ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỈNH GIA LAI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 05/CT-UBND Gia Lai, ngày 17 tháng 5 năm 2013
CHỈ THỊ
Về việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, bão, lũ và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh năm 2013
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương và Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Tây Nguyên, mùa mưa năm 2013 ở Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng sẽ đến sớm hơn so với bình thường và kết thúc phù hợp với quy luật, lượng mưa phổ biến cao hơn giá trị trung bình nhiều năm, lũ xuất hiện sớm và đỉnh lũ cao hơn năm 2012; cần đề phòng bão mạnh, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực miền núi và Tây Nguyên.
Để chủ động phòng-chống, ứng phó với thiên tai, bão lũ và khắc phục kịp thời thiệt hại do thiên tai, bão, lũ gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Chỉ thị các cấp, các ngành chủ động triển khai thực hiện công tác phòng-chống thiên tai, bão, lũ và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh trong năm 2013 theo phương châm chủ động phòng ngừa, tích cực ứng phó, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả; trong đó tập trung các nhiệm vụ sau đây:
1. Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Tây Nguyên: Tổ chức tốt công tác dự báo, phát các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời và chính xác về thiên tai, lốc xoáy, áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất để các ngành chức năng, địa phương và nhân dân chủ động phòng tránh, chuẩn bị ứng phó; cải tiến nội dung, hình thức, cung cấp thông tin dự báo phù hợp cho các đối tượng tiếp nhận; theo dõi, quan trắc, dự báo sớm lưu lượng lũ về các hồ chứa để phục vụ chỉ đạo vận hành phòng-chống lũ có hiệu quả.
2. Sở Nông nghiệp và PTNT (Cơ quan Thường trực tham mưu về công tác phòng-chống lụt bão):
a) Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, bổ sung và triển khai phương án, kế hoạch phòng-chống thiên tai, bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất trong năm 2013 với phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.
b) Hướng dẫn bố trí lịch thời vụ sản xuất và bố trí cây trồng, vật nuôi hợp lý cho từng khu vực để đảm bảo thu hoạch trước mùa lũ, nhất là khu vực ven sông, suối.
c) Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của từng hồ chứa thủy lợi, thủy điện trước mùa mưa lũ; chỉ đạo sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa để đảm bảo an toàn; đôn đốc các đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi, thủy điện, hệ thống kênh mương để vượt lũ; kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị quản lý, khai thác các công trình thủy lợi, thủy điện xây dựng phương án phòng-chống lũ, điều tiết và cắt giảm lũ cho vùng hạ du trong mùa mưa lũ.
d) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Thường trực về công tác tìm kiếm cứu nạn của tỉnh) tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chuyên môn về phòng-chống thiên tai, bão, lũ, lụt, lũ quét, sạt lở đất, cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ, lực lượng tham gia công tác phòng-chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp (tỉnh, huyện, xã).
e) Tập trung triển khai Chương trình hành động số 2263/CTr-UBND ngày 6-8-2008 của UBND tỉnh về thực hiện chiến lược phòng-chống và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2020; tiếp tục thực hiện di dời dân cư vùng ven sông, suối thường xuyên bị ngập lũ, vùng có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn; tổ chức triển khai tốt Đề án quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, Quy hoạch bố trí lại dân cư nông thôn, Phương án ứng phó với động đất, Kế hoach ứng phó với biến đổi khí hậu.
f) Tổ chức trực ban (Thường trực về công tác phòng-chống lụt bão) 24/24 giờ trong mùa mưa bão để chủ động triển khai công tác phòng-chống, ứng phó với mọi tình huống thiên tai, bão, lũ.
g) Đôn đốc các thành viên Ban Chỉ đạo theo nhiệm vụ đã phân công, tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị phòng-chống thiên tai, bão, lũ và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 của các địa phương, đặc biệt là phương án đảm bảo an toàn hồ đập, phương châm 4 tại chỗ.
h) Tổng hợp, báo cáo kịp thời tình hình thiệt hại và công tác phòng-chống, ứng phó, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Thường trực Ban chỉ đạo về công tác tìm kiếm cứu nạn của tỉnh):
a) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát lại toàn bộ chủng loại, phương tiện, vật tư, trang-thiết bị, nhân lực và bố trí cho các địa phương, nhất là các khu vực thường xuyên bị thiên tai, bão, lũ để chuẩn bị sẵn sàng phục vụ cho công tác phòng-chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013.
b) Xây dựng kế hoạch, phương án bố trí, huy động lực lượng, phương tiện cần thiết cho từng vùng, từng địa bàn để tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về thiên tai, lốc xoáy, bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, động đất và công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ địa phương khắc phục thiệt hại, đảm bảo vai trò chủ lực của quân đội trong công tác này.
4. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a) Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng-chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các cấp huyện, xã; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy phụ trách xã, phường, thị trấn để kiểm tra, đôn đốc triển khai công tác phòng-chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 trên địa bàn.
b) Tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng-chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2012, trên cơ sở đó rà soát, bổ sung các nhiệm vụ của phương án, kế hoạch chuẩn bị vật tư, phương tiện, lực lượng với phương châm 4 tại chỗ để chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn năm 2013; dự phòng lương thực, thực phẩm, nước uống cần thiết và tổ chức cứu hộ, cứu trợ, cứu nạn, khắc phục kịp thời khi có thiên tai xảy ra; không để thiệt hại về người, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân.
c) Rà soát, cập nhật, xác định những khu vực nguy hiểm khi xảy ra mưa lũ trên địa bàn trong năm 2013; cắm biển báo các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để nhân dân phòng tránh; vận động nhân dân không bơi lội qua sông, suối khi nước lũ về.
d) Tổ chức lực lượng ứng trực ở những nơi thường xuyên bị lũ cô lập, lũ quét, sạt lở đất, nhất là vùng ven sông, suối, sườn đồi, hồ, đập để di dời dân đến nơi an toàn trong trường hợp cần thiết, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
e) Chỉ đạo nhân dân chèn chống nhà cửa, phát quang cây xanh khi có dự báo cơn bão mạnh đi qua; tổ chức di dời dân ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, vùng bão mạnh, lũ lớn khi cần thiết.
f) Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về các loại hình thiên tai và biện pháp phòng tránh, kinh nghiệm phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ phụ trách.
g) Chủ động sử dụng ngân sách địa phương để triển khai công tác phòng-chống thiên tai, bão, lũ và hỗ trợ cho nhân dân khắc phục nhanh thiệt hại để sớm ổn định đời sống.
h) Kiểm tra, tổng hợp, cập nhật báo cáo thường xuyên tình hình thiệt hại về Sở Nông nghiệp và PTNT (Thường trực Ban chỉ đạo phòng-chống lụt bão của tỉnh) để tổng hợp, báo cáo cho UBND tỉnh.
5. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội: Theo dõi tình hình thiệt hại do thiên tai, bão, lũ gây ra trên địa bàn tỉnh; tình hình thiếu đói của nhân dân vùng thiên tai; có kế hoạch đề xuất kịp thời các biện pháp cứu trợ kịp thời nhằm sớm ổn định đời sống nhân dân. Đồng thời kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện cứu trợ ở các địa phương, đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.
6. Sở Y tế:
a) Theo dõi, báo cáo về tình hình dịch bệnh ở người trong mùa mưa lũ năm 2013.
b) Chuẩn bị dự phòng thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện, nhân lực để ứng cứu kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng con người trước mọi tình huống thiên tai, bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, động đất.
c) Phân công nhiệm vụ cho các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố theo dõi tình hình dịch bệnh ở người tại vùng thiên tai, bão, lũ; hướng dẫn nhân dân xử lí nguồn nước uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa mưa lũ.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khắc phục kịp thời ô nhiễm môi trường sau thiên tai, bão lũ gây ra; hướng dẫn chính quyền địa phương xử lý thu gom vật kiến trúc, rác, vệ sinh môi trường và chôn lấp kịp thời xác chết động vật do thiên tai gây ra; tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.
8. Các sở, ngành Giao thông, Điện lực, Bưu điện: Phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, sửa chữa, gia cố kịp thời các công trình giao thông, cầu cống, điện sáng, hệ thống thông tin liên lạc trước mùa mưa lũ; có phương án cụ thể, sẵn sàng ứng cứu, tu sửa, sửa chữa kịp thời các sự cố hư hỏng về cầu đường, điện sáng, điện thoại để đảm bảo giao thông, thông tin liên lạc và điện thắp sáng trong mùa mưa bão.
9. Công an tỉnh: Xây dựng Phương án đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai, bão, lũ xảy ra; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng phối hợp với các đơn vị quân đội, chính quyền địa phương tham gia sơ tán dân đến nơi an toàn, cứu hộ, cứu trợ, tìm kiếm cứu nạn khi có thiên tai, bão, lũ xảy ra; tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các khu vực bị thiên tai, kiểm soát phương tiện và người lưu thông qua các đoạn đường bị ngập lũ.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí ngân sách cho các dự án phòng-chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, nâng cấp và sửa chữa các hồ chứa, kênh mương, cầu cống để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ; dự phòng kinh phí để hỗ trợ cho các sở ngành, địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ lụt gây ra.
11. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh: Tổ chức trực ban ở cơ quan, công sở, trường học… trong mùa mưa lũ để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai, bão, lũ lụt có thể xảy ra, bảo vệ tài sản của Nhà nước.
12. Các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị quản lý, khai thác các công trình thủy lợi, thủy điện: Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để vượt lũ; kiểm tra mức độ an toàn của từng công trình, có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ; xây dựng phương án phòn-chống lũ, vận hành xả lũ, điều tiết lũ đảm bảo an toàn hồ chứa và hạ du. Các hồ chứa không đảm bảo an toàn thì cắt giảm dung tích hoặc không trữ nước vào hồ trong mùa mưa lũ.
13. Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai: Phối hợp với Đài Khí tượng thuỷ văn Khu vực Tây Nguyên và các sở ngành, địa phương thông tin kịp thời và chính xác về diễn biến thời tiết khí hậu, thiên tai, bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất để Nhà nước và nhân dân chủ động phòng tránh và ứng phó; thông tin tình hình thiệt hại do bão, lũ, thiên tai gây ra và các văn bản chỉ đạo phòng chống bão, lũ của Trung ương và của tỉnh để cán bộ và nhân dân biết, chủ động thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này.
Nơi nhận: KT. CHỦ TỊCH
- Ban Chỉ đao PCLBTW (b/c); PHÓ CHỦ TỊCH
- Uỷ ban Quốc gia TKCN (b/c);
-Thường trực Tỉnh uỷ (b/c); Đã ký
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh; Đào Xuân Liên
- Thường trực UBMTTQVN tỉnh;
- Đài Khí tượng Thuỷ văn Khu vực Tây Nguyên;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Các cơ quan đoàn thể của tỉnh;
- Các đơn vị LLVT trên địa bàn tỉnh;
- Công ty TNHH MTV KTCT Thuỷ lợi;
- BQL ĐT&XD Thuỷ lợi 8;
- Các BQL, Công ty, Nhà máy TĐ trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT&TH tỉnh, Báo Gia Lai (đưa tin);
- Chánh Văn phòng, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, KTTH, NC, VHXH, CNXD, TTTH, NL.