thế hệ trước, dẫn đến khoảng cách, hiểu lầm, tranh cãi trong gia đình. Vì vậy, cha mẹ cần thay đổi cách tiếp cận trẻ

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

(GLO)- Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu sẵn có tại địa phương để tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe đang trở thành xu hướng của nhiều cơ sở sản xuất. Việc này không chỉ góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng mà còn gia tăng giá trị của thảo mộc.

Tại sao ngày càng nhiều trẻ bị cận thị?

Tại sao ngày càng nhiều trẻ bị cận thị?

Ngay tại phòng khám của Bệnh viện Mắt T.Ư, trong lúc cho con chờ khám mắt, các cha mẹ cũng vẫn cho con xem điện thoại. Ngày nay, hình ảnh trẻ chơi điện thoại rất thường gặp. Việc sử dụng nhiều đến mức lạm dụng các thiết bị này đang làm gia tăng tật khúc xạ ở trẻ.

Chăm 'yêu', cải thiện trí nhớ

Chăm 'yêu', cải thiện trí nhớ

Các nhà tâm lý thuộc Đại học Maryland (Mỹ) chứng minh, thực hành sex kích thích hiệu ứng tạo tế bào thần kinh vùng hải mã, tức địa bàn não bộ chịu trách nhiệm trí nhớ dài hạn người trong cuộc.
Sức khỏe của làn da

Sức khỏe của làn da

(GLO)- Sức khỏe của làn da cũng chính là sức khỏe của cơ thể mỗi người. Chuyện “nhất dáng, nhì da” luôn là điều mà chị em phụ nữ mong muốn.