Đi du lịch thế nào để 'bắt trend' 2023?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Mọi người trên khắp thế giới đang cảm thấy lạc quan hơn rất nhiều về du lịch năm 2023 so với 2022.
Một nghiên cứu chuyên ngành của Booking.com mới đây đã đưa ra 7 dự đoán về xu hướng du lịch cho 2023.
Sau khi tiếp cận hơn 24.000 du khách ở 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng 73% du khách toàn cầu đang cảm thấy lạc quan hơn về việc đi du lịch trong năm 2023 so với năm 2022.
Ngay cả trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động, 72% du khách vẫn cho biết đi du lịch luôn là hoạt động đáng trải nghiệm và 43% dự định chi tiêu hào phóng hơn để bù đắp cho những cơ hội vi vu đã bỏ lỡ.

Phần lớn du khách hướng đến những chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng” để tạm xa cuộc sống thực tế. Ảnh: BOOKING.COM
Phần lớn du khách hướng đến những chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng” để tạm xa cuộc sống thực tế. Ảnh: BOOKING.COM
1.Chuyến đi "ngoài vùng phủ sóng"
Những cabin ẩn mình, bữa tối bên lửa trại và những chiếc la bàn - đại diện cho các chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”, sẽ được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết trong năm 2023.
Phần lớn du khách (55%) sẽ hướng đến những chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng” để tạm xa cuộc sống thực tế. Gần một nửa (44%) muốn trải nghiệm những điều cơ bản khi đi du lịch, trong khi 58% quan tâm đến việc học các kỹ năng sinh tồn như tìm nguồn nước sạch (53%) và tự tạo ra lửa (42%).
Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng các chuyến đi ra ngoài thành phố, và các chỗ nghỉ đáp ứng được mong muốn phiêu lưu đến những vùng đất xa xôi của du khách sẽ có tiềm năng trở thành những nơi được ưa chuộng nhất.
Nhưng, trở về với những điều cơ bản không nhất thiết phải sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn. Nhiều du khách (48%) chỉ cân nhắc việc du lịch đến chốn hoang sơ nếu vẫn đảm bảo sự tiện nghi và thoải mái, đồng thời phần lớn (53%) cho biết phải dùng được điện thoại và có internet.
2.Vượt qua giới hạn bản thân
Các chuyến du ngoạn địa phương có khả năng trở nên phổ biến hơn khi du khách tìm kiếm sự chân thực ở những vùng đất có nền văn hóa khác biệt với mình. Điều này được thể hiện qua con số 73% người tham gia khảo sát đang hướng đến những trải nghiệm thử thách bản thân và đưa họ ra khỏi giới hạn của chính mình.
Một nửa số người tham gia khảo sát (50%) muốn trải nghiệm "cú sốc văn hóa" vào năm 2023 - có thể là đi du lịch đến một nơi nào đó có văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt (51%) hoặc khám phá các thành phố ít được biết đến với những viên ngọc còn tiềm ẩn (30%).
3.Chuyến đi hoài niệm bên gia đình
88% du khách được khảo sát muốn có những chuyến đi hoài niệm trong năm 2023, chẳng hạn như ghé thăm địa điểm quay các bộ phim xưa hoặc đi xe buýt để nhớ lại những ngày ngồi xe đến trường. Trong khi đó, gần 1/4 (23%) muốn đắm mình trong bầu không khí lãng mạn của thời chưa có các phương tiện kỹ thuật số, bao gồm cả du khách thuộc thế hệ Millennial và thế hệ Z, những người chưa bao giờ trải qua thời kỳ đó.
Điều này có nghĩa là các điểm đến phổ biến trước đây trong những năm 80 và 90 có thể sẽ được mọi người chú ý trở lại - đơn cử như Budva ở Montenegro và Bolzano ở Ý. Cả hai đều nằm trong danh sách các điểm đến thịnh hành trong năm 2023.
Nhiều người cũng hy vọng có thể đưa gia đình đi cùng, với 54% lên kế hoạch cho các chuyến đi đoàn tụ gia đình gồm nhiều thế hệ.
4.Những chuyến đi cân bằng cảm xúc
Những chuyến đi của năm 2023 sẽ tập trung vào sức khỏe ‘thân - tâm - trí’, và tiếp tục nâng tầm trải nghiệm này, bao gồm cả những cách ít truyền thống hơn để cảm thấy hạnh phúc.
Khảo sát của Booking.com cho thấy gần một nửa du khách (44%) muốn đặt chỗ cho các chuyến đi thiền và chánh niệm vào năm tới và 42% muốn đi nghỉ dưỡng để tập trung vào sức khỏe tinh thần hoặc thể chất. Thậm chí, cứ năm người thì có hai người (40%) muốn có một kỳ nghỉ tĩnh lặng.
