(GLO)- Đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) đoạn qua địa bàn tỉnh đang khiến người dân lo lắng khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng. Hiện Ban An toàn Giao thông (ATGT) cùng Sở Giao thông-Vận tải, Công an tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp để kéo giảm TNGT trên tuyến đường này.
Gia tăng tai nạn giao thông
Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường độc đạo nối các tỉnh Tây Nguyên với miền Đông Nam bộ, góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế-xã hội, nhất là sau khi được đầu tư nâng cấp... Riêng tại Gia Lai, đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 110 km.
Đoạn từ vòng xoay Hàm Rồng đến ngã ba Phú Mỹ thường xảy ra TNGT. Ảnh: H.S |
Tuy nhiên, tuyến đường này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Theo ngành chức năng, từ năm 2015 trở lại đây, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Gia Lai liên tục xảy ra các vụ TNGT, va chạm giao thông, trong đó có nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Đơn cử như vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km 1632+100 đoạn qua địa phận huyện Chư Sê vào ngày 7-5-2017 khiến 13 người tử vong và hơn 30 người bị thương. Trước đó là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 28-11-2015, tại Km 1568+700 đoạn qua địa phận huyện Chư Pah khiến 5 người tử vong và 9 người bị thương. Tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Gia Lai xảy ra gần 10 vụ TNGT. Nguyên nhân các vụ TNGT được xác định là do ý thức chủ quan của người dân khi tham gia giao thông, hệ thống chiếu sáng chưa đảm bảo, đường cong che khuất tầm nhìn, hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý của lực lượng chức năng chưa thường xuyên, kiên quyết…
Theo ghi nhận từ thực tế, gần đây đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh ta đang xuất hiện nhiều “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ TNGT khiến công tác đảm bảo ATGT gặp không ít khó khăn. Từ đầu năm đến nay, đoạn đường từ vòng xoay Hàm Rồng đến ngã ba Phú Mỹ (xã Ia Băng, huyện Chư Prông) đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi lưu thông qua đây. Thống kê của Ban ATGT tỉnh cho thấy, 6 tháng qua, trên đoạn đường dài 10 km này đã xảy ra 6 vụ TNGT làm 5 người chết và 5 người bị thương. Một trong những “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ TNGT khác trên đường Hồ Chí Minh là ngã ba La Sơn (xã Chư Hdrông, TP. Pleiku). Tại ngã ba này đã xảy ra nhiều vụ va chạm và TNGT. Mới đây nhất là vụ va chạm giữa xe máy và xe khách xảy ra vào ngày 6-5-2018 khiến 1 người tử vong tại chỗ. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê) cũng được ngành chức năng xác định là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Triển khai các giải pháp phòng ngừa
Trước tình trạng đó, Ban ATGT cùng Sở Giao thông-Vận tải và Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân khi lưu thông trên đường Hồ Chí Minh. Theo đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm. Ban ATGT và Sở Giao thông-Vận tải đã có nhiều buổi làm việc với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông-Vận tải, các địa phương có đường Hồ Chí Minh đi ngang qua để có giải pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn; tổ chức kiểm tra tình hình thực tế tại các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT để phân tích nguyên nhân và có giải pháp kịp thời khắc phục. Ông Phạm Hiếu Trình-Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho hay: “Khi biết đoạn đường từ dốc Hàm Rồng đến ngã ba Phú Mỹ gia tăng số vụ TNGT, Ban ATGT tỉnh đã kiểm tra thực tế và làm việc với Ban ATGT huyện Chư Prông để phân tích tình hình và xác định nguyên nhân TNGT gia tăng tại đoạn này là do có đường nhiều dốc và khúc cua, thiếu ánh sáng, đồng thời dân cư sinh sống 2 bên đường đông nhưng ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ chưa cao. Chúng tôi đề nghị huyện Chư Prông đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân và giải tỏa hành lang đường bộ tại khu vực trên. Chúng tôi cũng đề nghị Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông tại đoạn đường này. Mặt khác, Ban ATGT tỉnh đã làm việc với Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Gia Lai để lắp đặt biển cảnh báo, hệ thống chiếu sáng và phát quang tránh hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông. Đến nay, việc phát quang đã được thực hiện nhưng công tác lắp đặt biển cảnh báo, đèn chiếu sáng thì chưa triển khai vì thiếu kinh phí. Hiện Công ty đang trình cấp có thẩm quyền để được phê duyệt thêm kinh phí thực hiện. Đối với một số ổ gà xuất hiện tại vòng xoay Hàm Rồng, Ban ATGT đã yêu cầu đơn vị quản lý vá lại và họ đã thực hiện”.
Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải, cho biết: “Hết quý I-2018, khi số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu gia tăng, chúng tôi đã nhiều lần làm việc với các địa phương xảy ra nhiều TNGT như TP. Pleiku, huyện Chư Prông, Krông Pa, Chư Pah để triển khai các giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm. Đồng thời, tiến hành kiểm tra và làm việc với lãnh đạo các địa phương có đường Hồ Chí Minh đi ngang qua nhằm đẩy mạnh công tác đảm bảo ATGT”.
Hoành Sơn