Đọc sách: Nét đẹp học đường

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Trên cơ sở Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn về việc đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa đọc trong trường học. Thực hiện chỉ đạo đó, những năm qua, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường.
Bước vào thư viện Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, ấn tượng nhất là thường xuyên có nhiều học sinh đổi trả sách và đọc sách. Em Trần Thị Thủy Tiên-học sinh lớp 11A1-cho biết: “Em rất thích đến thư viện của trường vì ở đây yên tĩnh, mát mẻ, có nhiều sách để lựa chọn, vừa phục vụ cho việc học, vừa giúp thư giãn đầu óc”. Nhà trường xây dựng “Kế hoạch phát triển văn hóa đọc năm học 2020-2021” rất cụ thể, chi tiết với nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng sách trong thư viện. Các giải pháp cũng hướng đến hỗ trợ cán bộ, giáo viên vừa nâng cao kiến thức, chất lượng dạy học, vừa giải trí thông qua vốn tài liệu tại thư viện; giúp học sinh có niềm say mê đọc sách, tích lũy kiến thức cho việc học tập, có phương tiện giải trí lành mạnh để tránh xa các tệ nạn xã hội.
Bà Nguyễn Thị Phúc-nhân viên thư viện-chia sẻ: “Năm học này, Ban Giám hiệu quyết tâm xây dựng phong trào đọc sách rộng khắp trong toàn trường. Tôi được giao nhiệm vụ hệ thống toàn bộ danh mục sách, cập nhật vào phần mềm nhằm thuận tiện cho việc lựa chọn, đồng thời sắp xếp thư viện gọn gàng, khoa học để có nhiều không gian đọc nhất cho thầy cô và các em học sinh. Hiện nay, số bàn đọc ở thư viện đủ phục vụ cho 40-50 người cùng lúc. Cơ sở vật chất cũng được nhà trường chú trọng đầu tư đầy đủ gồm quạt, thiết bị chiếu sáng…”.
Để phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, bà Phúc cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo như xây dựng đội ngũ cộng tác viên của thư viện là học sinh ở các khối lớp làm nhiệm vụ tuyên truyền, giới thiệu sách mới, sách hay đến nhiều người đọc. Bà còn liên hệ với Thư viện huyện, Thư viện tỉnh để mượn thêm sách và tạo vòng luân chuyển sách. Khi có sách mới, bà đưa danh mục cho giáo viên chủ nhiệm hoặc đội ngũ cộng tác viên giới thiệu nội dung của từng quyển sách để người đọc dễ dàng lựa chọn. Mỗi quyển sách đều được các cộng tác viên giới thiệu công phu, có hình ảnh minh họa, được sắp xếp theo thứ tự ở thư viện, trông rất bắt mắt và hấp dẫn. Chính cách làm này tạo động lực rất lớn thôi thúc các em mượn sách để đọc.
Chương trình phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường do Tỉnh Đoàn tổ chức ngày 13-4 được đông đảo học sinh hưởng ứng, tham gia. Ảnh: Phan Lài
Chương trình phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường do Tỉnh Đoàn tổ chức ngày 13-4 được đông đảo học sinh hưởng ứng, tham gia. Ảnh: Phan Lài
Nhà trường cũng có nhiều hoạt động để cổ vũ phong trào đọc sách như: tổ chức lễ phát động trọng thể, sâu rộng tới từng tập thể lớp, tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể cùng thi đua đọc nhiều sách nhất có thể với phương châm “Đọc sách ở thư viện, đọc sách ở mọi nơi”. Nhà trường cũng lồng ghép vào giờ chào cờ đầu tuần chuyên mục giới thiệu “Mỗi tuần 1 cuốn sách” do lớp trực tuần đảm nhiệm. Đồng thời, động viên mỗi lớp mua ít nhất 2 cuốn sách để trong tủ sách lớp học, trao đổi sách giữa các lớp để cùng đọc. Một trong những yêu cầu đặt ra là phấn đấu 80% học sinh tham gia đọc sách. Thông qua việc đọc, các em có thêm kiến thức phục vụ học tập, rèn luyện kỹ năng sống, nghiên cứu khoa học và giải trí.
Phong trào đọc sách trở thành tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại cuối năm đối với các tập thể và cá nhân trong trường. Lớp 10A2 do cô Nguyễn Thị Châm chủ nhiệm là một trong những tập thể được đánh giá cao trong phong trào này. Đến nay, hầu hết học sinh trong lớp đã quen thuộc với việc cùng nhau lên thư viện học bài, làm bài, đọc sách… Cô Châm cho biết: “Để xây dựng phong trào cho lớp, tôi phải đả thông tư tưởng cho các em, chỉ ra những lợi ích thiết thực khi cùng nhau trao đổi học tập tại thư viện. Đặc biệt, nguồn sách có sẵn tại thư viện rất thuận lợi cho các em tìm tòi mở rộng kiến thức. Thời gian đầu, tôi lên thư viện đọc sách cùng học sinh. Mất vài tháng tập cho các em thói quen đọc sách, thảo luận cùng nhau tại thư viện, dần dần đã trở thành nền nếp. Hiệu quả rõ rệt là các em trở nên tích cực, chủ động trong học tập và cả các công việc khác”.
Giờ đây, ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, lớp học nào cũng có giá sách, tủ sách riêng. Dù số lượng sách còn ít và chưa phong phú nhưng đó là tín hiệu tích cực, cho phép chúng ta hy vọng văn hóa đọc rồi sẽ lan tỏa sâu rộng, trở thành một nét đẹp học đường.
HOÀNG NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn bên một bức tranh của họa sĩ Xu Man tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: P.D

