"Vũ công Samba" phô diễn sức mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cầu thủ Serbia không phải là đối thủ dễ chơi ở bảng G, nhưng rốt cuộc họ cũng không thể chống cự trước sức mạnh tuyệt đối của đội tuyển Brazil. Các "vũ công Samba" đã phô diễn lối đá hoa mỹ và áp đảo đối phương để lấy trọn 3 điểm trong trận ra quân ở đấu trường World Cup 2022. 

Tròn 20 năm kể từ khi giành chiếc Cúp vô địch Giải bóng đá thế giới gần nhất, đội tuyển Brazil trở lại châu Á với bao kỳ vọng. Đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Tite đang được đánh giá rất cao ở World Cup 2022 bởi một lực lượng hùng hậu, nhất là trên hàng công. Ngay ở trận đầu ra quân gặp Serbia, chiến lược gia 61 tuổi đã tung ra đội hình siêu tấn công với rất nhiều ngòi nổ. Ngôi sao Neymar và Paqueta đá hộ công phía sau bộ ba Vinicius-Richarlison-Raphinha.

Với những nhân sự đó, nhưng Selecao cũng không vội vã cho mặt trận tấn công mà thi đấu biết người, biết ta. Brazil đã có nửa đầu hiệp 1 chơi thăm dò một cách cầm chừng bởi đối thủ của họ là một Serbia khá già rơ. Đại diện đến từ khu vực Đông Âu cũng sở hữu nhiều cầu thủ đang chơi ở các giải đấu hàng đầu châu Âu và họ cũng được đánh giá cao ở lối đá phòng ngự phản công.

Các cầu thủ Brazil đã liên tục bắn phá khung thành đối phương Ảnh FIFA
Các cầu thủ Brazil đã liên tục bắn phá khung thành đối phương. Ảnh: FIFA

Khi đã phần nào “nóng máy”, đội bóng xứ sở Samba đã đẩy cao đội hình, thể hiện rõ ý đồ của mình. Họ kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến để đẩy đối thủ co cụm về phần sân nhà. Trước đội hình phòng ngự số đông của Serbia, các cầu thủ Brazil vẫn tạo ra những bất ngờ với miếng đánh ở ngay khu vực trung lộ.

Phút 28, Silva chọc khe cho Vinicius đối mặt thủ thành Savic, tiếc rằng tiền đạo của câu lạc bộ Real Madrid không thể chiến thắng người gác đền bên phía đối phương. 7 phút sau, cũng từ một pha đập nhả trung lộ, Raphinha thoát xuống trống trải nhưng cú sút của anh lại đi quá hiền, đúng vào vị trí của Savic đã chọn sẵn. Cuối hiệp đấu, Vinicius một lần nữa được trao cơ hội sau sai lầm của hậu vệ đối phương, dẫu vậy anh đã có cú dứt điểm không chính xác. 

Dù nhường thế trận cho đội bóng Nam Mỹ, Serbia cũng không hoàn toàn bị động. Ngoài việc tổ chức vây ráp quyết liệt nhằm chia cắt các mũi nhọn của đối phương, những học trò của HLV Stojkovic không ngần ngại pressing ngay chính phần sân Brazil nhằm phòng ngự từ xa. Họ cũng cố gắng triển khai nhiều pha tấn công từ 2 cánh với những tình huống không chiến nhưng nó đã không thể vượt qua được các trung vệ của đối phương. 

Các cầu thủ Serbia không thể kiềm tỏa các ngôi sao của đội tuyển Brazil Ảnh: FIFA
Các cầu thủ Serbia không thể kiềm tỏa những ngôi sao của đội tuyển Brazil Ảnh: FIFA

Bước sang hiệp 2, các vũ công Samba tiếp tục phô diễn lối đá hoa mỹ của mình. Rõ ràng họ không muốn phải khởi đầu World Cup chỉ với một trận hòa nên đã chơi tổng lực cho mặt trận tấn công. Trước sức ép của Selecao, các hậu vệ Serbia đã chơi tương đối lúng túng và để lộ ra sai lầm cá nhân. Phút 46, Raphinha cướp được bóng ngay trước vạch 16m50 để đối mặt với Savic, tuy nhiên một lần nữa cầu thủ của câu lạc bộ Barcelona dứt điểm khá vô duyên khiến cơ hội trôi qua. 

Brazil của HLV Tite đã cho thấy lối đá khá đa dạng với nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương. Phút 60, bàn thằng suýt chút nữa đã đến với đội bóng Nam Mỹ khi cú sút xa ở cự ly khoảng 30 m của Sandro đưa bóng dội cột dọc. Dẫu vậy, sức ép khủng khiếp của Brazil rốt cuộc cũng đã khoan thủng hàng phòng ngự Serbia. Phút 62, Neymar đi bóng lắt léo trong vòng cấm tạo điều kiện cho Vinicius tung cú cứa lòng hiểm hóc. Thủ thành Savic đã chơi xuất sắc cản phá cú sút này nhưng Richarlison đã có mặt đúng lúc đá bồi mở tỷ số 1-0 cho Selecao. 

Richarlison đã tỏa sáng với cú đúp vào lưới Serbia Ảnh: FIFA
Richarlison đã tỏa sáng với cú đúp vào lưới Serbia Ảnh: FIFA

Bàn thắng khai thông thế bế tắc giúp các ngôi sao của Brazil như cởi nút thắt tâm lý để chơi thanh thoát hơn. Các pha xử lý ngẫu hứng của họ đã khiến cầu trường liên tục phải ồ lên đầy kinh ngạc. Phút 73, khán giả đã được chứng kiến một trong những bàn thắng đẹp nhất của World Cup 2022 kể từ đầu mùa giải với cú bay người móc bóng thành bàn của Richarlison. 

Có khoảng cách an toàn, HLV Tite đã thay ra một loạt trụ cột để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trên đà hưng phấn, các học trò của ông vẫn tiếp tục dồn ép đối phương khiến khung thành của Savic nhiều phen chao đảo. Họ liên tục bắn phá khung gỗ của Serbia và chỉ có tài năng của Savic cùng xà ngang mới cứu cho đội bóng Đông Âu thoát khỏi bàn thua thứ 3. 

Vượt qua đối thủ với tỷ số 2-0, Brazil giành lấy ngôi đầu bảng G khi có hiệu số cao hơn Thụy Sĩ. Quan trọng hơn cả, Selecao đã khởi đầu World Cup 2022 một cách suôn sẻ tạo đà tâm lý cho mục tiêu lớn của mình.

LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm