Có nên ủng hộ Zalo thu phí người dùng?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Ngay sau khi có những tin đồn về việc thu phí Zalo, không ít người dùng tỏ ra đồng tình vì hy vọng điều đó sẽ giúp hạn chế tình trạng tin nhắn rác trên nền tảng này.
Tin đồn bỏ ngỏ khả năng thu phí Zalo - ứng dụng nhắn tin, gọi điện qua internet phổ biến hàng đầu Việt Nam hiện nay khiến cộng đồng quan tâm và thu về nhiều ý kiến trái chiều. Theo nội dung chia sẻ, có 6 thay đổi quan trọng sẽ được Zalo áp dụng từ ngày 1.8 tới, trong đó xuất hiện nhiều điều kiện giới hạn các tính năng nhưng không nói rõ về vấn đề thu phí hay không.

Zalo là một trong những ứng dụng liên lạc phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Chụp màn hình
Zalo là một trong những ứng dụng liên lạc phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Chụp màn hình
Thu phí để tăng cường khả năng bảo mật, tính riêng tư
Anh Thịnh Phạm - sáng lập viên của Infinity Uni Studio (TP.HCM) chia sẻ bản thân thực sự mong nhà phát triển Zalo thu phí từ lâu. Theo anh, ứng dụng này miễn phí và rất phổ biến, đăng ký dễ dàng chỉ bằng số điện thoại nên có rất nhiều tài khoản được tạo ra chỉ để đi làm phiền, chào mời dịch vụ.
"Tôi bất đắc dĩ phải dùng Zalo thì lại bị làm phiền bởi quá nhiều cuộc gọi và tin nhắn từ các dịch vụ tài chính, kế toán, thuế, bất động sản, chứng khoán... Cho nên nếu triển khai các tính năng theo thông báo áp dụng từ 1.8 và thu phí dịch vụ để tăng cường khả năng bảo mật, tính riêng tư và hạn chế các tài khoản miễn phí đi spam thì sẵn sàng", anh nói.
Chưa dừng ở đó, anh cũng nhận định trường học có hiện tượng lạm dụng Zalo dẫn tới việc các bậc cha mẹ bị thêm vào rất nhiều nhóm bao gồm cả giáo viên, phụ huynh, thậm chí học sinh khiến cho nội dung thảo luận trở nên hỗn tạp. Anh nói: "Việc thu tiền vừa giúp đảm bảo cho nhà phát triển có thêm nguồn tài chính hợp lý, vừa để phân loại người dùng, đồng thời khiến họ có trách nhiệm hơn với chi phí bỏ ra. Bên cạnh đó việc thu phí cũng sẽ liên quan đến các điều khoản hợp đồng sử dụng dịch vụ, có ý nghĩa pháp lý tốt hơn, là một cơ sở để người dùng và đội ngũ phát triển tương tác rõ ràng, thiết thực".
Hoàng Anh - đang là nhân viên truyền thông tại Hà Nội cũng cảm thấy bị làm phiền bởi một số người mà anh đánh giá là "lạm dụng tính miễn phí" của nền tảng OTT này. "Tôi thường từ chối làm việc qua Zalo. Khi đối tác gọi điện trao đổi rồi thông báo sẽ gửi tập tin hay nội dung qua ứng dụng này, tôi đều nói không dùng và yêu cầu gửi thông tin vào địa chỉ email. Với tôi, hòm thư điện tử cá nhân hay công ty đều là phương thức làm việc thể hiện tính chuyên nghiệp, tôn trọng đối tác cũng như dễ dàng truy lại luồng thông tin khi cần", anh chia sẻ.
Còn với Khánh Linh - nhân viên hành chính cho một doanh nghiệp nhỏ ở Hà Nội, cô mong thu phí dịch vụ sử dụng bởi bị quấy rầy tới mức "ám ảnh" từ các cuộc điện thoại qua Zalo. Dù quan trọng hay không, nhiều người có thói quen sử dụng OTT này để gọi điện qua internet vì miễn phí cước gọi so với đàm thoại thông thường nên họ không "lập kế hoạch cho các nội dung cần trao đổi mà thoải mái dông dài câu chuyện, gọi bất cứ lúc nào muốn dù chất lượng cuộc nói chuyện bị ảnh hưởng bởi đường truyền internet", cô nói.
Những người dùng như trên tin rằng việc thu phí tài khoản cá nhân sẽ giúp người dùng có ý thức hơn trong việc sử dụng OTT hằng ngày.

