Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Gia Lai lần thứ IX năm 2022: Bất ngờ, kịch tính ở môn bắn nỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Môn bắn nỏ ở Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Gia Lai lần thứ IX năm 2022 vừa diễn ra từ ngày 29 đến 31-8 đã có một sức hút rất lớn với số lượng vận động viên (VĐV) tham gia kỷ lục. Không những vậy, giải đấu đã xuất hiện nhiều nhân tố mới tạo ra bất ngờ thú vị sau những màn so tài. 

Bắn nỏ là môn thể thao truyền thống của người dân tộc thiểu số, song nhiều năm qua đã thu hút đông đảo người chơi ở nhiều tầng lớp, lứa tuổi trong khắp các địa phương của tỉnh. Đại hội năm nay đã ghi nhận số lượng VĐV tham gia đông nhất từ trước đến nay tại môn bắn nỏ với 73 VĐV của 13 đơn vị gồm: Công an tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo, TP. Pleiku, thị xã Ayun Pa, An Khê và các huyện Chư Pưh, Chư Sê, Đak Đoa, Đak Pơ, Đức Cơ, Ia Grai, Ia Pa, Kông Chro. Đây là tín hiệu đáng mừng cho bắn nỏ nói riêng và môn thể thao truyền thống của người dân tộc thiểu số nói chung trước nỗi lo bị mai một. 
Các đơn vị đã được quan tâm đầu tư về dụng cụ thi đấu ở môn bắn nỏ. Ảnh: Văn Ngọc
Các đơn vị đã được quan tâm đầu tư về dụng cụ thi đấu ở môn bắn nỏ. Ảnh: Văn Ngọc
Không chỉ đông đảo về số lượng, các đoàn đã có sự đầu tư về dụng cụ thi đấu. Những chiếc nỏ, mũi tên…được trau chuốt với độ tinh xảo cao để đảm bảo đường bắn một cách chính xác nhất. Hầu hết các cây nỏ VĐV sử dụng được chế tác từ những nghệ nhân của làng, một số đơn vị cũng sẵn sàng mua nỏ từ các tỉnh, thành có thành tích tốt trong các cuộc thi bắn nỏ. Điều này đã khiến những cuộc đua tranh ở môn thể thao truyền thống ngày càng chuyên nghiệp và căng thẳng hơn khi chất lượng chuyên môn được nâng cao. Từ đó đã xuất hiện nhiều nhân tố mới tạo sự bất ngờ, thú vị cho giải. 
Ở các kỳ đại hội lần trước, những đơn vị được đánh giá cao ở môn bắn nỏ là Đak Đoa, Đak Pơ, Đức Cơ, Kông Chro… Lần này, đoàn huyện Ia Grai đã có sự trỗi dậy mạnh mẽ với những “xạ thủ” trẻ. Với một dàn tay bắn ở lứa tuổi 16-18 đang học THPT, đoàn Ia Grai đã giành 5 trong tổng số 8 huy chương vàng của Đại hội. 
Đặc biệt ở nội dung đồng đội nữ quỳ bắn, 3 cô gái Vương Thị Kim Oanh, H’Yến Nhi, Kpă Duyên đã có màn thi đấu rất xuất sắc, tạo ra điểm số kỷ lục của giải với 137 điểm-cao hơn cả những đồng nghiệp nam ở cùng nội dung. Trong đó, Kim Oanh mở màn cho phần thi đạt 48 điểm sau 5 lượt bắn với 3 điểm 10 và 2 điểm 9. Xét về thành thích cá nhân thì đây cũng là kết quả tốt nhất của một tay bắn ở giải. H’Yến Nhi và Kpă Duyên cũng lần lượt đạt các điểm số 45 và 44 để giúp đoàn Ia Grai giành huy chương vàng.
Các VĐV trẻ của huyện Ia Grai đã xuất sắc giành 5 tấm huy chương vàng. Ảnh: Văn Ngọc
Các VĐV trẻ của huyện Ia Grai đã xuất sắc giành 5 tấm huy chương vàng. Ảnh: Văn Ngọc
Huyện Ia Grai còn giành huy chương vàng ở các nội dung đồng đội nam đứng bắn, cá nhân nữ đứng bắn, cá nhân nữ quỳ bắn và cá nhân nam quỳ bắn. Ông Trần Xuân Năm-Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai-cho biết: “Những năm trước, bắn nỏ không phải là môn thể thao thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên, xác định đây là môn tiềm năng nên chúng tôi đã quyết định đầu tư bằng cách tuyển chọn các VĐV chất lượng và mời huấn luyện viên ở tỉnh khác về tập cho các em trong khoảng 20 ngày. Các em được tạo điều kiện tập luyện trong cơ sở của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) để cố gắng đạt phong độ cao nhất ở giải năm nay. Các VĐV đã thi đấu rất xuất sắc để giành được 5 huy chương vàng. Hy vọng với độ tuổi còn trẻ của mình, các em sẽ còn giành được nhiều thành tích trong tương lai”. 
Dù không giành được huy chương vàng ở giải năm nay nhưng đoàn thị xã Ayun Pa cũng đã để lại ấn tượng mạnh với các “xạ thủ” trẻ nhiều hứa hẹn. Họ đã đoạt được 2 huy chương bạc ở nội dung cá nhân nữ đứng bắn và đồng đội nữ quỳ bắn, 1 huy chương đồng ở nội dung cá nhân nam đứng bắn.
Vận động viên Kpă H’Going (17 tuổi, huy chương bạc nội dung cá nhân nữ đứng bắn) chia sẻ: “Từ nhỏ em đã thích môn bắn nỏ vì thấy cha bắn nên xin tập cùng. Đây là lần đầu tiên em đi thi ở giải của tỉnh với đông vận động viên nên cũng rất hồi hộp. May mắn khi em cùng các bạn đã mang về được 2 tấm huy chương bạc cho thị xã Ayun Pa, em sẽ cố gắng để các giải đấu sau có thể đạt thành tích tốt hơn”. 
LÊ VĂN NGỌC
 

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn cung đường giải đua xe đạp thị xã Ayun Pa

Hấp dẫn cung đường giải đua xe đạp thị xã Ayun Pa

(GLO)-

Sáng 27-4, gần 100 cua rơ trong cả nước hào hứng so tài ở Giải đua xe đạp phong trào thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) lần thứ 3 năm 2024. Trên cung đường quốc lộ 25 đã diễn ra những màn đua tranh kịch tính, quyết liệt mà chỉ có các cuộc đua xe đạp mới mang lại.

Krông Pa sẵn sàng cho giải bán marathon lần đầu tiên

Krông Pa sẵn sàng cho giải bán marathon lần đầu tiên

U(GLO)- Sáng 7-4, các vận động viên (VĐV) sẽ cùng nhau so tài tại Giải bán Marathon Krông Pa 2024 với chủ đề “Theo bước chân Cư Jũ-Dliê Ya”. Đến thời điểm này, Ban tổ chức đã hoàn tất công tác chuẩn bị nhằm phục vụ tốt nhất cho giải.