Gia Lai: Quyết liệt triển khai các giải pháp bảo vệ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lâm tặc thường lợi dụng thời gian nghỉ Tết để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong những ngày này được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ở Gia Lai đặc biệt chú trọng.
Thực hiện “nhiệm vụ kép”
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong những ngày Tết, lực lượng chức năng và các đơn vị chủ rừng tại khu vực Đông Nam tỉnh giữ lực lượng tại chỗ để vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng và PCCCR.
Ông Vũ Đức Dân-Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai (huyện Krông Pa) cho biết: “Tết năm nay, do cách ly phòng dịch Covid-19 nên cán bộ, nhân viên của đơn vị túc trực 24/24 giờ tại 3 trạm quản lý bảo vệ rừng ở các xã nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng. Hiện tại, đơn vị phối hợp cùng các tổ nhận khoán đang tập trung phát dọn thực bì để PCCCR trong mùa khô”.
Còn ông Trương Quốc Dụng-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa thì cho hay: Dịp Tết, lực lượng Kiểm lâm huyện, đơn vị chủ rừng và các xã có rừng túc trực 24/24 giờ để phối hợp tuần tra, kiểm soát nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn.
Lực lượng Kiểm lâm huyện Kbang chốt chặn trên đường Trường Sơn Đông. Ảnh: Nguyễn Diệp
Lực lượng Kiểm lâm huyện Kbang chốt chặn trên đường Trường Sơn Đông. Ảnh: Nguyễn Diệp
Theo ông Nguyễn Hữu Huân-Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, để chủ động trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, Chi cục yêu cầu Hạt Kiểm lâm các huyện thực hiện nghiêm túc công tác phòng-chống dịch; đồng thời lập các chốt chặn, bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng.
Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, nhất là ở vùng giáp ranh với các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đak Lak và Kon Tum; tuyệt đối không để lâm tặc lợi dụng dịch Covid-19 và Tết để thực hiện hành vi xâm lấn đất rừng, khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản trái pháp luật.
Chủ động ngăn chặn các hành vi vi phạm
Khoảng thời gian trước, trong và sau Tết, lâm tặc thường lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Vì vậy, các địa phương, chủ rừng đã xây dựng kế hoạch tổ chức lực lượng chốt chặn nhằm quản lý bảo vệ rừng một cách tốt nhất.
Ông Bùi Quang Thịnh-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Păh-thông tin: “Nhằm đảm bảo công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR trước và trong những ngày Tết, Ban Chỉ huy PCCCR huyện đã kiểm tra thực tế tại các đơn vị chủ rừng và các xã, thị trấn trọng điểm về cháy rừng như: Hà Tây, Hòa Phú, Chư Đang Ya, Ia Khươl, Ia Ly… Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chuẩn bị PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”.
Đặc biệt, UBND huyện đã thành lập 4 tổ liên ngành về quản lý bảo vệ rừng và PCCCR chốt chặn tại 4 địa bàn trọng điểm là Hà Tây, Ia Ly, Chư Đang Ya và Ia Khươl. Các tổ này túc trực 24/24 giờ trong những ngày Tết nhằm tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia quản lý bảo vệ rừng; thường xuyên kiểm tra để ngăn chặn kịp thời hành vi lấn chiếm đất rừng, khai thác rừng trái phép”.
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Ly phối hợp với các hộ nhận khoán xã Ia Dreng( Chư Păh) tuần tra
Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Ly phối hợp với các hộ nhận khoán ở xã Ia Dreng (Chư Păh) tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: Nguyễn Diệp
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hoan-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Công văn số 298/SNNPTNT-CCKL chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR. Trong đó, vừa tập trung thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng-chống dịch bệnh Covid-19, vừa đôn đốc, nhắc nhở lực lượng Kiểm lâm và chủ rừng ngăn chặn hành vi phá rừng làm rẫy, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật… Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân về quản lý bảo vệ rừng và PCCCR để cùng tham gia giữ rừng hiệu quả trong năm 2021.

Từ ngày 4-2 đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện 6 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp tại các huyện: Kông Chro, Đak Đoa, Chư Prông, Chư Pưh và Krông Pa. Trong số này có 5 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật, thu giữ khoảng 29 m3 gỗ các loại. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra cháy gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.

NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.