Nhiều người sẵn sàng rời bỏ sang nền tảng khác vì dịch vụ miễn phí. Ảnh: Chụp màn hình
Nhiều người sẵn sàng rời bỏ sang nền tảng khác vì dịch vụ miễn phí. Ảnh: Chụp màn hình
Rời khỏi nền tảng "dù chỉ thu phí một đồng"
Tuy nhiên, mong muốn đó dường như chỉ là phần thiểu số trong cộng đồng người dùng. Zalo vốn phát hành miễn phí và gần như trở thành ứng dụng liên lạc "quốc dân" đối với cộng đồng người Việt, từ thành thị tới nông thôn. Thông tin thu phí ứng dụng này cũng gặp nhiều sự phản đối. Đa phần tuyên bố sẵn sàng xóa chương trình khỏi máy, rời khỏi nền tảng "dù chỉ thu phí một đồng" như người dùng tên V.Duy bình luận trong bài đăng trên Facebook về câu hỏi trong trường hợp Zalo thu phí.
Nhiều người cho biết họ sẵn sàng đổi qua các dịch vụ khác nếu không còn miễn phí. Trên thị trường đang có nhiều lựa chọn khác thay thế với cùng tính năng nhắn tin, gọi điện qua internet như Viber, Facebook Messenger... Thậm chí các chương trình này còn được đánh giá cao về khả năng đồng bộ và đăng nhập đa thiết bị - điều mà Zalo chưa làm.
Chia sẻ bình luận với Thanh Niên, độc giả Nguyễn Thành Phước nói: "Zalo không phải là duy nhất, thu phí thử xem biết thế nào". Còn độc giả Ngô Trọng Hiếu khẳng định: "Nếu thu phí và làm cái kiểu giới hạn này nọ thì sẵn sàng delete (xóa) ngay, vì trước giờ Zalo chỉ sử dụng ít khi làm việc, tất cả các sản phẩm đều phải chạy trên fanpange hoặc web chứ Zalo thì không được gì cả, thu phí lại cao ngất ngưởng. Nếu không sử dụng Zalo chúng ta sử dụng Viber hay WhatsApp, WeChat, Line vẫn bình thường...".
"Tôi chỉ xài để nhắn tin bạn bè. Lúc trước xài Viber, nếu Zalo mà thu phí thì chuyển sang dùng Viber lại", "Tôi hiếm khi sử dụng Zalo, thu phí thì tôi lại sử dụng app nào miễn phí mà liên hệ với người thân", "Nếu thu phí thì Zalo sẽ mất rất nhiều khách hàng và thậm chí có thể trong tương lai Zalo sẽ không còn tồn tại"... là rất nhiều ý kiến khác nhau của độc giả để phản đối khả năng thu phí của ứng dụng liên lạc đến từ VNG.
Mới chỉ là phỏng đoán từ người dùng
Giới quan sát cũng cho rằng cho tới lúc này, tất cả chỉ là phỏng đoán từ chính người tiêu dùng sau khi đọc thông báo về loạt cập nhật tính năng trên Zalo. Nhiều chuyên gia công nghệ bày tỏ Zalo sẽ khó có thể thu phí người dùng phổ thông. "Họ có thể tính phí đối với các tài khoản chính thức của doanh nghiệp, nhãn hàng để phục vụ thương mại. Còn với người dùng thông thường thì rất khó bởi khách hàng đang có sẵn nhiều lựa chọn miễn phí khác trên thị trường", một chuyên gia nhận định.
Cũng có chuyên gia bày tỏ ý tưởng thu phí một phần cho dịch vụ. Theo ông, không ít dịch vụ OTT trên thế giới đang có gói miễn phí cho người dùng nhưng giới hạn một số tính năng, trong khi gói thuê bao theo tháng sẽ được cung cấp đầy đủ tiện ích, ví dụ không giới hạn thời gian gọi, danh bạ, hỗ trợ đăng tải nội dung chất lượng cao nhất...
Trao đổi với Thanh Niên, nguồn tin thân cận với vấn đề khẳng định không có chuyện thu phí người dùng mà phía Zalo chỉ tính phí với doanh nghiệp. "Tuy nhiên thông báo của hãng không rõ ràng đã gây ra phản ứng trái chiều từ cộng đồng", ông chia sẻ thêm.
Phản hồi về tin đồn thu phí Zalo, đại diện đơn vị quản lý ứng dụng cho biết thông tin về các thay đổi được đăng tải gần đây chỉ là thông báo đơn thuần về những nâng cấp quan trọng của Zalo trong thời gian tới. Việc tung ra cập nhật mới chỉ là một trong những động thái nhằm đẩy mạnh vấn đề đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng.
Theo Anh Quân (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Việc áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của CQHCNN trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Nhật Hào

Gia Lai áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015

(GLO)-Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 2555/KH-UBND về triển khai hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2025.