Địa Ngục Môn - truyện tranh Việt đoạt giải Bạc ở Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Địa Ngục Môn của Can Tiểu Hy (tên thật là Phan Cao Hà My), do NXB Mỹ thuật ấn hành, vừa đoạt giải Bạc cuộc thi truyện tranh quốc tế International Manga Award lần thứ 10 tại Nhật Bản.
 Địa ngục môn là bộ truyện tranh thứ hai của Việt Nam đoạt giải thưởng cuộc thi truyện tranh quốc tế tại Nhật Bản - Ảnh: Comicola.
Địa ngục môn là bộ truyện tranh thứ hai của Việt Nam đoạt giải thưởng cuộc thi truyện tranh quốc tế tại Nhật Bản - Ảnh: Comicola.
Tối 28-12, biên kịch Khánh Dương, một trong những thành viên sáng lập cộng đồng truyện tranh Việt Nam Comicola đã chia sẻ tin vui này trên trang cá nhân đồng thời cho biết, Địa Ngục Môn đã vượt qua 296 tác phẩm từ 55 quốc gia và vùng lãnh thổ để giành giải Bạc cuộc thi. Trang web Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đồng thời đăng tin này. 
Đây là một trong những giải thưởng truyện tranh quốc tế uy tín, ra đời từ năm 2007 và được Bộ Ngoại giao Nhật Bản trao hằng năm từ việc lựa chọn hàng trăm tác phẩm truyện tranh khắp nơi trên thế giới gửi về.
Một trong những mục tiêu chính của giải là tạo cơ hội trao đổi, giao lưu và giúp nhiều người hiểu rõ hơn về văn hóa truyện tranh. Đồng thời cũng vinh danh những họa sĩ có đóng góp tích cực trong sự phát triển của văn hóa truyện tranh trên thế giới.
Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp truyện tranh Việt Nam đoạt giải thưởng International Manga Award. (Trước đó, năm 2015, Long Thần Tướng, tập một của Việt Nam được trao giải bạc cuộc thi International Manga Award lần thứ 9).
Được biết, đầu tháng 2-2017, Can Tiểu Hy sẽ sang Nhật Bản để nhận giải thưởng.
“Chúc mừng Can Tiểu Hy, em xứng đáng với phần thưởng này, vì tình yêu vô điều kiện với truyện tranh 6 năm qua… 
Năm năm trước, NXB Mỹ thuật đã gặp vô vàn khó khăn khi cuốn sách Sát thủ đầu mưng mủ phải thu hồi toàn quốc. Nhưng khi tiếp nhận bản thảo Địa Ngục Môn vào giữa năm nay (sau khi đã bị từ chối xuất bản ở nhiều đơn vị khác), chúng tôi vẫn nhận được sự đồng ý xuất bản từ phía NXB Mỹ thuật.
Riêng về Can Tiểu Hy, giải thưởng này là sự bù đắp xứng đáng cho em, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ mà em đã phải trải qua cùng với tác phẩm này. 
Tôi vẫn nhớ ánh mắt bàng hoàng của Hy, khi tôi nhận những được cuộc gọi từ chối xuất bản Địa Ngục Môn, vì những nội dung dành cho lứa tuổi trưởng thành trong truyện của bạn không phù hợp với quan điểm “truyện tranh” của nhiều đơn vị xuất bản hiện tại” Khánh Dương chia sẻ những dòng cảm động trên trang cá nhân.
 Can Tiểu Hy - Ảnh: FBNV
Can Tiểu Hy - Ảnh: FBNV
Can Tiểu Hy hiện đang sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Cô là một trong những nữ hoạ sĩ trẻ được đông đảo bạn đọc yêu thích hiện nay. Địa Ngục Môn là câu chuyện kể về một cô gái bất ngờ bị đưa xuống địa ngục. 
Cảm thấy bị oan ức, cô quyết tâm tìm hiểu về nguyên nhân cái chết của mình và tìm đường về dương gian. Trải qua cuộc hành trình dài dưới địa ngục, nhân vật chính dần dần hiểu thêm về giá trị của cuộc sống, cũng như thấy trân trọng những mối quan hệ, những ràng buộc gắn bó của cô khi còn ở dương thế.
Theo TUoitre

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

null