Xu hướng tìm kiếm những chỗ nghỉ giúp cân bằng tâm trí, thiền định sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Gần một nửa du khách được khảo sát không muốn làm việc khi đi du lịch nhưng sẽ cân nhắc tham gia đi nghỉ dưỡng hoặc du lịch cùng công ty. Ảnh: BOOKING.COM
Gần một nửa du khách được khảo sát không muốn làm việc khi đi du lịch nhưng sẽ cân nhắc tham gia đi nghỉ dưỡng hoặc du lịch cùng công ty. Ảnh: BOOKING.COM
5.Hành trình tiết kiệm
Dù có nhiều người sẵn sàng chi tiêu hào phóng hơn để bù đắp cho những năm qua nhưng tình hình kinh tế hiện tại vẫn có tác động mạnh khiến du khách quan tâm đến giá trị nhận được so với khoản tiền bỏ ra. Do đó, du khách trong năm 2023 sẽ lưu tâm hơn đến việc làm thế nào để tận dụng hiệu quả ngân sách du lịch và nên ưu tiên điều gì.
Đối với một số người, họ sẽ thắt chặt hầu bao và tận dụng các ưu đãi, mẹo hay cũng như chọn thời điểm phù hợp (63%), khi 53% dự định đặt chỗ vào khoảng thời gian nằm ngoài các mùa cao điểm thông thường để có thể hưởng ưu đãi. Các kỳ nghỉ ngắn ngày ở thành phố sẽ giảm xuống vì 55% du khách tin rằng đi một hoặc hai chuyến dài là cách sử dụng ngân sách hiệu quả nhất.
Đa số (61%) sẽ lên kế hoạch cho các chuyến đi từ sớm với hi vọng có được ưu đãi tốt hơn, trong khi 60% sẽ ưu tiên tận dụng các giảm giá và chương trình khách hàng thân thiết để tiết kiệm hơn.
6.Chuyến đi thoát khỏi bộn bề công việc
Khi mô hình làm việc từ xa cho phép mọi người làm việc ở bất cứ nơi đâu, nhiều người đang đặt ra những giới hạn rõ ràng về thời gian và địa điểm mà họ muốn làm việc, với 2/3 người tham gia khảo sát (66%) muốn các chuyến đi hoàn toàn vắng bóng công việc trong năm 2023.
Tuy nhiên, mọi người cũng có ngoại lệ đối với các chuyến đi công tác. Gần một nửa (49%) không muốn làm việc khi đi du lịch riêng nhưng sẽ cân nhắc tham gia các chuyến nghỉ dưỡng hoặc du lịch của công ty.
Trên thực tế, mọi người đang hi vọng có thêm các chuyến đi theo nhóm do công ty tổ chức, với 51% cho biết họ mong muốn công ty của mình sử dụng khoản ngân sách tiết kiệm được từ việc chuyển sang mô hình làm việc từ xa (hoặc kết hợp làm việc tại văn phòng và từ xa) để chi tiêu cho các chuyến du lịch hoặc nghỉ dưỡng với công ty nhiều hơn. 44% mong muốn những chuyến đi làm việc “đời thực” để gắn kết mọi người với nhau.

Du lịch trải nghiệm, gần gũi với thiên nhiên và phần nào mang tính hoài niệm sẽ lên ngôi trong 2023. Ảnh: BOOKING.COM
Du lịch trải nghiệm, gần gũi với thiên nhiên và phần nào mang tính hoài niệm sẽ lên ngôi trong 2023. Ảnh: BOOKING.COM
7.Du hành "vũ trụ ảo"
Các chủ đề như vũ trụ ảo và thực tế ảo hoặc thực tế ảo tăng cường trước đây còn xa lạ, nhưng hiện tại đang ngày càng trở nên phổ biến.
Khi nói đến thực tế ảo, 43% du khách toàn cầu cho biết họ sẽ chuyển sang sử dụng công nghệ để truyền cảm hứng cho các lựa chọn du lịch trong năm 2023, với 46% nói rằng có nhiều khả năng sẽ vi vu đến những nơi mà trước đây họ không có ý định sau khi có dịp trải nghiệm nơi đó trên không gian ảo.
Tuy vũ trụ ảo mang đến cho mọi người một hình thức mới để trải nghiệm du lịch trong năm tới, nhưng đa số du khách (60%) không tin rằng những trải nghiệm như vậy đủ đáp ứng mong đợi của họ cho việc du lịch đến một địa điểm mơ ước - và do đó khó có thể thay thế những chuyến đi ngoài đời thực trong tương lai gần.
Theo Hà Khanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.