Đọc sách: Nét đẹp học đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trên cơ sở Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn về việc đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa đọc trong trường học. Thực hiện chỉ đạo đó, những năm qua, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường.
Bước vào thư viện Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, ấn tượng nhất là thường xuyên có nhiều học sinh đổi trả sách và đọc sách. Em Trần Thị Thủy Tiên-học sinh lớp 11A1-cho biết: “Em rất thích đến thư viện của trường vì ở đây yên tĩnh, mát mẻ, có nhiều sách để lựa chọn, vừa phục vụ cho việc học, vừa giúp thư giãn đầu óc”. Nhà trường xây dựng “Kế hoạch phát triển văn hóa đọc năm học 2020-2021” rất cụ thể, chi tiết với nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng sách trong thư viện. Các giải pháp cũng hướng đến hỗ trợ cán bộ, giáo viên vừa nâng cao kiến thức, chất lượng dạy học, vừa giải trí thông qua vốn tài liệu tại thư viện; giúp học sinh có niềm say mê đọc sách, tích lũy kiến thức cho việc học tập, có phương tiện giải trí lành mạnh để tránh xa các tệ nạn xã hội.
Bà Nguyễn Thị Phúc-nhân viên thư viện-chia sẻ: “Năm học này, Ban Giám hiệu quyết tâm xây dựng phong trào đọc sách rộng khắp trong toàn trường. Tôi được giao nhiệm vụ hệ thống toàn bộ danh mục sách, cập nhật vào phần mềm nhằm thuận tiện cho việc lựa chọn, đồng thời sắp xếp thư viện gọn gàng, khoa học để có nhiều không gian đọc nhất cho thầy cô và các em học sinh. Hiện nay, số bàn đọc ở thư viện đủ phục vụ cho 40-50 người cùng lúc. Cơ sở vật chất cũng được nhà trường chú trọng đầu tư đầy đủ gồm quạt, thiết bị chiếu sáng…”.
Để phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, bà Phúc cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo như xây dựng đội ngũ cộng tác viên của thư viện là học sinh ở các khối lớp làm nhiệm vụ tuyên truyền, giới thiệu sách mới, sách hay đến nhiều người đọc. Bà còn liên hệ với Thư viện huyện, Thư viện tỉnh để mượn thêm sách và tạo vòng luân chuyển sách. Khi có sách mới, bà đưa danh mục cho giáo viên chủ nhiệm hoặc đội ngũ cộng tác viên giới thiệu nội dung của từng quyển sách để người đọc dễ dàng lựa chọn. Mỗi quyển sách đều được các cộng tác viên giới thiệu công phu, có hình ảnh minh họa, được sắp xếp theo thứ tự ở thư viện, trông rất bắt mắt và hấp dẫn. Chính cách làm này tạo động lực rất lớn thôi thúc các em mượn sách để đọc.
Chương trình phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường do Tỉnh Đoàn tổ chức ngày 13-4 được đông đảo học sinh hưởng ứng, tham gia. Ảnh: Phan Lài
Chương trình phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường do Tỉnh Đoàn tổ chức ngày 13-4 được đông đảo học sinh hưởng ứng, tham gia. Ảnh: Phan Lài
Nhà trường cũng có nhiều hoạt động để cổ vũ phong trào đọc sách như: tổ chức lễ phát động trọng thể, sâu rộng tới từng tập thể lớp, tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể cùng thi đua đọc nhiều sách nhất có thể với phương châm “Đọc sách ở thư viện, đọc sách ở mọi nơi”. Nhà trường cũng lồng ghép vào giờ chào cờ đầu tuần chuyên mục giới thiệu “Mỗi tuần 1 cuốn sách” do lớp trực tuần đảm nhiệm. Đồng thời, động viên mỗi lớp mua ít nhất 2 cuốn sách để trong tủ sách lớp học, trao đổi sách giữa các lớp để cùng đọc. Một trong những yêu cầu đặt ra là phấn đấu 80% học sinh tham gia đọc sách. Thông qua việc đọc, các em có thêm kiến thức phục vụ học tập, rèn luyện kỹ năng sống, nghiên cứu khoa học và giải trí.
Phong trào đọc sách trở thành tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại cuối năm đối với các tập thể và cá nhân trong trường. Lớp 10A2 do cô Nguyễn Thị Châm chủ nhiệm là một trong những tập thể được đánh giá cao trong phong trào này. Đến nay, hầu hết học sinh trong lớp đã quen thuộc với việc cùng nhau lên thư viện học bài, làm bài, đọc sách… Cô Châm cho biết: “Để xây dựng phong trào cho lớp, tôi phải đả thông tư tưởng cho các em, chỉ ra những lợi ích thiết thực khi cùng nhau trao đổi học tập tại thư viện. Đặc biệt, nguồn sách có sẵn tại thư viện rất thuận lợi cho các em tìm tòi mở rộng kiến thức. Thời gian đầu, tôi lên thư viện đọc sách cùng học sinh. Mất vài tháng tập cho các em thói quen đọc sách, thảo luận cùng nhau tại thư viện, dần dần đã trở thành nền nếp. Hiệu quả rõ rệt là các em trở nên tích cực, chủ động trong học tập và cả các công việc khác”.
Giờ đây, ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, lớp học nào cũng có giá sách, tủ sách riêng. Dù số lượng sách còn ít và chưa phong phú nhưng đó là tín hiệu tích cực, cho phép chúng ta hy vọng văn hóa đọc rồi sẽ lan tỏa sâu rộng, trở thành một nét đẹp học đường.
HOÀNG NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Du khách người Ý thích thú tìm hiểu các nhạc cụ truyền thống Jrai dưới sự hướng dẫn của Nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih. Ảnh: Quốc Nguyễn

Quảng bá “sức mạnh mềm” từ hoạt động đối ngoại văn hóa

(GLO)- Những ngày gần đây, hình ảnh truyền cảm hứng nhất được lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội là việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ông Jensen Huang-Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Nvidia (chuyên về lĩnh vực công nghệ) cùng dạo phố cổ và thưởng thức nem chua rán, uống bia.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.