Đức Cơ: Kiên trì vận động phụ huynh đưa con em tới lớp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm học mới đã bắt đầu, song gần 40 em học sinh tại thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn chưa thể tới trường vì các phụ huynh không đồng ý với việc dồn lớp của nhà trường. UBND huyện Đức Cơ khẳng định sẽ kiên trì vận động các phụ huynh đưa con em tới lớp để con em không phải chịu thiệt thòi.

Phụ huynh “than” khó

Thôn Đức Hưng (xã Ia Nan) có 218 hộ dân, trong đó có 213 hộ người Kinh. Nhiều năm qua, các em học sinh bậc Tiểu học ở thôn Đức Hưng đều học tại điểm trường đặt tại thôn-đây là điểm trường thuộc Trường Tiểu học Cù Chính Lan có điểm trường chính tại thôn Ia Chía (xã Ia Nan). Tuy nhiên, từ năm học 2023-2024, các em học sinh khối 1, 2, 4 sẽ học ở trường chính cách điểm trường khoảng 7 km, các em khối lớp 3 và 5 vẫn tiếp tục ở lại học tại điểm trường trong thôn. Sự thay đổi này đã vấp phải sự phản đối của nhiều phụ huynh có con em đang theo học, nhất là ở khối 2 và 4.

Hầu hết các phụ huynh lo ngại không có thời gian để đưa đón con cái. Ảnh: Văn Ngọc

Hầu hết các phụ huynh lo ngại không có thời gian để đưa đón con cái. Ảnh: Văn Ngọc

Ở khối 1, toàn thôn Đức Hưng có 7 em trong độ tuổi tới trường. Với sĩ số quá ít nên hầu hết các phụ huynh đều chấp thuận cho con mình đến học tại trường chính. Tuy nhiên, ở khối lớp 2 có 18 học sinh và lớp 4 có 24 học sinh, các phụ huynh không chấp thuận cho con em đi học. Vì vậy, khi các em ở nơi khác nô nức tới trường thì học sinh khối 2 và 4 tại thôn Đức Hưng vẫn tiếp tục “nghỉ hè” dù nhiều em khá háo hức trước thềm năm học mới. Tính đến ngày 7-9, trong tổng số 42 em học sinh thuộc 2 khối lớp trên thì có 4 em khối lớp 4 đã đến trường, còn lại 38 em vẫn chưa đi học trở lại.

Chia sẻ với P.V, ông Phạm Văn Hảo (thôn Đức Hưng) thông tin: Các thế hệ học sinh Tiểu học của thôn đã học tại điểm trường từ khoảng 20 năm nay. Điểm trường được xây dựng kiên cố, sạch đẹp với 5 phòng học cho 5 khối lớp. Các phụ huynh cũng tự đóng góp kinh phí để mua quạt, tivi cho các phòng cũng như tiền thuê nhân viên vệ sinh, bảo vệ tại điểm trường. Việc được học ở điểm trường giúp các phụ huynh thuận tiện trong việc đưa đón, quản lý con cái, gia đình tiết kiệm được thời gian để tập trung làm ăn, các cháu được học gần nhà, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông…

Ông Hảo nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng thống nhất với chủ trương dồn lớp của nhà trường, cũng muốn các cháu có một môi trường học tập tốt, không muốn con cháu mình phải nghỉ học khi con cái người ta đã đến lớp. Nhưng lâu nay, con cháu chúng tôi vẫn học ở đây, bây giờ phải đi xa đến 7 km, nhiều gia đình không có thời gian đưa đón con cái đi đi về về như vậy, nếu có thuê xe ô tô cũng mất thêm 500-600 ngàn đồng/cháu/tháng, vừa tốn thêm chi phí mà chúng tôi cũng lo ngại về an toàn giao thông khi các cháu đi lại quãng đường xa hàng ngày. Chủ trương dồn lớp cũng tốt nhưng thiết nghĩ không nên cào bằng mà phải áp dụng hợp lý ở từng địa phương. Nếu có cũng nên thông báo sớm hơn để chúng tôi xoay xở, mỗi gia đình tìm phương án phù hợp ”.

Chị Lê Thị Thu Hà (thôn Đức Hưng) bày tỏ: “Vợ chồng tôi làm nghề cạo mủ cao su thuê, kinh tế cũng khó khăn. Đặc biệt, chúng tôi thường làm từ nửa đêm tới rạng sáng, sáng lại phải tất bật dậy lo cho con cái ăn uống đi học xa như vậy thì rất vất vả. Các cháu học 1 tuần 5 buổi, chưa kể 2 buổi chiều học thêm Anh văn, Tin học, Thể dục nên việc đưa đón mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của các gia đình”.

Tiếp tục vận động phụ huynh đưa con em tới lớp

Theo ông Tạ Quang Diệu-Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan, chủ trương đưa lớp 1 về học tại điểm trường chính đã được phổ biến từ tháng 4-2023 và đã được các phụ huynh chấp thuận. Với học sinh lớp 2 và 4, từ đầu tháng 8 đến trước ngày khai giảng, nhà trường, chính quyền xã, huyện…đã có 3 cuộc họp với các phụ huynh để thông báo, vận động đưa các em tới học tại điểm trường chính. Điều này dựa trên tình hình thực tế của nhà trường bởi nếu sáp nhập, toàn trường sẽ giảm được 1 lớp 2 và 1 lớp 4. Khối 2 sẽ có 103 em cho 3 lớp và khối 4 là 109 em cho 3 lớp. Nếu không sáp nhập, số học sinh cả 2 khối ở điểm trường chính sẽ rất đông, còn điểm trường thôn Đức Hưng lại khá ít nên việc dồn lớp là hợp lý.

“Nếu không sáp nhập, trường sẽ thiếu 3 giáo viên đứng lớp, 1 giáo viên Tiếng Anh, hiện tại chỉ còn thiếu 1 giáo viên đứng lớp và 1 giáo viên Tiếng Anh. Những năm sau chúng tôi sẽ tiếp tục đưa lớp 3 và lớp 5 từ điểm trường thôn về khi sắp xếp được đơn vị lớp phù hợp. Các học sinh học ở điểm trường chính sẽ có môi trường giáo dục tốt hơn, có thêm các phòng học chức năng Tin học, Tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật…và có giáo viên phụ trách các hoạt động ngoại khóa như thể dục, phụ trách đội cũng như có sự tiếp cận, quản lý sâu sát hơn đến từ Ban Giám hiệu nhà trường. Chúng tôi đã phân tích những mặt thuận lợi, khó khăn để phụ huynh hiểu để có cái nhìn về lợi ích lâu dài nhưng do phụ huynh bấy lâu có thói quen cho con học gần nhà nên vẫn còn bỡ ngỡ chưa đồng lòng”-ông Diệu cho biết.

Điểm trường tại thôn Đức Hưng có 5 phòng học cho 5 khối lớp. Ảnh: Văn Ngọc

Điểm trường tại thôn Đức Hưng có 5 phòng học cho 5 khối lớp. Ảnh: Văn Ngọc

Trao đổi với P.V, ông Siu Luynh-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho hay: Hiện toàn huyện đang thiếu 254 giáo viên theo nhu cầu và 16 giáo viên theo biên chế nên sẽ phải sáp nhập để đảm bảo chất lượng giáo dục. UBND huyện đã có hướng để học sinh tại thôn Đức Hưng đến học tại trường Tiểu học Kpă Klơng (xã Ia Nan) cách thôn hơn 3 km nhưng các phụ huynh đã không đồng ý. Công an xã Ia Nan đã liên hệ với đầu mối để thuê xe ô tô, nhà trường cũng sẵn sàng cử nhân viên đi cùng trên xe để hướng dẫn các cháu thói quen đi an toàn.

“Việc sáp nhập, dồn lớp là chủ trương lớn của ngành Giáo dục trong cả nước, không riêng gì huyện Đức Cơ mà nhiều địa phương cũng triển khai. Chúng tôi rất chia sẻ khó khăn với các gia đình ở thôn Đức Hưng, tuy nhiên điểm trường chính có rất nhiều cái lợi, con đường đến trường cũng được đầu tư bằng phẳng, đẹp đẽ. Qua vận động, đã có nhiều phụ huynh đồng thuận cho con mình đi học trong những ngày tới. Chúng tôi vẫn sẽ cương quyết vận động bà con cho con em tới trường để các em không phải chịu thiệt thòi, tạo tâm lý không tốt cho học sinh ngay đầu năm học mới”-ông Luynh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

(GLO)- “Học sinh, sinh viên tỉnh Gia Lai giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc” là chủ đề Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai vừa được Tỉnh Đoàn tổ chức. 10 dự án tiêu biểu đến từ các trường THPT cho thấy sự am hiểu của học sinh về lịch sử-văn hóa dân tộc.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Các trường đại học ủng hộ bỏ xét tuyển sớm

Các trường đại học ủng hộ bỏ xét tuyển sớm

Bỏ xét tuyển sớm, bổ sung ngưỡng đảm bảo đầu vào đối với nhóm ngành sư phạm, nhóm ngành Sức khỏe - Y dược (có cấp chứng chỉ hành nghề) là hai điểm mới trong dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 mà Ban soạn thảo vừa điều chỉnh.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.