Tranh Xu Man: Di sản tìm về

(GLO)- Từ chỗ chỉ sở hữu số lượng tác phẩm rất ít ỏi của họa sĩ Xu Man, hiện nay, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang có một bộ sưu tập dày dặn với tổng cộng 52 bức của người họa sĩ tài danh, nhiều nhất trong hệ thống bảo tàng cả nước.

Hình dung

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Hình dung

(GLO)- Bài thơ "Hình dung" của Nguyễn Ngọc Hưng là một tác phẩm đẹp, đậm chất mộng mơ và lãng mạn. Nó thể hiện một tình yêu vĩnh cửu, dường như không thể chạm vào, nhưng vẫn mãnh liệt và đầy khắc khoải...

Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

Thơ Từ Dạ Linh: Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

(GLO)- "Tặng em nỗi nhớ ngược chiều" của Từ Dạ Linh mang vẻ đẹp mộc mạc, đầy hoài niệm về tuổi thơ, về những khoảnh khắc hồn nhiên mà người ta thường dễ dàng quên đi. Ẩn chứa trong đó cũng là nỗi nhớ, sự lưu luyến về tình yêu đầu đời với những xúc cảm tinh khôi, thuần khiết...

Ảnh minh họa. Nguồn : Internet

Niềm vui đọc sách

(GLO)- Từ lâu, đọc sách đã là một hoạt động được ưa thích của nhiều người, được khích lệ ở nhiều nơi vì những lợi ích mà nó mang lại. Tôi vẫn giữ thói quen đọc đều đặn mỗi ngày. Điều đó vừa cần thiết cho công việc, vừa là cách để tôi giải trí và tìm hiểu về thế giới xung quanh.

“Mùa xuân của mẹ”

“Mùa xuân của mẹ”

(GLO)- Đầu năm nay, tác giả Lê Thị Kim Sơn-Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai ra mắt tập truyện dành cho thiếu nhi “Cổ tích trưa” (Nhà xuất bản Kim Đồng) và mới đây là tập truyện ngắn “Mùa xuân của mẹ” (Nhà xuất bản Hồng Đức). 

Thơ Đại Dương: Em đi trên đồi hoa

Thơ Đại Dương: Em đi trên đồi hoa

(GLO)- "Em đi trên đồi hoa" của tác giả Đại Dương là sự hòa quyện giữa con người và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Những câu thơ mang sắc thái vừa lãng mạn vừa thoáng gợi lên cảm giác tiếc nuối về thời gian trôi qua, để rồi "mắt hoa tròn ngấn lệ/rưng rưng vắt qua mùa"...

Thơ Nguyễn Đình Phê: Với Krông Pa

Thơ Nguyễn Đình Phê: Với Krông Pa

(GLO)- Bài thơ "Với Krông Pa" của Nguyễn Đình Phê mang đến một cái nhìn sâu sắc về mảnh đất và con người nơi đây. Không chỉ đưa người đọc đi qua những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, tác giả còn gợi lên những câu chuyện lịch sử và cả hành trình đổi thay sau chiến tranh của vùng đất này.

Kết nối, tôn vinh bạn đọc yêu sách

E-magazineKết nối, tôn vinh bạn đọc yêu sách

(GLO)- Sáng 17-10, Thư viện tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình “Kết nối bạn đọc yêu sách” với sự tham gia của hàng trăm học sinh thuộc các đơn vị trường học trên địa bàn TP. Pleiku, những người làm công tác thư viện ở cơ sở và bạn đọc tích cực của thư viện năm 2024.

Thơ Lê Vi Thủy: Ngày nắng

Thơ Lê Vi Thủy: Ngày nắng

(GLO)- Bài thơ "Ngày nắng" của Lê Vi Thủy là những hình ảnh đầy sức sống và hy vọng. Tác giả khéo léo khắc họa cuộc sống khó khăn nhưng đầy nghị lực của con người, với những mầm xanh vươn lên trong khô cằn, thể hiện niềm tin vào ngày mai tốt đẹp hơn.