Đẳng cấp ngôi sao của Selecao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đội tuyển Brazil trong một ngày không có sự phục vụ của Neymar đã gặp rất nhiều khó khăn trước Thụy Sĩ chơi lì lợm. Tuy nhiên, họ không thiếu những ngôi sao và họ đã thể hiện đẳng cấp đúng lúc giúp Selecao sớm giành tấm vé đi tiếp ở bảng G. 

Sau chiến thắng thuyết phục trước Serbia, Brazil đã phải trả cái giá khá đắt bởi ngôi sao sáng nhất của họ là Neymar gặp chấn thương. Các bác sĩ xác định tiền đạo của câu lạc bộ Paris SG sẽ vắng mặt ít nhất đến hết vòng bảng. Do đó, đội bóng xứ sở Samba đã bước vào trận cầu với Thụy Sĩ mà không có Neymar trong đội hình. Đó rõ ràng là thiệt thòi lớn cho huấn luyện viên (HLV) Tite bởi anh luôn là chìa khóa mở ra chiến thắng cho đội nhà. Trong chiến thắng 2-0 trước Serbia, bàn mở tỷ số 1-0 cũng xuất phát từ pha bóng đột phá mang tính tiền kiến tạo của ngôi sao 30 tuổi. 

Vắng Neymar, HLV Tite buộc phải sử dụng Fred ngay từ đầu. Tiền vệ của câu lạc bộ Manchester United chơi cặp cùng Casemiro ở khu trung tuyến, đẩy Paqueta lên trám vào vị trí mà Neymar để lại. 2 đội đã nhập cuộc một cách thận trọng khi đều có 3 điểm ở trận ra quân khiến nhịp độ trận đấu diễn ra với một tiết tấu tương đối chậm ở nửa đầu hiệp 1. Brazil cùng Thụy Sĩ đã chơi tương đối cầm chừng với việc bóng hầu như chỉ lăn ở khu trung tuyến. Sau 1 nửa hiệp 1, thậm chí 2 đội không thể tung ra cú sút nào về phía khung thành của nhau. 

Vinicius (bìa phải) đã khuấy đảo hàng thủ của Thụy Sĩ. Ảnh: FIFA
Vinicius (bìa phải) đã khuấy đảo hàng thủ của Thụy Sĩ. Ảnh: FIFA

Sau hơn 20 phút thăm dò, Brazil bắt đầu cho thấy ưu thế của mình với việc kiểm soát toàn bộ khu trung tuyến đẩy đối thủ lùi sâu về phần sân nhà. Rõ ràng HLV Tite muốn sớm giành lấy tấm vé vào vòng trong để yên tâm hơn trong việc chờ đợi Neymar trở lại. Sự cơ động ở 2 cánh của Selecao khiến đại diện Trung Âu bắt đầu lộ ra những khoảng trống. Phút 27, Raphinha có đường chuyền mở cánh chuẩn xác cho Vinicius thoát xuống đối mặt với Sommer nhưng cú đá bóng sống của anh đã không đánh bại thủ thành đối phương. 

Nhằm mang lại sự mới mẻ cho hàng công, vị thuyền trưởng của Brazil đã rút Paqueta ra để đưa vào cầu thủ thuộc biên chế Real Madrid là Rodrygo. Cùng với đó, đội bóng xứ sở Samba không giấu giếm ý đồ định đoạt trận đấu nhằm thống trị ngôi đầu bảng. Dẫu vậy, những miếng đánh của họ vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của Thụy Sĩ. Các học trò của HLV Yakin đã bố trí hàng phòng ngự nhiều lớp để phong tỏa các mũi nhọn trên hàng công của đối thủ. Hàng thủ chặt chẽ của Thụy Sĩ đã có một ngày chơi tương đối hiệu quả khi bóp nghẹt khoảng trống của Brazil. 

Các cầu thủ Brazil vấp phải sự kháng cự quyết liệt của Thụy Sĩ. Ảnh: FIFA
Các cầu thủ Brazil vấp phải sự kháng cự quyết liệt của Thụy Sĩ. Ảnh: FIFA

Ngay cả khi mành lưới của Sommer rung lên ở phút 64 sau cú dứt điểm của Vinicius, niềm vui vẫn chưa thể đến bởi tình huống việt vị trước đó của Richarlison. Càng về cuối trận, áp lực mà Brazil dành cho đối thủ càng lớn hơn. Họ nỗ lực đẩy cao nhịp độ trận đấu với tình huống bóng thường được triển khai bên cánh trái nơi Vinicius án ngữ. Tốc độ cùng sự khéo léo của tiền vệ 22 tuổi đã không ít lần khuấy đảo hàng thủ của Thụy Sĩ. Dẫu vậy, những đường căng ngang của anh vẫn không nhận được điểm chạm cần thiết của đồng đội để có thể xuyên thủng mành lưới của Sommer. 

Trước tình thế đó, HLV Tite tiếp tục tung 2 cái tên ẩn chứa nhiều tính đột biến là Jesus và Antony vào sân. Người đồng nhiệm bên băng ghế huấn luyện của Thụy Sĩ cũng đã có hàng loạt sự thay đổi người nhắm vào mặt trận tấn công với sự có mặt của Seferovic hay Aebischer. Đội bóng đến từ lục địa già dường như sẵn sàng cho những pha phản công ở thời điểm nhạy cảm. 

Casemiro tung cú sút đẳng cấp mang về chiến thắng cho Brazil. Ảnh: FIFA
Casemiro tung cú sút đẳng cấp mang về chiến thắng cho Brazil. Ảnh: FIFA

Nhưng khi ý đồ rình rập cơ hội của họ còn chưa có “đất diễn”, các ngôi sao bên phía Brazil đã thể hiện đẳng cấp. Phút 83, sau pha phối hợp 1 chạm, bóng đến chân Casemiro và anh đã tung cú sút mu lai má đưa bóng găm thẳng vào góc xa trong sự bất lực của Sommer. Bàn mở tỷ số 1-0 đến giúp các “vũ công Samba” chơi đầy hưng phấn với những tình huống xử lý điệu nghệ. Dù không có thêm bàn thắng thứ 2, nhưng chiến thắng tối thiểu này vẫn giúp Brazil độc chiếm ngôi đầu và chắc suất đi tiếp vào vòng 16 đội sớm 1 vòng đấu.

LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm